Ông Putin phát biểu những gì về quan hệ quốc tế trong buổi trả lời báo giới?

Thế giớiThứ Sáu, 15/12/2017 07:48:00 +07:00

Một trong những trọng tâm trong buổi trả lời báo giới ngày 14/12 của Tổng thống Nga Vladimir Putin là về vấn đề quan hệ quốc tế của Nga cũng như quan điểm của ông Putin về các vấn đề quốc tế nổi bật.

Trong buổi trả lời báo giới ngày 14/12, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nhận được nhiều câu hỏi liên quan đến mối quan hệ giữa Nga và Mỹ. Ngoài ra, ông Putin cũng nhận được nhiều câu hỏi về các vấn đề quốc tế nổi bật – trong đó có tình hình Syria và tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Ông Putin nói về Tổng thống Mỹ Donald Trump

Câu hỏi đầu tiên mà truyền thông nước ngoài đặt ra cho Tổng thống Putin là về các cáo buộc về quan hệ mờ ám giữa chiến dịch tranh cử tổng thống của ông Donald Trump và chính phủ Nga. Trả lời câu hỏi của mạng lưới truyền hình ABC của Mỹ, ông Putin khẳng định rằng tại thời điểm diễn ra chiến dịch vận động tranh cử của ông Trump, chỉ có duy nhất các cuộc tiếp xúc giữa các nhà ngoại giao Nga với chính quyền Mỹ.

5a324866fc7e93e5738b4567

Tổng thống Nga Vladimir Putin trong buổi trả lời báo giới ngày 14/12. (Ảnh: Moskva)

“Điều này thì có gì kỳ lạ? Tại sao các vị lại có thứ ám ảnh về ‘Điệp viên Nga’ này?”, ông Putin phát biểu. Tổng thống Nga cũng bác bỏ mọi cáo buộc về việc Nga can thiệp vào bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016.

“Những người này không hiểu rằng chính họ làm đất nước mình suy yếu, họ không tôn trọng những người Mỹ đã bỏ phiểu cho ông Trump”, ông Putin nhận định.

Đồng thời, ông Putin bày tỏ hy vọng rằng Nga và Mỹ có thể “làm việc chặt chẽ trong một số vấn đề”, mặc dù ông Putin cho biết ông không dám chắc ông Trump có thể làm thêm nhiệm kỳ Tổng thống Mỹ nữa hay không. Tổng thống Putin cũng cho rằng mọi thứ phụ thuộc vào quyết định của Tổng thống Trump, nhưng ông Putin cũng cho biết ông tôn trọng phe đối lập ở Mỹ.

Nga sẽ không bị kéo vào cuộc chạy đua vũ trang với Mỹ

Nói thêm về quan hệ giữa Nga và Mỹ, ông Putin cũng thảo luận về khả năng Mỹ rút khỏi Hiệp ước Lực lượng Hạt nhân Tầm trung (INF) và những ảnh hưởng của điều này đến an ninh toàn cầu.

1060003953

Tồng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Hội nghị Thượng đỉnh APEC 2017 tổ chức tại Đà Nẵng, Việt Nam. (Ảnh: Sputnik)

“Chúng tôi nghe phong thanh về những vấn đề với Hiệp ước INF. Rõ ràng các điều kiện đang được xây dựng và chiến dịch tuyên truyền thông tin đang được thực hiện để tạo ra khả năng rút khỏi hiệp ước của phía Mỹ”, ông Putin phát biểu.

Tổng thống Nga nhận định rằng không có gì tốt đẹp xung quanh việc Mỹ rút khỏi hiệp ước này, điều này sẽ “gây bất lợi lớn cho an ninh quốc tế”. Đồng thời, ông Putin tuyên bố Nga không có ý định rút khỏi bất cứ hiệp ước tiên lửa nào dù ông thề rằng sẽ duy trì an ninh của nước Nga.

