Đang yên giấc, thấy số di động liên tục nhá máy, lo người thân có việc gấp, anh Mạnh gọi lại thì hóa ra kiểu chèo kéo khách của dịch vụ 1900.
Không khác gì lừa đảo
Thời gian gần đây, nhiều thuê bao di dộng liên tục bị quấy rối, làm phiền bởi dịch vụ của đầu số 1900, nhất là các đầu số như 19002251, 19004529, 19002199…Những đơn vị kinh doanh đầu số này nhắn tin với nội dung gây tò mò cho khách hàng như “Bạn nhận được món quà từ một người bạn. Để biết nội dung hãy gọi tới số 19004529…” hay “Bạn nhận được tin nhắn từ một người bạn, để biết nội dung tin nhắn, hãy gọi vào số 19002199…”. Khi khách hàng tò mò, thử gọi lại vào những đầu số này thì bị trừ cước phí rất cao.
Thậm chí có đơn vị còn nhá máy trực tiếp bằng số cố định hoặc số di động vào máy khách hàng nhiều lần. Có người không biết, gọi lại vào những số này thì nhận được trả lời tự động với nội dung tương tự tin nhắn mời chào nêu trên.
Thường xuyên bị đầu số 19001199 quấy rối, anh Trần Quang Mạnh, ở Thanh Trì, Hà Nội cho biết: “Có khi gần nửa đêm, đang yên giấc thì bị một số di động liên tục nhá máy. Tôi lo người thân có việc gì gấp nên gọi lại thì hóa ra là kiểu chèo kéo khách hàng của dịch vụ 19002251, vừa mất giấc ngủ vừa thấy bực mình. Tôi chưa gặp kiểu kinh doanh mất lịch sự, thô lỗ như thế bao giờ”, anh Mạnh nói.
Không chỉ cảm thấy khó chịu vì bị làm phiền, nhiều người cho rằng cách làm này không khác gì hành vi lừa đảo của các đơn vị kinh doanh dịch vụ thông qua đầu số 1900.
Cũng là nạn nhân của đầu số 19002251, chị Nguyễn Thị Trúc ở Trung Hòa, Nhân Chính, Hà Nội liên tục nhận được những tin nhắn từ đầu số này, chị Trúc cho biết lần đầu tiên nhận được tin nhắn từ một số di động, không biết đây là kiểu kinh doanh dịch vụ, chị Trúc tò mò gọi lại thì nghe thấy một giọng nữ với nội dung: “Cảm ơn bạn đã gọi tới 19002251, bạn nhận được lời nhắn từ một người bạn. Trước tiên chúng tôi xin gửi tặng bạn bài hát…sau khi nghe xong bài hát này, bạn sẽ biết nội dung lời nhắn…”, mặc dù chỉ là trả lời tự động trong thời gian hơn 1 phút nhưng khi kiểm tra, tài khoản của chị Trúc bị trừ tới 13.000 đồng.
“May mà tôi mới chỉ nghe một lúc, nghĩ rằng bị lừa nên tắt vội, nếu ai cố nghe nốt bài hát để nhận nội dung tin nhắn chắc bị trừ tiền không ít. Làm ăn kiểu này khác gì lừa đảo, thực tế chẳng có người bạn nào nhắn nhủ gì hết nhưng chúng nó làm kiểu đó khiến mình tò mò gọi lại để trừ tiền của mình trắng trợn”, chị Trúc bức xúc.
Theo tìm hiểu của PV, không chỉ anh Mạnh, chị Trúc mà thời gian gần đây, không ít thuê bao di động bị các đầu số 19002251, 19004529, 19002199…bị quấy rối bằng các tin nhắn, cuộc gọi rác. Nếu gọi lại vào các đầu số này, khách hàng bị tính cước phí rất cao, chẳng hạn như đầu số 19002199 bị tính cước 5000 đồng/phút, đầu số 19002251 tính cước 10.000 đồng/phút.
"Sẽ cắt hợp đồng các đầu số dịch vụ quấy rối khách"
Trao đổi với chúng tôi, ông Đào Đức Quân, Trưởng phòng Maketting Công ty cổ phần viễn thông CMC Telecom, đơn vị quản lý một số đầu số 1900 thừa nhận, đúng là có tình trạng một số đơn vị khai thác các đầu số 1900 quấy rối, làm phiền khách hàng như phản ánh của báo.
