Trong thông cáo Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam ngày 15/12, Pháp đã quyết định cấp cho UBND thành phố Hà Nội khoản tài trợ không hoàn lại hơn 700.000 euro (khoảng 18,5 tỷ đồng) để tài trợ cho công tác nghiên cứu khả thi nhằm cải tạo cầu Long Biên.
"Mục tiêu là đảm bảo an toàn cho người sử dụng và sự bền vững của công trình lịch sử này, một biểu tượng của thành phố Hà Nội", Đại sứ quán Pháp cho hay.
Theo thông cáo, quyết định tài trợ cho nghiên cứu mới trong năm kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao giữa Pháp và Việt Nam (1973 - 2023) là "một động thái mạnh mẽ" theo đuổi mục tiêu này.
Nghiên cứu sẽ do một công ty tư vấn và kỹ thuật của Pháp tiến hành và do Tổng cục Kho bạc của Pháp tài trợ.
Ông Olivier Brochet, Đại sứ Pháp tại Việt Nam, cho biết: "Chúng tôi hy vọng rằng nghiên cứu này và nhất là công việc cải tạo sau đó sẽ không chỉ giúp bảo đảm an toàn cho cây cầu mà còn biến công trình di sản mang tính biểu tượng trong lịch sử chung của chúng ta thành một địa danh phục vụ cho sự phát triển của thành phố Hà Nội".
Cầu Long Biên bắc qua sông Hồng kết nối quận Hoàn Kiếm, quận Ba Đình với quận Long Biên của Hà Nội. Cầu được xây từ năm 1898 và hoàn thành năm 1902 bởi công ty Daydé & Pillé, sau đó được đưa vào sử dụng năm 1903. Hiện trên đầu cầu vẫn còn tấm biển kim loại có khắc chữ ghi thời gian thi công và nhà thầu xây dựng: 1899 - 1902 - Daydé & Pillé - Paris.
Cầu dài 2.290m qua sông và 896m cầu dẫn, gồm 19 nhịp dầm thép đặt trên 20 trụ cao hơn 40m (kể cả móng) và đường dẫn xây bằng đá. Cây cầu được thiết kế với một đường sắt đơn chạy ở giữa còn hai bên là hai bên đường dành cho người đi bộ, xe thô sơ.
Hiện nay, dù Hà Nội có thêm nhiều cây cầu rộng rãi và hiện đại hơn như cầu Thăng Long, Chương Dương, Vĩnh Tuy, Thanh Trì, Nhật Tân... nưng cầu Long Biên vẫn là một chứng nhân lịch sử vô cùng quan trọng của Hà Nội đã tồn tại qua hai thế kỷ.
Khi nhắc đến cầu Long Biên là nói tới một cây cầu nổi tiếng nối liền lịch sử với hiện tại và là một trong những biểu tượng đặc trưng về một Hà Nội xưa.
Bình luận