Dù khẳng định như vậy, Tổng thống Putin vẫn nhấn mạnh rằng dù Nga sẽ tiếp tục các bước cần thiết để đảm bảo an ninh quốc gia, nước này sẽ tránh việc chạy đua vũ trang: “Chúng tôi sẽ không bị cuốn vào cuộc chạy đua vũ trang”, ông Putin khẳng định.

Nga còn nhiều công việc phải giải quyết trong vấn đề Syria

Trở lại vấn đề về quan hệ giữa Nga và Mỹ cùng ảnh hưởng của nó đối với an ninh toàn cầu, ông Putin nhận định về tình hình hiện tại của nước Cộng hòa Ả rập Syria, trong đó có chuyến thăm mới đây của ông tại đất nước này.

Tổng thống Nga chỉ ra rằng “tình hình an ninh hiện tại cho phép [tôi] thực hiện chuyến đi như vậy” và ông nhấn mạnh vào chiều hướng phát triển tích cực tại Syria. Ông Putin nhận định rằng Mỹ không đóng góp đủ để đưa ra giải pháp hợp lý cho cuộc khủng hoảng tại Syria và kêu gọi tất cả các bên có liên quan “chống lại các cám dỗ về việc theo đuổi các mục tiêu chính trị ngắn hạn”.

Video: Tổng thống Nga Vladimir Putin bất ngờ thăm căn cứ không quân tại Syria

“Chúng tôi nhìn nhận rằng lực lượng khủng bố đang trốn từ Syria sang Iraq và người Mỹ không tấn công chúng bởi họ có thể muốn sử dụng chúng để chống lại [Tổng thống Syria] Assad về sau này… Điều này hết sức nguy hiểm”, ông Putin nhận định.

Ngoài ra, Tổng thống Nga cũng đề cập đến vấn đề người tị nạn và kêu gọi cộng đồng quốc tế hành động cùng nhau để giải quyết một trong những cuộc khủng hoảng nhân đạo lớn nhất lịch sử loài người. “Tất cả những người tốt trên toàn thế giới nên nhận ra rằng nếu chúng ta không giải quyết vấn đề người tị nạn Syria, tất cả chúng ta sẽ gặp vấn đề… Khủng bố sẽ tuyển mộ thành viên từ nhóm người nghèo”, ông Putin cho biết.   

Phản đối cả chương trình hạt nhân của Triều Tiên lẫn hành động của Mỹ tại khu vực

Tình hình tại bán đảo Triều Tiên được ông Putin nhận định là thách thức lớn đối với an ninh quốc tế. Tổng thống Nga bày tỏ quan điểm phản đối việc phổ biến vũ khí hạt nhân và khẳng định quan điểm của Nga về việc phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

“Về Triều Tiên, chúng tôi không công nhận họ có tư cách của quốc gia hạt nhân”, ông Putin khẳng định.

59e4b763fc7e935d358b4567 3

 Tổng thống Nga Vladimir Putin chỉ trích cả chương trình hạt nhân của Triều Tiên lẫn các cuộc tập trận của Mỹ và đồng minh tại khu vực bán đảo Triều Tiên. (Ảnh: Sputnik)

Đồng thời, ông Putin cũng chỉ trích những hành động của Mỹ nhằm gây áp lực lên Triều Tiên và nhận định đây là chiến lược không có tác dụng. “Phía Mỹ đã vượt qua những thỏa thuận trước đó [với Triều Tiên]… và làm cho Triều Tiên rút khỏi các hiệp định. Tôi nghĩ là chúng tôi sẽ nghe về việc Mỹ ngừng tập trận, nhưng không… họ không dừng”.

Ông Putin khẳng định rằng phải hành động rất cẩn trọng khi thỏa thuận về chương trình hạt nhân của CHDCND Triều Tiên. “Người Mỹ đã sử dụng vũ khí hạt nhân để chống lại Nhật Bản, đó là điều vô lý theo quan điểm của tôi. Nhưng giờ chắc chắn không cần dùng chúng [để chống lại Triều Tiên]”.

Nguyễn Tiến
Chuyên đề: Tin tức Nga
Bình luận
vtcnews.vn