“Hiện CMC Telecom đang quản lý khoảng 300 đầu số 1900 có đuôi phía sau là 22 và 21. Thường thì chúng tôi cho các đối tác của mình thuê những đầu số này làm dịch vụ. Có nhiều đối tác làm rất tốt, triển khai các hình thức hỏi đáp, tư vấn cho người sử dụng. Tuy nhiên, cũng có một số doanh nghiệp ký hợp đồng với CMC Telecom, thực hiện không đúng cam kết, dùng nhiều hình thức để quấy rối, làm phiền khách hàng, vi phạm quy định của nhà nước. Có thời điểm chúng tôi phát hiện tới 50 đầu số bị phản ánh tình trạng này”, ông Quân nói.
Ông Quân cũng cho hay, việc quản lý các đầu số 1900 của CMC Telecom giống như quản lý các gian hàng trong chợ, đối tác thuê lại bán hàng trên đó nhưng không phải chủ gian hàng nào cũng làm đúng quy định.
“Khi ký hợp đồng với CMC Telecom, các đối tác thuê lại đầu số đều phải cam kết tuân thủ nghiêm ngặt các chế tài của nhà nước. Thực tế, để quản lý các đầu số này, CMC Telecom phải thường xuyên phối hợp với các đơn vị quản lý nhà nước kiểm tra, rà soát việc kinh doanh dịch vụ có đúng quy định hay không. Đối tác nào bị phản ánh làm không đúng chúng tôi sẽ có hình thức xử lý, cảnh cáo, nếu sau đó vẫn tiếp tục vi phạm thì lập tức bị cắt doanh thu, cắt hợp đồng”, ông Quân khẳng định.
Về trường hợp 2 đầu số 19002251 và 19002199 như Kiến Thức phản ánh, ông Quân cho biết đã chuyển danh sách cho bộ phận quản lý của CMC Telecom để có hình thức xử lý, nếu thấy cần thiết sẽ cắt hợp đồng với các đối tác đang khai thác 2 đầu số này.
Theo Kiến thức
Không khác gì lừa đảo
Thời gian gần đây, nhiều thuê bao di dộng liên tục bị quấy rối, làm phiền bởi dịch vụ của đầu số 1900, nhất là các đầu số như 19002251, 19004529, 19002199…Những đơn vị kinh doanh đầu số này nhắn tin với nội dung gây tò mò cho khách hàng như “Bạn nhận được món quà từ một người bạn. Để biết nội dung hãy gọi tới số 19004529…” hay “Bạn nhận được tin nhắn từ một người bạn, để biết nội dung tin nhắn, hãy gọi vào số 19002199…”. Khi khách hàng tò mò, thử gọi lại vào những đầu số này thì bị trừ cước phí rất cao.
Bực mình vì bị quấy rối bởi các đầu số 1900. Ảnh minh họa. |
Thậm chí có đơn vị còn nhá máy trực tiếp bằng số cố định hoặc số di động vào máy khách hàng nhiều lần. Có người không biết, gọi lại vào những số này thì nhận được trả lời tự động với nội dung tương tự tin nhắn mời chào nêu trên.
Thường xuyên bị đầu số 19001199 quấy rối, anh Trần Quang Mạnh, ở Thanh Trì, Hà Nội cho biết: “Có khi gần nửa đêm, đang yên giấc thì bị một số di động liên tục nhá máy. Tôi lo người thân có việc gì gấp nên gọi lại thì hóa ra là kiểu chèo kéo khách hàng của dịch vụ 19002251, vừa mất giấc ngủ vừa thấy bực mình. Tôi chưa gặp kiểu kinh doanh mất lịch sự, thô lỗ như thế bao giờ”, anh Mạnh nói.
Không chỉ cảm thấy khó chịu vì bị làm phiền, nhiều người cho rằng cách làm này không khác gì hành vi lừa đảo của các đơn vị kinh doanh dịch vụ thông qua đầu số 1900.
