Ngày 15/10, đại diện Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi cho biết vừa phát hiện vệt dầu loang bất thường trên tuyến cao tốc này, đoạn qua địa phận xã Duy Trung (huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam). Sự việc đã được báo lên cơ quan công an kiểm tra, làm rõ.
Cụ thể, theo biên bản được lập lúc 12h30 ngày 13/10 giữa các bên gồm đại diện Ban Điều hành dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Ban Quản lý dự án, tư vấn giám sát, nhà thầu thi công gói thầu số 4….trong quá trình kiểm tra phạm vi hư hỏng mặt đường Km 28+750 trái tuyến để chuẩn bị công tác sửa chữa, đã phát hiện vệt dầu loang chảy dọc theo mép bỏ vỉa biên dọc đường sau đợt mưa lúc 10h50 cùng ngày.
Kiểm tra về phía đầu tuyến thì phát hiện có 6 vệt dầu loang, kích thước mỗi vệt khoảng 60x60 cm trùng với vệt bánh xe chạy trên làn xe bên ngoài (sát làn dừng khẩn cấp) tại khoảng lý trình Km 28+680 đến Km 27+700 (trái tuyến), các vệt dầu hiện rõ trên mặt đường.
Qua xác minh thông tin của đội vận hành tuần tra trên tuyến đường và đường dây hotline của VECS thì đến khoảng thời điểm 10h50 sáng 13/10 không có phương tiện hư hỏng tại vị trí này.
Trước sự việc này, Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã thông báo sự việc cho Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) - đơn vị tuần tra, kiểm soát giao thông trên tuyến cao tốc này và Phòng An ninh kinh tế Công an tỉnh Quảng Nam.
Trước đó, trả lời báo chí ông Nguyễn Tiến Thành, Giám đốc ban quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi có đề cập đến nguyên nhân các “ổ gà” xuất hiện trên cao tốc thời gian qua có liên quan đến việc dầu diezen vương vãi, gây bong tróc mặt đường tuyến cao tốc gần 35.000 tỷ đồng này.
Đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi được đưa vào khai thác toàn tuyến vào ngày 2/9 vừa qua. Dự án có tổng mức đầu tư 34.516 tỷ đồng do Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư.
Dự án được thiết kế theo tiêu chuẩn kỹ thuật đường cao tốc loại A, quy mô giai đoạn 1 là 4 làn xe, tốc độ thiết kế 120km/h (đoạn đặc biệt khó khăn 100km/h), chiều rộng nền đường 24,25m, chiều rộng mặt đường 22,25m.
Tuy nhiên, chỉ hơn một tháng vận hành toàn tuyến, cao tốc đầu tiên ở miền Trung đã xuất hiện loang lổ ổ gà.
Ngày 14/10, ông Nguyễn Tiến Thành (Giám đốc BQL dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi) đã ký báo cáo về việc sửa chữa hư hỏng mặt đường (ổ gà, bong bật...) từ Km0+00 đến Km65+00 (thuộc các gói thầu đoạn tuyến vốn JICA). Dự kiến thời gian thực hiện từ 17h ngày 14/10 đến 11h ngày 17/10.
Bình luận