(VTC News) - Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc liên quan vụ lật mặt cầu treo Chu Va 6 (Lai Châu).
Ngày 16/3, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Công an, UBND tỉnh Lai Châu thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc liên quan vụ lật mặt cầu treo Chu Va 6, xã Sơn Bình, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu.
Theo đó, sau khi xem xét báo cáo của Bộ Giao thông Vận về kết quả tìm hiểu, đánh giá nguyên nhân sự cố lật mặt cầu treo Chu Va 6, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo: Bộ Công an khẩn trương chỉ đạo điều tra làm rõ hành vi vi phạm pháp luật của các tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc này, có biện pháp xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật; báo cáo kết quả lên Thủ tướng Chính phủ trong tháng 4/2014.
Trước đó, chiều 11/3, Bộ Giao thông Vận tải đã có kết luận chính thức về kết quả tìm hiểu, đánh giá nguyên nhân của sự cố sập cầu treo Chu Va 6 ở xã Sơn Bình, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu vào cuối tháng 2 vừa qua.
Bộ Giao thông Vận tải chỉ ra nguyên nhân sập cầu treo chính là do chế tạo sai ắc neo tăng đơ, đồng thời qua quá trình kiểm tra cũng đã phát hiện hàng loạt sai phạm khác trong thiết kế, thi công và nghiệm thu khi xây dựng cây cầu này.
Từ đó, Bộ này kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an, Ủy ban Nhân dân tỉnh Lai Châu xem xét, khởi tố vụ án để truy cứu trách nhiệm của các tổ chức và cá nhân liên quan. Bốn đơn vị bị kiến nghị xử lý trách nhiệm là nhà thầu, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, chủ đầu tư và ban quản lý.
Bình luận về việc này, trả lời phỏng vấn của phóng viên VTC News, ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội vận tải thành phố Hà Nội nói: “Đương nhiên tôi không phản đối kết luận của Bộ Giao thông vận tải vì kết luận đó cũng đúng.
Tuy nhiên, tôi nghĩ cần phải xem lại 2 mặt: Vấn đề quản lý và giám sát. Họ đã tuân thủ các quy định về thiết kế, thi công hay chưa?
Chẳng hạn, trụ cầu lẽ ra phải được làm bằng bê tông cốt thép nguyên khối, nhưng ở đây người ta nghi ngờ họ chỉ khoan nóng, hàn các đoạn thép đó lại với nhau chứ không phải đúc nguyên khối.
Do vậy, bề mặt trụ mới không phẳng, gồ ghề và họ buộc phải xây gạch ống xung quanh, trát vữa vào cho phẳng hòng che đi khuyết điểm thực sự.
Tôi nghĩ muốn biết câu trả lời chính xác về việc này phải chờ kết quả giám định của công an”.
» Hà Nội ‘giật mình’ sau sự cố sập cầu Chu Va
» Bộ trưởng Thăng: Chúng ta nợ dân Chu Va lời xin lỗi
» Vụ sập cầu Chu Va: Mấu chốt nằm ở đâu?
Minh Quân
Ngày 16/3, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Công an, UBND tỉnh Lai Châu thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc liên quan vụ lật mặt cầu treo Chu Va 6, xã Sơn Bình, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu.
Theo đó, sau khi xem xét báo cáo của Bộ Giao thông Vận về kết quả tìm hiểu, đánh giá nguyên nhân sự cố lật mặt cầu treo Chu Va 6, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo: Bộ Công an khẩn trương chỉ đạo điều tra làm rõ hành vi vi phạm pháp luật của các tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc này, có biện pháp xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật; báo cáo kết quả lên Thủ tướng Chính phủ trong tháng 4/2014.
Sự cố lật mặt cầu treo Chu Va 6 |
Bộ Giao thông Vận tải chỉ ra nguyên nhân sập cầu treo chính là do chế tạo sai ắc neo tăng đơ, đồng thời qua quá trình kiểm tra cũng đã phát hiện hàng loạt sai phạm khác trong thiết kế, thi công và nghiệm thu khi xây dựng cây cầu này.
Từ đó, Bộ này kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an, Ủy ban Nhân dân tỉnh Lai Châu xem xét, khởi tố vụ án để truy cứu trách nhiệm của các tổ chức và cá nhân liên quan. Bốn đơn vị bị kiến nghị xử lý trách nhiệm là nhà thầu, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, chủ đầu tư và ban quản lý.
Bình luận về việc này, trả lời phỏng vấn của phóng viên VTC News, ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội vận tải thành phố Hà Nội nói: “Đương nhiên tôi không phản đối kết luận của Bộ Giao thông vận tải vì kết luận đó cũng đúng.
Tuy nhiên, tôi nghĩ cần phải xem lại 2 mặt: Vấn đề quản lý và giám sát. Họ đã tuân thủ các quy định về thiết kế, thi công hay chưa?
Chẳng hạn, trụ cầu lẽ ra phải được làm bằng bê tông cốt thép nguyên khối, nhưng ở đây người ta nghi ngờ họ chỉ khoan nóng, hàn các đoạn thép đó lại với nhau chứ không phải đúc nguyên khối.
Do vậy, bề mặt trụ mới không phẳng, gồ ghề và họ buộc phải xây gạch ống xung quanh, trát vữa vào cho phẳng hòng che đi khuyết điểm thực sự.
Tôi nghĩ muốn biết câu trả lời chính xác về việc này phải chờ kết quả giám định của công an”.
» Hà Nội ‘giật mình’ sau sự cố sập cầu Chu Va
» Bộ trưởng Thăng: Chúng ta nợ dân Chu Va lời xin lỗi
» Vụ sập cầu Chu Va: Mấu chốt nằm ở đâu?
Minh Quân
Bình luận