Cũng là nạn nhân của đầu số 19002251, chị Nguyễn Thị Trúc ở Trung Hòa, Nhân Chính, Hà Nội liên tục nhận được những tin nhắn từ đầu số này, chị Trúc cho biết lần đầu tiên nhận được tin nhắn từ một số di động, không biết đây là kiểu kinh doanh dịch vụ, chị Trúc tò mò gọi lại thì nghe thấy một giọng nữ với nội dung: “Cảm ơn bạn đã gọi tới 19002251, bạn nhận được lời nhắn từ một người bạn. Trước tiên chúng tôi xin gửi tặng bạn bài hát…sau khi nghe xong bài hát này, bạn sẽ biết nội dung lời nhắn…”, mặc dù chỉ là trả lời tự động trong thời gian hơn 1 phút nhưng khi kiểm tra, tài khoản của chị Trúc bị trừ tới 13.000 đồng.
“May mà tôi mới chỉ nghe một lúc, nghĩ rằng bị lừa nên tắt vội, nếu ai cố nghe nốt bài hát để nhận nội dung tin nhắn chắc bị trừ tiền không ít. Làm ăn kiểu này khác gì lừa đảo, thực tế chẳng có người bạn nào nhắn nhủ gì hết nhưng chúng nó làm kiểu đó khiến mình tò mò gọi lại để trừ tiền của mình trắng trợn”, chị Trúc bức xúc.
Theo tìm hiểu của PV, không chỉ anh Mạnh, chị Trúc mà thời gian gần đây, không ít thuê bao di động bị các đầu số 19002251, 19004529, 19002199…bị quấy rối bằng các tin nhắn, cuộc gọi rác. Nếu gọi lại vào các đầu số này, khách hàng bị tính cước phí rất cao, chẳng hạn như đầu số 19002199 bị tính cước 5000 đồng/phút, đầu số 19002251 tính cước 10.000 đồng/phút.
"Sẽ cắt hợp đồng các đầu số dịch vụ quấy rối khách"
Trao đổi với chúng tôi, ông Đào Đức Quân, Trưởng phòng Maketting Công ty cổ phần viễn thông CMC Telecom, đơn vị quản lý một số đầu số 1900 thừa nhận, đúng là có tình trạng một số đơn vị khai thác các đầu số 1900 quấy rối, làm phiền khách hàng như phản ánh của báo.
“Hiện CMC Telecom đang quản lý khoảng 300 đầu số 1900 có đuôi phía sau là 22 và 21. Thường thì chúng tôi cho các đối tác của mình thuê những đầu số này làm dịch vụ. Có nhiều đối tác làm rất tốt, triển khai các hình thức hỏi đáp, tư vấn cho người sử dụng. Tuy nhiên, cũng có một số doanh nghiệp ký hợp đồng với CMC Telecom, thực hiện không đúng cam kết, dùng nhiều hình thức để quấy rối, làm phiền khách hàng, vi phạm quy định của nhà nước. Có thời điểm chúng tôi phát hiện tới 50 đầu số bị phản ánh tình trạng này”, ông Quân nói.
Ông Quân cũng cho hay, việc quản lý các đầu số 1900 của CMC Telecom giống như quản lý các gian hàng trong chợ, đối tác thuê lại bán hàng trên đó nhưng không phải chủ gian hàng nào cũng làm đúng quy định.
“Khi ký hợp đồng với CMC Telecom, các đối tác thuê lại đầu số đều phải cam kết tuân thủ nghiêm ngặt các chế tài của nhà nước. Thực tế, để quản lý các đầu số này, CMC Telecom phải thường xuyên phối hợp với các đơn vị quản lý nhà nước kiểm tra, rà soát việc kinh doanh dịch vụ có đúng quy định hay không. Đối tác nào bị phản ánh làm không đúng chúng tôi sẽ có hình thức xử lý, cảnh cáo, nếu sau đó vẫn tiếp tục vi phạm thì lập tức bị cắt doanh thu, cắt hợp đồng”, ông Quân khẳng định.
Về trường hợp 2 đầu số 19002251 và 19002199 như Kiến Thức phản ánh, ông Quân cho biết đã chuyển danh sách cho bộ phận quản lý của CMC Telecom để có hình thức xử lý, nếu thấy cần thiết sẽ cắt hợp đồng với các đối tác đang khai thác 2 đầu số này.
Theo Kiến thức
Bình luận