• Zalo

Ôtô chạy từ Hải Phòng lên Hà Nội hết 1 lít nước lã giờ ra sao?

Phóng sự - Khám pháThứ Ba, 29/09/2015 06:46:00 +07:00Google News

O to chay bang nuoc la - Dự án ôtô chạy từ Hải Phòng lên Hà Nội hết 1 lít nước lã của nhà sáng chế Hải Phòng giờ ra sao?

(VTC News) - Công trình chế tạo ôtô chạy từ Hải Phòng lên Hà Nội của nhà sáng chế đất Cảng Vũ Hồng Khánh từng gây xôn xao dư luận một thời giờ ra sao?


Kỳ 1:
Chuyện người sáng chế 'bom khinh khí' và ô tô chạy bằng… nước lã


Mới đây, ông Vũ Hồng Khánh – người kỹ sư tài năng mà đa đoan của đất cảng Hải Phòng, gọi điện thông báo cho tôi, rằng ông đã hoàn thành lý thuyết tạo nhiên liệu cho bom nhiệt hạch, cùng với chiếc ô tô chạy bằng nước lã.

Những tưởng, chuyện ấy chỉ có ở phương Tây xa xôi, chứ chẳng thể ngờ, ở xứ Việt lại có người làm ra được thứ "kinh khủng" đó. Tuy nhiên, với niềm tin về người kỹ sư già đam mê sáng tạo, tôi tìm về Hải Phòng gặp ông.

Mấy năm không gặp, mái tóc vị kỹ sư già, 75 tuổi, đã bạc như cước. Một phần là bởi tâm huyết ông dành cho khoa học, nhưng phần nhiều là những nỗi buồn thời thế đẩy một nhà sáng chế, một tỷ phú hàng đầu đất cảng đi vào ngõ cụt.

Ông sống như cái bóng lẻ loi trong căn biệt thự rộng rãi ở góc quần thể mộ đá khổng lồ. Ông đã xây mộ cho vợ chồng ông từ chục năm trước. Ngày ông mất trắng toàn bộ đất cát, mất trắng công ty, ông mất niềm tin vào cuộc sống và để giết thời gian, ông tự xây công trình mồ mả tiền tỷ cho vợ chồng ông.

Ông Vũ Hồng Khánh bên chiếc máy điều chế nước thành hydro đầu tiên mà ông chế tạo
Ông Vũ Hồng Khánh bên chiếc máy điều chế nước thành hydro đầu tiên mà ông chế tạo 
Ông hứa với con cái rằng, sẽ chẳng vất vả với khoa học nữa, sẽ chẳng đau đầu với sự nghiệp kinh doanh, sống thanh thản tuổi già, nhưng rồi, ở bên ngôi mộ khổng lồ ấy, ông lại có vô số sáng chế khiến người đời kinh ngạc. Hàng loạt máy móc tự động ra đời. Và, điều khó tin nhất, là chiếc ô tô chạy từ Hải Phòng lên Hà Nội chỉ bằng… 1 lít nước lã.

Mấy năm trước, ông Khánh nói đùa với tôi rằng, ông đang nghiên cứu và chế tạo… “bom khinh khí”. Chuyện ông Khánh nói, tôi tưởng đùa, nhưng cứ tìm về Hải Phòng, để xem ông "hoang tưởng" thế nào rồi.

Ông Khánh dẫn tôi vào trong căn phòng nhỏ, nơi đặt rất nhiều máy có nhiều hình dạng khác nhau. Có chiếc to, chiếc nhỏ, chiếc hình vuông, chiếc hình chữ nhật, có máy lại được lắp cả chiếc điều hòa nhiệt độ to tướng trên nóc. Những chiếc máy này đều có đặc điểm chung là rất phức tạp, nhiều dây rợ, nhiều công tắc. Thật khó có thể tin, ông kỹ sư Vũ Hồng Khánh này lại có thể sáng chế được những chiếc máy phức tạp như thế.

Ông Khánh bên ngôi mộ mà ông tự xây dựng cho vợ chồng ông
Ông Khánh bên ngôi mộ mà ông tự xây dựng cho vợ chồng ông 
Được ông Khánh mời về để xem “bom khinh khí”, song lại toàn thấy ông lôi máy móc ra giới thiệu. Ông Khánh đổ một lít nước trong vắt vào trong máy, rồi cắm điện. Chiếc máy chạy phát ra tiếng ro ro rất nhỏ, có lẽ chỉ hơn tiếng đàn muỗi bay vo ve một tí. Máy kêu chưa đầy một phút thì phát tiếng kêu bíp bíp rồi tự động ngắt dòng điện.

Ông Khánh lấy quả bóng bay rồi bơm hơi từ chiếc máy khiến quả bóng căng cứng. Ông buộc quả bóng bay vào hòn gạch, đặt ra giữa khu đất trống. Tôi chả hiểu ông bơm căng quả bóng bay để làm gì, chẳng lẽ đây là phát minh… thổi bóng bay dành cho trẻ con?

Một anh công nhân buộc miếng dẻ tẩm xăng vào đầu một cây trúc dài, rồi châm lửa đốt. Ông Khánh bảo tôi đứng ra xa. Ông lững thững cầm cây trúc với ngọn lửa cháy bùng bùng tiến lại gần quả bóng châm lửa. Đoàng! Một tiếng nổ vang trời. Tôi giật bắn mình. Cảm giác một luồng áp lực mạnh đẩy tôi ra phía sau. Một anh công nhân đi ngang qua bất ngờ nghe tiếng nổ quá lớn ngã lăn ra đất.

Những chiếc máy điều chế hydro do ông Khánh chế tạo
Những chiếc máy điều chế hydro do ông Khánh chế tạo 
Đợi tôi hoàn hồn, ông Khánh mới cười bảo: “Bom khinh khí bản chất là bom Hydro, gọi tắt là bom H. Loại bom này còn mạnh hơn bom nguyên tử”. Lúc này tôi mới giật mình, bởi nếu lượng hydro nén trong một thiết bị nhiều gấp hàng ngàn tỷ lần quả bóng bay ấy, thì không hiểu sức công phá sẽ khủng khiếp thế nào.

Tất nhiên, “bom khinh khí” của ông Khánh chỉ là một trò vui, chứ đâu thể áp dụng vào lĩnh vực quân sự được. Để tạo được bom khinh khí có sức công phá mạnh hơn bom nguyên tử, thì không đơn giản như vậy. Tuy nhiên, từ chiếc máy sản xuất hydro từ nước này, biết bao ý tưởng đã mở ra trước mắt.

Theo ông Khánh, thiết bị sản xuất hydro là chiếc máy làm mất nhiều thời gian nhất của ông. Ông nghiên cứu suốt từ năm 2005 đến đầu năm 2010 mới thành công.

Điều tuyệt vời của khí hydro là sinh ra nhiệt độ lớn nhất khi cháy, tới 3.200 độ C. Khi cháy, nó lại sinh ra nước, không sinh ra khí độc, nên an toàn tuyệt đối với môi trường.

Ông Khánh dùng hydro để hàn xì
Ông Khánh dùng hydro để hàn xì 
Ở nước ngoài, khí hydro đã được nghiên cứu rất kỹ, từ hàng trăm năm nay và đã có nhiều ứng dụng thiết thực. Họ đã dùng hydro trong công nghiệp dầu mỏ, hóa học, điều chế kim loại, phi kim. Hydro đang được nghiên cứu để ứng dụng vào công nghệ sản xuất pin, xe chạy bằng hydro, nhiên liệu cho tên lửa, tàu vũ trụ…

Tuy nhiên, việc sản xuất hydro rất đắt đỏ do thiết bị chiết xuất hydro được làm từ kim loại đắt tiền. Các loại chất xúc tác để tạo hydro cũng đắt đỏ, do đó, việc sản xuất hydro để làm nhiên liệu thay thế chưa hiệu quả lắm.

Nước ta chưa có công trình nghiên cứu khoa học nào về điều chế và sản xuất khí hydro phục vụ sản xuất với quy mô công nghiệp. Việc sản xuất khí hydro mới chỉ phổ biến để bơm bóng bay cho trẻ em chơi, hoặc làm… pháo nổ cho vui tai, loại pháo mà ông Khánh hài ước gọi là “bom khinh khí”.

Ông Vũ Hồng Khánh đã thành công trong việc sáng chế ra chiếc máy điều chế hydro và oxy từ quá trình điện phân nước. Với việc sử dụng điện (không dùng dầu mỏ, than đá, khí gas), việc điều chế hydro vừa không gây ô nhiễm môi trường, lại tiết kiệm. Và điều quan trọng là ông Khánh đã ứng dụng hiệu quả hydro vào nhiều lĩnh vực.

Chiếc máy điều chế hydro lắp trên ô tô để chạy thử nghiệm từ Hải Phòng lên Hà Nội
Chiếc máy điều chế hydro lắp trên ô tô hiệu Kia Morning của ông Khánh để chạy thử nghiệm từ Hải Phòng lên Hà Nội 
Quy trình hoạt động của máy như sau: Đổ 1 lít nước tinh khiết có trộn phụ gia vào bình chứa nước của máy. Nước và phụ gia dẫn đến bình điện phân. Bình điện phân sẽ giải phóng hydro. Hydro sẽ được dẫn đến bình giảm nhiệt 1 và bình giảm nhiệt 2. Từ đây, hydro sẽ được dẫn về thiết bị sử dụng. Người sử dụng có thể tùy ý tăng giảm nhiệt độ khi hydro cháy.

Tác dụng thiết thực nhất từ chiếc máy là dùng để hàn nhiệt. Sau khi cắm điện, máy chạy chừng 1 phút, báo bình hydro đầy, ông Khánh châm lửa vào mũi hàn. Ông châm mũi hàn vào viên gạch, viên gạch tan dần thành bột. Ngọn lửa đốt vào bêtông, bêtông cũng tan chảy.

“Âm mưu” lớn nhất của ông kỹ sư già Vũ Hồng Khánh là sử dụng hydro làm nhiên liệu chạy ôtô. Ông đã lôi chiếc ôtô của mình ra làm thí nghiệm. Với 1 lít nước lã, chiếc máy đã điều chế ra lượng hydro đủ để cho xe chạy từ Hải Phòng lên Hà Nội.

Tuy nhiên, theo ông Khánh, việc sử dụng hydro vào chạy ô tô mới dừng lại ở thử nghiệm, chưa thể thực hiện đại trà được vì quá nguy hiểm. Theo lý thuyết, nếu dùng hydro để chạy xe, hydro phải được đốt sạch trong buồng đốt, nếu không, bình chứa hydro trong chiếc xe sẽ biến thành một quả bom di động khổng lồ, có thể phát nổ bất cứ lúc nào.

Ngoài ra, việc chạy xe bằng hydro chưa thể áp dụng vào thực tế, đại trà ở Việt Nam. Theo ông Khánh, giàu có và hiện đại như nước Nhật cũng gặp khó khăn khi sử dụng hydro để chạy xe. Bởi vì, để những chiếc xe vận hành được, thì cần phải có hàng vạn trạm nén khí, cung cấp khí hydro trên khắp đất nước. Cùng với đó là hàng loạt thay đổi về công nghệ, tốn kém khủng khiếp.

Nước Nhật giàu có như thế, chưa áp dụng đại trà cho xe hydro được, nói gì đến Việt Nam. Thế nhưng, ông Vũ Hồng Khánh đã sáng tạo ra chiếc xe vừa chạy xăng, vừa chạy bằng nước lã, rất phù hợp với điều kiện nghèo khó ở Việt Nam.

Chiếc máy sản xuất hydro từ nước rất nhỏ gọn do ông Khánh chế tạo
Chiếc máy sản xuất hydro từ nước rất nhỏ gọn do ông Khánh chế tạo 
Cũng với chiếc xe Kia Morning của Hàn Quốc, ông Khánh đã đặt chiếc máy tạo hydro tự động tương đối nhỏ gọn ở cốp sau, nhằm cung cấp hydro cho buồng đốt.

Theo nghiên cứu của ông Khánh, ban ngày, chiếc ô tô chỉ sử dụng mất 10% năng lượng từ ắc quy. Ban đêm bật đèn pha, thì sử dụng 30%. Số điện còn lại không dùng đến. Ông đã lắp thêm một chiếc ắc quy phụ, tận dụng nguồn điện thừa, để điều chế nước lã thành hydro.

Hydro đã được bơm vào buồng đốt cùng với xăng và chiếc xe bon bon chạy từ Hải Phòng lên Hà Nội. Kết quả là năng lượng tiêu thụ giảm được tới 35%. Ông Khánh chỉ tốn vài triệu đồng để biến chiếc xe chạy xăng thành xe vừa chạy xăng vừa chạy bằng hydro.

Hồi năm ngoái, khi ông mang chiếc ô tô lên Hà Nội đăng ký sở hữu trí tuệ, một đại gia ở TP.HCM bắt gặp, mê quá, muốn ông bán lại. Thấy đại gia này mê công nghệ, ông Khánh đã bán chiếc xe cho vị đại gia đó.

Kỹ sư già Vũ Hồng Khánh tiết lộ rằng, ông đã tìm ra phương pháp sử dụng hydro chế tạo bom nguyên tử, hoặc tạo ra nhiên liệu cho tên lửa, tàu vũ trụ. Điều quan trọng bây giờ, là phải có tiền để đầu tư hệ thống làm lạnh xuống 250 độ âm, nhằm biến hydro thành nước. Ngoài ra, cũng phải nhập khẩu những chiếc bình nén hydro có thể chịu được áp lực 700kg/cm2, nếu không muốn khí hydro biến thành những quả bom có sức công phá kinh hoàng.

Còn tiếp…

Phạm Ngọc Dương
Bình luận
vtcnews.vn