Theo số liệu thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam, trong năm 2018, doanh số bán xe của 3 hãng ô tô hạng sang là Mercedes-Benz, Lexus và Peugeot đã có sự phân hóa rõ rệt. Theo đó, hai hãng ô tô hạng sang Mercedes-Benz và Lexus có doanh số giảm mạnh, trong khi Peugeot lại thăng hoa với 2 dòng xe 5008 và 3008.
Cụ thể, trong năm 2018, tổng doanh số của Mercedes-Benz là 6.269 chiếc, giảm 12% so với cùng kỳ năm ngoái. Dòng ô tô chủ lực của Mercedes-Benz Việt Nam là SUV GLC.
Trong khi đó, thương hiệu ô tô hạng sang Nhật Bản - Lexus cũng có một năm kinh doanh không thành công. Tổng kết năm 2018, tổng doanh số của Lexus đạt 588 chiếc, giảm 38% so với cùng kỳ năm ngoái. Số lượng xe Lexus tăng cao trong 2 tháng cuối năm 2018, đặc biệt, trong tháng 12, doanh số xe Lexus đạt 198 chiếc.
Nguyên nhân dẫn tới doanh số giảm sút của 2 thương hiệu ô tô hạng sang này là do không thể nhập khẩu ô tô theo Nghị định 116. Tuy nhiên, các dòng xe đắt tiền vẫn có rất nhiều tiềm năng và cơ hội phát triển tại Việt Nam.
Bằng chứng rõ rất là sự thành công của dòng xe Pháp - Peugeot. Theo số liệu của VAMA, tổng doanh số Peugeot trong năm 2018 đạt 4.463 chiếc, gấp 17 lần so với cùng kỳ năm 2017. Một lãnh đạo của Thaco (đơn vị nắm giữ thương hiệu Peugeot) xác nhận, sự thành công của Peugeot đến từ 2 dòng SUV 5008 và 3008.
Thay vì nhập khẩu như trước, cuối năm 2017, 2 dòng SUV 5008 và 3008 đã được Thaco chuyển sang lắp ráp trong nước. Đánh dấu sự trở lại đầy ngoạn mục của mẫu xe này.
Mặc dù tổng doanh số Mercedes-Benz Việt Nam giảm mạnh trong năm 2018, tuy nhiên, dòng SUV GLC lại đang phát triển rất mạnh. Dù mới xuất hiện trong vòng 2 năm, dòng GLC là một trong những mẫu xe ăn khách nhất của dòng xe sang nước Đức. Theo đó, trong năm 2017, dòng GLC bán được 2.500 chiếc, tăng 80% so với năm 2016. Đầu năm 2018, Mercedes-Benz tiêu thụ 1.300 chiếc. Đây là một con số đáng nể dành cho một tân binh hạng sang.
Trong khi đó, Lexus Việt Nam liên tục ra mắt các mẫu xe mới ngay từ đầu năm 2019. Một số mẫu Lexus được giới thiệu trong đầu năm nay gồm có dòng ES250 (2,5 tỷ đồng), bộ đôi LS 500 và LS 500h. Đây là một tín hiệu tích cực của thương hiệu xe sang Nhật Bản, làm đa dạng hoá các phân khúc xe tại Việt Nam.
Ngoài ra, các thương hiệu ô tô hạng sang khác (không phải thành viên của VAMA) cũng liên tục giới thiệu các dòng xe mới như Jaguar, Land Rover, BMW (Thaco đang nắm thương hiệu), Audi... thậm chí bao gồm cả xe "đại gia" Roll-Royles.
Đại diện của một đại lý Mercedes-Benz tại Hà Nội cho biết, nhu cầu mua các dòng ô tô hạng sang sẽ tăng, đây chính là cơ hội của các hãng xe sang trong thời gian tới.
Video: Lịch sử 100 phát triển ô tô hạng sang
Bình luận