Ông Netanyahu: Chiến thắng toàn diện của Israel sẽ đến 'vài tuần tới’

Thời sự quốc tếThứ Hai, 26/02/2024 06:19:36 +07:00
(VTC News) -

Thủ tướng Benjamin Netanyahu cho biểt Israel sẽ sớm đạt được “chiến thắng toàn diện” trong cuộc chiến chống lại Hamas.

Thủ tướng Benjamin Netanyahu cho rằng “chiến thắng toàn diện” của Israel trước Hamas sẽ diễn ra một khi nước này bắt đầu cuộc tấn công lớn trên bộ được lên kế hoạch ở đầu phía nam của dải Gaza.

Theo đó, ông Netanyahu nói rằng cuộc tấn công ở Rafah sẽ bị trì hoãn một thời gian ngắn nếu lệnh ngừng bắn tạm thời được đàm phán với Hamas, song nhấn mạnh cuộc tấn công ở Rafah sớm muộn gì cũng sẽ diễn ra.

Xung đột Israel - Hamas tiếp diễn chưa có hồi kết. (Ảnh: Getty)

Xung đột Israel - Hamas tiếp diễn chưa có hồi kết. (Ảnh: Getty)

“Nếu không có thỏa thuận, chúng tôi sẽ thực hiện cuộc tấn công ở Rafah. Việc này phải được thực hiện vì chiến thắng hoàn toàn là mục tiêu của chúng tôi và chiến thắng hoàn toàn nằm trong tầm tay - không phải vài tháng nữa, vài tuần nữa, khi chúng tôi bắt đầu chiến dịch", Thủ tướng Netanyahu nói.

Chính phủ của ông Netanyahu đã phải đối mặt với áp lực quốc tế yêu cầu hủy chiến dịch Rafah vì khoảng 1,4 triệu dân thường đang trú ẩn trong thành phố.

"Dân thường sẽ được sơ tán đến các khu vực đã được chuẩn bị trước đó ở phía bắc Rafah trước khi Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) tấn công thành trì cuối cùng của Hamas ở Gaza", ông Netanyahu cho biết thêm.

Ông Netanyahu nhấn mạnh: “Chiến thắng đang trong tầm tay và không thể có được chiến thắng cho đến khi loại bỏ được Hamas. Một khi chúng ta bắt đầu chiến dịch tấn công ở Rafah, giai đoạn giao tranh khốc liệt còn vài tuần nữa mới kết thúc".

Theo lãnh đạo Israel, IDF đã tiêu diệt 18 trong số 24 tiểu đoàn Hamas ở Gaza và 4 trong số các đơn vị còn lại đang tập trung ở Rafah, gần biên giới của vùng đất này với Ai Cập.

Ông Netanyahu khẳng định lực lượng Israel sẽ không ép dân thường Palestine vào Ai Cập, điều này ảnh hưởng đến quan hệ ngoại giao giữa Israel với Cairo.

Xung đột Gaza bắt đầu khi các chiến binh Hamas tiến hành các cuộc tấn công bất ngờ vào các ngôi làng phía nam Israel vào ngày 7/10/2023, khiến hơn 1.100 người thiệt mạng và đưa hàng trăm con tin trở về Gaza. Ông Netanyahu cho rằng xung đột chỉ có thể kết thúc khi Israel đạt được ba mục tiêu chính: Loại bỏ Hamas, giải phóng con tin và đảm bảo Hamas sẽ không bao giờ gây ra mối đe dọa cho Israel.

Các cuộc đàm phán về lệnh ngừng bắn - nhằm cho phép trao đổi con tin Hamas lấy người Palestine bị giam giữ trong các nhà tù của Israel, đã bắt đầu vào tuần trước tại Paris. Ông Netanyahu cho biết, một thỏa thuận sẽ chỉ có thể thực hiện được nếu Hamas từ bỏ “những yêu cầu điên rồ” của mình. Theo cơ quan y tế địa phương, gần 30.000 người đã thiệt mạng ở Gaza kể từ khi giao tranh bắt đầu.

Kông Anh(Nguồn: RT)
Bình luận
vtcnews.vn