Phát hiện mới về khả năng kháng virus SARS-Cov-2 sau khi bị nhiễm Omicron

Thời sự quốc tếThứ Năm, 17/02/2022 10:34:56 +07:00
(VTC News) -

Một nghiên cứu ở Nam Phi chỉ ra rằng mắc Omicron sau khi tiêm chủng có thể giúp người bệnh tránh nhiễm các biến thể khác.

Nghiên cứu do Tiến sĩ Penny Moore tại Viện Các bệnh Truyền nhiễm Quốc gia, ở Johannesburg, Nam Phi dẫn đầu, đã xem xét tác dụng của việc nhiễm Omicron khi kết hợp với các loại vaccine cụ thể.

Nghiên cứu của Moore cho thấy nhiễm Omicron tạo ra kháng thể chống lại chính biến thể này ở những người chưa được tiêm chủng. Đối với những người đã tiêm vaccine Johnson & Johnson hoặc Pfizer trước khi bị nhiễm, họ có hiệu giá kháng thể (chỉ số đo nồng độ kháng thể) cao hơn bình thường, chống lại các biến thể từ giai đoạn đầu của đại dịch như Beta, Delta.

Phát hiện mới về khả năng kháng virus SARS-Cov-2 sau khi bị nhiễm Omicron - 1

(Ảnh minh họa)

Tuy nhiên, nghiên cứu này chỉ mới dựa trên số mẫu hạn chế, chỉ có 20 người chưa tiêm chủng và 7 người đã tiêm chủng tham gia các thử nghiệm. Nhóm nghiên cứu cho biết những phát hiện này có ý nghĩa đối với việc phát triển vaccine thế hệ thứ hai dựa trên Omicron.

Trong khi đó, một nghiên cứu khác ở Mỹ cho thấy khả năng miễn dịch từ việc mắc Omicron sau khi tiêm vaccine – cụ thể là sau hai liều vaccine mRNA - sẽ không đủ để ngăn chặn lây nhiễm. Các nhà nghiên cứu cho rằng khả năng tránh miễn dịch của Omicron cho thấy sự cần thiết của việc tiêm nhắc lại.

“Chúng tôi đã quan sát thấy biến thể Omicron thoát khỏi rào chắn miễn dịch của vaccine mRNA tạo ra, thậm chí ở thời điểm ba đến bốn tuần sau liều thứ hai…”, các nhà khoa học cho biết. “Mặc dù lây nhiễm sau khi tiêm vaccine có thể thúc đẩy phản ứng kháng thể trung hòa, nhưng nó dường như không hiệu quả trong việc bảo vệ người bệnh khỏi Omicron”.

Phương Anh(Nguồn: South China Morning Post)
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp