Những nguyên nhân chính
- Sau một đêm không sử dụng, hơi nước sẽ ngưng tụ lại trong ống xả nên khi đề máy vào mỗi buổi sáng, lượng hơi nước này sẽ thoát ra ngoài và tạo ra khói trắng.
Tuy nhiên nếu như xe ra khói quá nhiều và trên ống xả không khô ráo, đồng thời có lớp nhớt đóng lại thì động cơ của xe đang có vấn đề. Nguyên nhân là nhớt đã lọt vào buồng đốt do piston và thành xy lanh không còn khít.
- Hở van, hở séc măng, piston hay thành xi lanh bị mài mòn tạo ra khoảng trống khiến nhớt tràn vào buồng đốt, tạo ra khói trắng.
- Phốt xupap bị chai cứng theo thời gian, không còn độ khít với xupap nữa tạo ra khe hở bạc lớn dẫn đến khi piston di chuyển không thể gạt hết dầu bám trên xi lanh được, lượng dầu còn lại trong xi lanh bị đốt cháy cùng với hỗn hợp nhiên liệu và không khí dẫn đến xe cho ra khí thải màu trắng.
- Khi xe hoạt động dưới trời mưa, nước mưa có thể tràn vào bên trong bộ chứa hòa khí. Trong khi đó, lọc gió xe máy lâu ngày không được vệ sinh thường xuyên sẽ làm cho nước từ đây đi vào bình xăng. Khi đó, xăng bị nhiễm tạp chất, làm khí xả ra có màu trắng.
- Nước trong ống pô ngấm vào bông thủy tinh nên khi động cơ hoạt động, bông thủy tinh trong ống pô nóng lên. Nước bay hơi và thoát ra theo đường khí thải nên bạn thấy xuất hiện khói trắng ở pô.
Cách khắc phục
- Xử lý bằng cách thay xéc măng, piston hoặc tiến hành doa lại thành xi lanh, trong đó một số trường hợp khác có thể sẽ phải thay luôn bugi.
- Nếu vẫn chưa khắc phục được, nên kiểm tra thêm cả lọc gió và bộ chế hòa khí để khắc phục kịp thời nếu những bộ phần này xảy ra vấn đề.
Một số lưu ý để bảo quản xe máy
- Kiểm tra và thay dầu nhớt cho xe máy đúng định kỳ: Vệ sinh lọc gió và bộ chế hòa khí thường xuyên sẽ giúp xe hoạt động trơn tru hơn - giảm được nguy cơ xe ra khói trắng.
- Kiểm tra bugi xe, nếu có mụi đen, bugi ướt và đánh lửa kém thì nên làm sạch và lau khô. Nếu thấy bugi đã quá cũ, nên tiến hành thay mới.
- Nếu thấy dấu hiệu bất thường - tiến hành kiểm tra xéc măng, piston hoặc doa lại thành xi lanh. Nếu thấy hư hỏng thì nên thay lại toàn bộ.
- Trường hợp trong bộ chế hòa khí có đọng nước, bạn cần khóa xăng từ bình xăng. Dùng dụng cụ chuyên dụng nới vít xả xăng của chế hòa khí để loại bỏ hết lượng nước đọng lại ở bên trong. Sau đó khóa lại vít xả xăng và mở khóa xăng sử dụng bình thường.
Hầu hết những cách khắc phục trên đều đòi hỏi chủ xe phải có một kiến thức hiểu biết tương đối để có thể tự mình xử lý được. Vì thế, cách tốt nhất là đưa xe ra những trung tâm bảo dưỡng xe máy uy tín để sửa chữa nhanh chóng và chuẩn chỉnh nhất.
Bình luận