Phó Thủ tướng: Sẽ làm rõ trách nhiệm trong vụ Vinalines

Thời sựThứ Sáu, 15/06/2012 09:38:00 +07:00

(VTC News)- CP đã và đang chỉ đạo các cơ quan chức năng khẩn trương làm rõ trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức và cá nhân liên quan tới sai phạm ở Vinalines.

(VTC News) - Ông Nguyễn Xuân Phúc - Phó Thủ tướng Chính phủ cho biết Chính phủ đã và đang chỉ đạo các cơ quan chức năng khẩn trương làm rõ, nhất là trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức và cá nhân liên quan tới sai phạm ở Vinalines để xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

Thay mặt Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, sáng 15/6, ông Nguyễn Xuân Phúc - Phó Thủ tướng Chính phủ đã có phiên trả lời chất vấn trước Quốc hội.

Trước khi trả lời chất vấn, Phó Thủ tướng Chính phủ đã tổng kết lại các vấn đề được nhắc tới trong 3 phiên chất vấn. Phó Thủ tướng cho biết trong 2 ngày qua, đã có 158 câu hỏi từ 158 ĐBQH về các vấn đề liên quan tới điều hành của Chính phủ. 4 Bộ trưởng và 10 lượt thành viên Quốc hội trực tiếp tham gia trả lời và giải trình thêm một số vấn đề.

 
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc báo cáo đầy đủ về điều hành KTXH với 8 vấn đề. Vấn đề thứ nhất là ổn định kinh tế vĩ mô, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Vấn đề thứ hai là Doanh nghiệp nhà nước, trong đó nhấn mạnh tới Vinalines.

Vấn đề thứ ba là đầu tư cho nông nghiệp nông thôn, xây dựng nông thôn mới. Vấn đề thứ tư là các vấn đề xã hội. Vấn đề thứ năm là Phòng chống thiên tai và biến đổi khí hậu. Vấn đề thứ sáu là tham nhũng lãng phí và khiếu nại tố cáo.

Vấn đề thứ 7, kiện toàn đội ngũ cán bộ, chính sách tiền lương. Vấn đề thứ 8 xây dựng khu kinh tế, biên giới, quốc phòng  và bảo đảm trật tự an toàn xã hội.

Trong đó, vấn đề được quan tâm nhất chính là Doanh nghiệp nhà nước, cụ thể là Vinalines. Ông Nguyễn Xuân Phúc cho biết những hạn chế, yếu kém trong tổ chức, hoạt động sản xuất kinh doanh cùng những sai phạm của lãnh đạo Tổng công ty không thực hiện đúng chỉ đạo của Thủ tướng và quy định của pháp luật, gây lãng phí, thất thoát lớn vốn, tài sản của nhà nước mới được phát hiện gần đây đang là vấn đề gây bức xúc, được Quốc hội và nhân dân quan tâm.

Chính phủ đã và đang chỉ đạo các cơ quan chức năng khẩn trương làm rõ, nhất là trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức và cá nhân liên quan để xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

Thời gian tới, Chính phủ sẽ chỉ đạo tái cơ cấu mạnh mẽ Vinalines, tập trung vào 3 lĩnh vực chính là vận tải biển, cảng biển và dịch vụ hàng hải, đẩy mạnh cổ phần hoá, củng cố về tổ chức, nhân sự, nâng cao năng lực quản trị, điều hành; thoái vốn tại những đơn vị không cần nắm giữ để tập trung vốn vào ngành nghề sản xuất kinh doanh chính; rà soát tổng thể các dự án đang và sẽ đầu tư để cơ cấu lại cho phù hợp điều kiện thị trường, khả năng tài chính, đầu tư có hiệu quả hơn cả trong ngắn hạn và dài hạn.

Chính phủ tiếp tục chỉ đạo các bộ, ngành liên quan hỗ trợ tháo gỡ khó khăn để Tổng công ty ổn định và phát triển sản xuất kinh doanh, từng bước thực hiện tốt vai trò trong phát triển kinh tế biển.

Bên cạnh đó, Phó thủ tướng công bố Báo cáo cập nhật của Chính phủ về một số vấn đề điều hành tế - xã hội năm 2012. Theo báo cáo này, tăng trưởng tế quý II ước đạt 4,5%, cao hơn mức 4% của quý I.

Tính chung trong 6 tháng đầu năm, tăng GDP dự kiến ở mức 4,31%, sản xuất nông nghiệp tăng 3,6%, công nghiệp tăng 4,4%, trong khi lạm phát chỉ khoảng 3% (thấp nhất trong 3 năm). Ước 6 tháng, xuất khẩu tăng 20,8% so với cùng kỳ, nhập siêu tương đương khoảng 2,9% tổng kim ngạch xuất khẩu.

Chỉ số phát triển doanh nghiệp cũng bắt đầu bớt tiêu cực hơn. 5 tháng đầu năm, có khoảng 21.800 doanh nghiệp giải thể, ngừng hoạt động, tăng 9,5%, so với cùng kỳ. Tuy nhiên, riêng tháng 5, số doanh nghiệp “chết” đã bắt đầu giảm khoảng 10% so với tháng 4. Hàng tồn kho đã có xu hướng giảm dần, từ 34,9% của tháng 3 xuống lần lượt 32,1% và 29,4% trong tháng 4 và 50%.

Chính phủ sẽ phấn đấu điều hành để đạt mức tăng GDP khoảng 6% trong năm nay, trong khi lạm phát ở mức 7-8%. Trước đó, vào đầu kỳ họp, đại diện Chính phủ cũng nêu rõ chưa có ý tưởng xin điều chỉnh mục tiêu tổng quát được Quốc hội giao cho năm 2012 (GDP tăng 6-6,5%, lạm phát một con số).

Chủ tịch Quốc Hội nhận xét báo cáo của Phó Thủ tướng đã đầy đủ các vấn đề được đưa ra. Chính phủ đã có tinh thần tiếp thu nghiêm túc, tuy nhiên vẫn cần làm rõ một số vấn đề.

tiếp tục cập nhật thông tin....

Khánh Vân


Cực nóng, cực độc, cực ấn tượng về Euro 2012

Xem thêm tại đây


Bình luận
vtcnews.vn