Buổi làm việc nhằm kiểm tra, đánh giá tình hình thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ SXKD - Tài chính - ĐTXD năm 2019; khảo sát, đánh giá toàn diện các hoạt động của các Điện lực trực thuộc Công ty Điện lực, đặc biệt là các Điện lực sau sáp nhập/hợp nhất và các Điện lực được lựa chọn hoạt động theo cơ chế đặc thù. Tham gia Đoàn công tác có đại diện lãnh đạo các Ban chuyên môn của Tổng công ty.
Tại buổi làm việc, đại diện Công ty Điện lực Quảng Ninh (PC Quảng Ninh) đã báo cáo với Đoàn công tác tình hình thực hiện kế hoạch SXKD - tài chính - ĐTXD 9 tháng đầu năm 2019 với các chỉ tiêu quan trọng: điện thương phẩm thực hiện 3.513,08 triệu kWh (đạt 75,3% kế hoạch năm); tổn thất điện năng thực hiện 4,73%; giá bán điện bình quân 1.819,21 đồng/kWh, tăng 6,57 đồng so với kế hoạch giao; chỉ số tiếp cận điện năng là 4,11 ngày, giảm 1,89 ngày so với kế hoạch giao…
Về công tác chăm sóc khách hàng, PC Quảng Ninh đã nhắn tin chăm sóc khách hàng bằng SMS thực hiện hết tháng 9/2019 là 7.421.385 lượt tin nhắn. Trong đó, nhắn tin thông báo tiền điện là 3.264.877 lượt tin nhắn; nhắn tin thông báo ngừng giảm mức cung cấp điện và các thông báo chăm sóc khách hàng là 3.767.650 lượt tin nhắn; phát triển Zalo đến tháng 9/2019 là 46.617/130.000 khách hàng đạt 35,9%. Tổng số tin nhắn qua ứng dụng Zalo đến hết tháng 9/2019 là 336.269 tin.
Công ty cũng đã thực hiện quảng bá các dịch vụ về điện qua Cổng thông tin trực tuyến của tỉnh: http:\\quangninhgov.com.vn, website của Công ty Điện lực Quảng Ninh: http:\\pcquangninh.com.vn và trung tâm hành chính công các cấp; tuyên truyền quảng bá cung cấp 100% dịch vụ điện trực tuyến; thanh toán tiền điện và các dịch vụ khác mọi lúc mọi nơi qua website: cskh.npc.com.vn; tuyên truyền đến các khách hàng sử dụng ứng dụng Zalo để nhận tin nhắn và tra cứu hóa đơn tiền điện và các dịch vụ khác bằng các hình thức: tuyên truyền trên website: quangninhgov.com.vn; pcquangninh.com.vn, fanpage của Công ty Điện lực Quảng Ninh, phát tờ rơi tuyên truyền đến các khách hàng sử dụng điện và tại TTHCC các cấp, các điểm giao dịch, các điểm thu tiền điện và các đại lý bán lẻ điện nông thôn.
Tỷ lệ khách hàng thanh toán tiền điện qua ngân hàng và tổ chức trung gian đến tháng 9/2019 theo cách tính của Tổng công ty đạt 52,8%; số lượng khách hàng thanh toán tiền điện không sử dụng tiền mặt tháng 9/2019 là 130.735 khách hàng, chiếm tỷ lệ 31,61% trên tổng số khách hàng thu được tiền trong tháng và đạt 53,38% kế hoạch EVNNPC giao; số lượng khách hàng thanh toán tiền điện trực tuyến mọi lúc mọi nơi qua website: cskh.npc.com.vn đã tăng so với tháng 8/2019, tuy nhiên còn thấp do đây là loại hình thanh toán mới…
Về công tác kiểm tra, giám sát mua bán điện: Hết tháng 9/2019, toàn Công ty thực hiện kiểm tra, phúc tra được 273.363/150.000 lượt, đạt 182,18% kế hoạch EVNNPC giao năm 2019; số lần kiểm tra đêm đạt 568/400 biên bản, đạt 142% kế hoạch giao năm 2019. Kết quả kiểm tra xử lý vi phạm sử dụng điện và truy thu điện năng tính đến hết tháng 9/2019 thực hiện kiểm tra khách hàng sử dụng điện, lập 24.679 biên bản kiểm tra các loại.
