Nội dung trên được ông Nguyễn Mạnh Quyền, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội chia sẻ bên lề lễ phát động chiến dịch "Vì Thủ đô trong xanh", sáng 10/1.
Hà Nội đang đối mặt với ô nhiễm không khí nghiêm trọng, mức độ bụi mịn nhiều ngày qua vượt ngưỡng an toàn, ảnh hưởng tới sức khỏe người dân. Nguyên nhân chính là khí thải từ phương tiện giao thông, đặc biệt là xe sử dụng nhiên liệu hóa thạch (than đá, dầu mỏ, khí tự nhiên).
Ông Quyền nói thành phố đã và đang thực hiện nhiều giải pháp nhằm giảm thiểu ô nhiễm không khí, trong đó có chuyển đổi xanh với phương tiện giao thông công cộng phục vụ người dân. Thành phố đã xây dựng đề án trình Hội đồng Nhân dân xem xét cho chuyển đổi toàn bộ hơn 2.000 phương tiện giao thông công cộng xe buýt chạy bằng xăng dầu sang xe điện. Mục tiêu đến trước năm 2035, 100% xe buýt trên địa bàn sử dụng năng lượng điện.
Hà Nội cũng đang nghiên cứu thực hiện thí điểm cơ chế chính sách hạn chế xe máy cũ và khuyến khích người dân chuyển qua sử dụng xe máy, xe đạp điện. "Chúng tôi sẽ quy định từng mức hỗ trợ khi chuyển đổi từ phương tiện xe xăng sang xe điện", ông nói thêm.
Để bảo vệ môi trường, lãnh đạo Hà Nội kêu gọi mỗi người cần bắt đầu từ việc cụ thể như chuyển sang sử dụng xe điện hoặc phương tiện giao thông công cộng điện hóa, không dùng bếp than, đốt rác ngoài trời, tăng cường trồng cây xanh, bảo vệ không gian xanh tại nơi mình sinh sống.
"Có thể nói cả hệ thống chính trị thành phố đã và đang vào cuộc với quyết tâm cao nhằm xử lý vấn đề ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên thách thức này không thể chỉ giải quyết bằng nỗ lực của chính quyền mà cần sự tham gia chung tay góp sức của toàn dân, toàn xã hội", ông Quyền nhấn mạnh.
Bên cạnh các chính sách khuyến khích của Hà Nội, Tập đoàn Vingroup thông tin sẽ hỗ trợ 70 triệu đồng cho tất cả khách hàng mua ôtô điện và đăng ký biển số lưu hành tại Hà Nội; hỗ trợ 3 triệu đồng với khách mua xe máy điện và xe đạp điện. Khách mua vé tháng đơn tuyến trên các tuyến của VinBus được giảm 50%; ưu đãi trực tiếp giá thuê xe và tích điểm cho các khách hàng thuê xe ngắn hạn và nhận xe tại Hà Nội.
Phó chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Vingroup Nguyễn Việt Quang nhấn mạnh, với sự đoàn kết, nỗ lực của cộng đồng và quyết tâm hành động ngay từ hôm nay, chúng ta sẽ cùng nhau thay đổi diện mạo của Thủ đô. "Hà Nội xứng đáng là thành phố đáng sống, đáng tự hào, không chỉ cho chúng ta mà cho tất cả những ai đến và yêu mến nơi này", ông Nguyễn Việt Quang nói.
Theo xếp hạng của IQAir, những ngày qua, chỉ số ô nhiễm không khí (AQI) tại Hà Nội liên tục dao động trong ngưỡng 210-240, mức rất kém, không tốt cho sức khỏe. Trong đó, chất gây ô nhiễm chính là bụi mịn PM2.5. Nhiều khu vực trong nội thành Hà Nội đều chìm trong làn sương mờ từ sáng đến tối.
Cuối tháng 12/2024, Hội đồng Nhân dân thành phố Hà Nội thông qua nghị quyết vùng phát thải thấp (LEZ) với mục tiêu hạn chế phương tiện giao thông gây ô nhiễm để cải thiện chất lượng không khí. Người dân vùng LEZ sẽ được giảm giá, hỗ trợ đổi xe cũ, vay vốn mua xe mới để chuyển đổi xe máy cũ gây ô nhiễm sang xe điện. Trước mắt thành phố chọn hai quận trung tâm là Ba Đình và Hoàn Kiếm để thí điểm vùng phát thải thấp từ năm 2025, từ năm 2031 trở đi sẽ áp dụng hầu hết quận.
Bình luận