Mỹ muốn Israel kết thúc xung đột Gaza trước cuối năm nay

Thời sự quốc tếThứ Ba, 12/12/2023 11:13:56 +07:00
(VTC News) -

Mỹ đang cố gắng tác động buộc Israel nhanh chóng kết thúc chiến dịch quân sự ở Gaza khi sự phản đối của cộng đồng quốc tế ngày càng gia tăng.

Tờ Economist dẫn nguồn tin riêng tiết lộ, Israel phải kết thúc chiến dịch quân sự trên bộ ở Gaza vào cuối năm nay nếu không có nguy cơ mất đi sự hỗ trợ Mỹ.

Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh sự phản đối của cộng đồng quốc tế đối với xung đột ở dải Gaza ngày càng gia tăng, trong khi Israel không ngừng mở rộng hoạt động quân sự ở vùng lãnh thổ Palestine.

Nhiều nhà lãnh đạo thế giới đã đưa ra cảnh báo về cuộc khủng hoảng nhân đạo ngày càng tồi tệ ở dải Gaza sau khi Israel thực hiện chiến dịch quân sự trả đũa lực lượng Hamas sau vụ đột kích ngày 7/10.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã đưa ra cảnh báo kín cho Tel Aviv về chiến dịch ở Gaza trong chuyến đi tới Israel gần đây. (Ảnh: CNN)

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã đưa ra cảnh báo kín cho Tel Aviv về chiến dịch ở Gaza trong chuyến đi tới Israel gần đây. (Ảnh: CNN)

Trong vụ tấn công của Hamas vào miền nam Israel, Tel Aviv tuyên bố 1.147 công dân của nước này đã thiệt mạng, trong khi khoảng 240 người bị bắt cóc.

Dù nhận được sự ủng hộ từ Mỹ nhưng sự kiên nhẫn của Washington dành cho Tel Aviv đang giảm dần sau khi các quan chức y tế Palestine cho biết số người chết ở Gaza lên tới gần 18.000 người, hầu hết là dân thường.

Theo nguồn tin của Economist, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã đưa ra cảnh báo kín trong chuyến đi tới Israel gần đây. Ông Blinken đưa ra thông điệp rằng: "Hãy hoàn thành chiến dịch ở Gaza vào cuối năm, nếu không sự hỗ trợ của Mỹ có thể bị sẽ bị cắt giảm".

Về mặt công khai, cả hai chính phủ đều không đưa ra bất kỳ thời hạn nào để kết thúc cuộc tấn công quân sự. Phát biểu với CNN hôm 11/12, ông Blinken nói rằng thời gian kết thúc chiến dịch quân sự ở Gaza là “quyết định của Israel”. Tuy nhiên, Ngoại trưởng Mỹ thừa nhận đã thực hiện một số cuộc thảo luận với Israel về cách thức thực hiện các hoạt động quân sự chống lại Hamas.

Ngoại trưởng Blinken tuyên bố rằng, Israel có “ý định” giảm thiểu thương vong cho dân thường nhưng thừa nhận rằng mục tiêu này chưa được thực hiện triệt để.

Cũng theo Economist, chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đang gia tăng sức ép đối với chính phủ của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nhằm hạn chế thương vong cho người Palestine ở mức thấp nhất có thể, đặc biệt là ở miền nam Gaza. Một số lượng lớn dân thường Gaza đã phải di dời về phía nam vùng lãnh thổ này.

Tuần trước, Mỹ là thành viên duy nhất của Hội đồng bảo an Liên hợp quốc phủ quyết một nghị quyết khẩn cấp kêu gọi ngừng bắn khẩn cấp ở Gaza - một động thái được coi là nhấn mạnh sự ủng hộ của Washington đối với Israel trước sự lên án của quốc tế.

Bộ Ngoại giao Mỹ gần đây cũng đã phê chuẩn việc cung cấp 14.000 quả đạn xe tăng 120mm cho Israel, một trong những loại đạn chính đang được lực lượng Israel sử dụng ở Gaza.

Trà Khánh(Nguồn: russian.rt.com)
Bình luận
vtcnews.vn