Trong 9 tháng đầu năm 2019, Công ty tiếp tục triển khai thực hiện các dự án chuyển tiếp, các danh mục công trình ĐTXD được Tổng công ty giao thực hiện trong năm 2019 và năm 2020 với tổng mức đầu tư là793.696 triệu đồng. Khối lượng đầu tư xây dựng mới trong năm 2019 và năm 2020 như sau: xây dựng mới đường dây trung thế 171,64km; xây dựng mới cáp ngầm 28,29 km; xây dựng mới đường dây trung thế 143,89 km; tổng số MBA xây dựng mới: 201 MBA với công suất đầu tư 79,55MVA;
Công trình chuyển tiếp năm 2019 26 công trình, TMĐT 389.344 triệu đồng; công trình giao danh mục thực hiện năm 2019 18 công trình, TMĐT 199.937 triệu đồng; công trình giao danh mục CQT năm 2020 14 công trình, TMĐT 204.415 triệu đồng…
Công ty Điện lực Quảng Ninh cũng xây dựng, đề xuất các chỉ tiêu kế hoạch chính năm 2020: Điện thương phẩm đạt 4.986 triệu kWh; giá bán điện bình quân đạt 1.837,41 đồng/kWh; tỷ lệ thu nộp tiền điện đạt 99,7%; trong kế hoạch 5 năm giai đoạn 2016-2020, Công ty Điện lực Quảng Ninh dự kiến thực hiện tổn thất trung, hạ áp (tổn thất chung) là 4,18%, giảm 0,07% kế hoạch năm 2020 của Tổng công ty.
Tại buổi làm việc, Công ty Điện lực Quảng Ninh có các đề xuất, kiến nghị sau:
- Để thuận lợi cho việc theo dõi số lượng khách hàng thanh toán tiền điện không sử dụng tiền mặt theo nghị quyết 02/NQ-CP của Chính phủ, đề nghị Tổng công ty có phần mềm để thống kê phương thức thanh toán của các khách hàng thanh toán qua cổng thanh toán điện tử; bổ sung tính năng cảnh báo trên phần mềm chấm nợ online đối với những khách hàng đã thanh toán qua VNpay, để tránh trường hợp khách hàng nộp tiền điện 02 lần.
- Về chỉ tiêu độ tin cậy cung cấp điện, đề nghị phân quyền duyệt rà soát kiến nghị trên OMS cho cấp Công ty.
- Về công tác SCL, đề nghị Tổng công ty điều chỉnh danh mục, chi phí năm 2019, đồng thời bổ sung danh mục sửa chữa 02 MBA Tiên Yên và Quảng Hà (bổ sung danh mục để triển khai lựa chọn nhà thầu, không hạch toán năm 2019) cho Công ty Điện lực Quảng Ninh.
Đánh giá về các thuận lợi sau khi sáp nhập, hợp nhất các Điện lực, nhìn chung quy mô khối lượng quản lý hạ tầng lưới điện tăng, khách hàng quản lý tăng, nguồn nhân lực lao động tăng, khả năng huy động nguồn nhân lực Điện lực chủ động cho việc tập trung giải quyết sự cố kịp thời hơn.
Điển hình như Điện lực Bãi Cháy sau khi sát nhập vào Điện lực Hạ Long theo địa danh hành chính của thành phố Hạ Long thuận lợi cho việc giải quyết với chính quyền địa phương trong việc phối hợp quản lý, phát triển lưới điện và dịch vụ khách hàng. Bên cạnh đó, sau khi sáp nhập Điện lực Vân Đồn và Điện lực Hải Hà có trụ sở chính đặt trên địa bàn 01 huyện, với đặc thù vùng sâu vùng xa, hảo đảo địa bàn quản lý gặp nhiều khó khăn khi di chuyển, khắc phục sự cố đặc biệt trong mùa mưa bão tại khu vực xã đảo Cô Tô.
Kết luận buổi làm việc, thay mặt Đoàn công tác, ông Lê Văn Trang đánh giá Công ty Điện lực Quảng Ninh thực hiện các chỉ tiêu tương đối tốt, với những cố gắng đã và đang đạt được, kỳ vọng PC Quảng Ninh sẽ đứng trong top đơn vị dẫn đầu về hoàn thành tốt các chỉ tiêu trong toàn Tổng công ty.
Tuy nhiên, ông Trang lưu ý, đơn vị cần quan tâm đến một số các vấn đề còn tồn tại thuộc các lĩnh vực liên quan đến năng suất lao động; chỉ tiêu thu tiền điện không dùng tiền mặt; chỉ tiêu độ tin cậy cung cấp điện; xử lý vi phạm hành lang lưới điện cao áp; vật tư thiết bị thanh lý; các vấn đề về đầu tư xây dựng…
Bình luận