Ông Lavrov cảnh báo nguy cơ quân sự hóa khu vực châu Á - Thái Bình Dương

Thời sự quốc tếThứ Sáu, 08/09/2023 06:37:58 +07:00
(VTC News) -

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho rằng nguy cơ quân sự hóa khu vực châu Á - Thái Bình Dương do những nỗ lực tăng cường hiện diện của NATO ở khu vực này.

"Nguy cơ quân sự hóa Đông Á gia tăng khi lực lượng và cơ sở hạ tầng của NATO hiện diện ở khu vực này ngày càng lớn, trong đó phương Tây tăng cường năng lực răn đe, thúc đẩy hoạt động của AUKUS, triển khai một tổ hợp chiến lược - quân sự có thành phần hạt nhân trong khu vực”, thông cáo Bộ Ngoại giao Nga trích dẫn phát biểu của Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov tại Hội nghị thượng đỉnh Đông Á cho hay.

Theo Bộ Ngoại giao Nga, trong quá trình trao đổi quan điểm về các vấn đề chương trình nghị sự quan trọng của khu vực châu Á - Thái Bình Dương, Nga nhấn mạnh “lập trường nhất quán trong việc hỗ trợ củng cố cấu trúc an ninh bình đẳng cũng như đảm bảo động lực phát triển mạnh mẽ trong khu vực”.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov. (Ảnh: TASS)

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov. (Ảnh: TASS)

Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì các cơ chế hợp tác đa phương hoạt động theo cơ chế phối hợp ASEAN trên tinh thần đối thoại mang tính xây dựng, phi chính trị hóa và hợp tác sáng tạo dựa trên các nguyên tắc đồng thuận, tôn trọng lẫn nhau và cùng có lợi. 

Ngoài ra, phía Nga khẳng định trọng tâm vào việc hình thành khuôn khổ hợp tác liên quốc gia vững chắc trong khu vực thông qua việc kết hợp tiềm năng của các cơ chế đa phương hoạt động trên tinh thần hợp tác tích cực cùng phát triển, bao gồm tăng cường tương tác mang tính xây dựng giữa ASEAN với SCO và EAEU.

Hội nghị thượng đỉnh Đông Á khai mạc hôm 7/9 tại thủ đô Jakarta của Indonesia. Hội nghị thượng đỉnh được tổ chức mỗi năm một lần cùng với các sự kiện của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN). Ông Lavrov đại diện cho Nga tại hội nghị thượng đỉnh.

Kông Anh(Nguồn: TASS)
Bình luận
vtcnews.vn