Phải làm gì khi quên mật khẩu Internet Banking?

Tài chínhChủ Nhật, 10/09/2023 08:27:55 +07:00
(VTC News) -

Mật khẩu Internet Banking là một chuỗi ký tực phức tạp, điều này khiến nhiều người thường xuyên quên mật khẩu của chính mình.

Cách lấy lại mật khẩu Internet Banking

Internet Banking (E-Banking, ngân hàng điện tử) là dịch vụ ngân hàng trực tuyến, giúp khách hàng quản lý tài khoản, thực hiện các giao dịch một cách nhanh chóng thông qua các thiết bị kết nối internet như điện thoại, laptop, máy tính bàn. 

Nếu không may gặp các sự cố liên quan đến Internet Banking, trong đó bao gồm quên mật khẩu, người dân có thể đến trực tiếp chi nhánh hoặc phòng giao dịch của ngân hàng để yêu cầu hỗ trợ khôi phục tài khoản và cấp lại mật khẩu mới.

Thông thường, các ngân hàng sẽ miễn phí việc hỗ trợ khách lấy lại mật khẩu Internet Banking. Thế nhưng, một số ngân hàng sẽ thu phí tối đa là 15.000 đồng/lần.

Quên mật khẩu Internet Banking khiến người dân không thể thực hiện các giao dịch. (Ảnh: B.L)

Quên mật khẩu Internet Banking khiến người dân không thể thực hiện các giao dịch. (Ảnh: B.L) 

Trước khi đến, người dân cần chuẩn bị bản gốc các giấy tờ tùy thân còn thời hạn sử dụng như giấy chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân hay hộ chiếu để nhân viên xác minh danh tính.

Sau đó, người dân sẽ điền thông tin cá nhân vào mẫu đơn yêu cầu cấp lại mật khẩu Internet Banking. Nếu mọi thông tin đều chính xác, nhân viên ngân hàng sẽ tiến hành cấp lại mật khẩu tạm thời. Sau đó, quý khách phải thay đổi mật khẩu mới tại cây ATM của ngân hàng sớm nhất có thể.

Nhược điểm của cách lấy lại mật khẩu Internet Banking tại ngân hàng là ngân hàng chỉ hoạt động giờ hành chính từ 8h - 17h chiều (không tính thứ Bảy, Chủ nhật). Do đó, người dân cần lưu ý trước về thời gian để hạn chế chờ đợi lâu.

Ngoài ra, việc lấy lại mật khẩu Internet Banking tại ngân hàng còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như số lượng khách đang giao dịch, mức độ chuyên nghiệp của nhân viên...

Lấy lại mật khẩu Internet Banking qua website ngân hàng

Nếu quên mật khẩu Internet Banking, người dân vẫn có thể lấy lại mật khẩu qua website thay vì đến trực tiếp chi nhánh của ngân hàng. Không chỉ giúp tiết kiệm thời gian và công sức di chuyển, cách khôi phục mật khẩu này còn giúp người dân chủ động về thời gian.

Cụ thể các bước thực hiện như sau:

Bước 1: Truy cập vào Internet Banking của ngân hàng mở tài khoản.

Bước 2: Nhấn chọn chức năng “Quên mật khẩu” dưới phần tên đăng nhập và mật khẩu.

Bước 3: Cung cấp chính xác các thông tin website yêu cầu.

Bước 4: Chờ hệ thống ngân hàng gửi thông tin mật khẩu mới về địa chỉ email đã điền ở bước 3.

Bước 5: Sử dụng mật khẩu được cấp để đăng nhập vào tài khoản và đổi lại mật mật khẩu mới.

Lấy lại mật khẩu Internet Banking qua website ngân hàng. (Ảnh: T.H)

Lấy lại mật khẩu Internet Banking qua website ngân hàng. (Ảnh: T.H)

Lấy lại mật khẩu Internet Banking qua Mobile Banking

Ngoài hai cách nói trên, người dân có thể lấy lại mật khẩu qua Mobile Banking của ngân hàng. Bởi lẽ, cả hai dịch vụ Internet Banking và Mobile Banking của mỗi khách hàng đều có chung tên đăng nhập và tài khoản. Nếu quên mật khẩu Internet Banking, người dân thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Tải và truy cập ứng dụng Mobile Banking của ngân hàng.

Bước 2: Nhấn chọn chức năng “Quên mật khẩu” dưới ô nhập mật khẩu.

Bước 3: Nhập đầy đủ các thông tin cá nhân theo yêu cầu của hệ thống.

Bước 4: Chọn đáp án trả lời một số câu hỏi thêm để tăng tính bảo mật.

Bước 5: Nhập mật khẩu mới do hệ thống gửi đến số điện thoại của người dân.

Cách để tránh quên mật khẩu Internet Banking

Để hạn chế quên mật khẩu Internet Banking, người dân có thể áp dụng các mẹo sau:

- Đặt mật khẩu dễ nhớ, có liên quan đến sự kiện đặc biệt, con số có ý nghĩa... Lưu ý, mật khẩu phải có độ bảo mật cao, không nên liên quan đến thông tin cá nhân hoặc người thân.

- Mật khẩu nên tránh những ký tự lặp, ví dụ “AAAAA”. Việc lặp lại các ký tự giống nhau có thể khiến người dân đếm nhầm.

- Viết lại mật khẩu vào sổ tay hoặc ghi chú điện thoại phòng trường hợp nếu quên có thể xem lại. Sổ phải cất ở nơi kín, điện thoại cần có chức năng bảo mật.

- Nếu đăng nhập Internet Banking trên website hoặc thiết bị di động, người dân có thể sử dụng tính năng ghi nhớ mật khẩu.

- Nếu cùng một lúc dùng nhiều tài khoản ngân hàng, người dân nên thống nhất đặt mật khẩu giống nhau hoặc tối đa chỉ 2 mật khẩu để tránh quên, nhầm lẫn.

BẢO LINH (Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn