Ổ dịch COVID-19 mới ở Trung Quốc: Lời cảnh báo cho việc dỡ bỏ hạn chế kiểm dịch

Thời sự quốc tếThứ Ba, 16/06/2020 07:41:44 +07:00
(VTC News) -

Các chuyên gia y tế cho rằng, việc ổ dịch COVID-19 mới bùng phát ở Trung Quốc là lời nhắc nhở cho tất cả các quốc gia phải cảnh giác và sẵn sàng làm xét nghiệm.

Thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc bước sang ngày thứ 55 không có ca lây nhiễm COVID-19 cộng đồng. Tuy nhiên cuối tuần trước, hàng loạt ca bệnh mới được phát hiện tại một "cụm dịch"ở khu chợ đầu mối Tân Phát Địa.

Theo các chuyên gia y tế, điều này cho thấy virus corona gây COVID-19 sẽ tiếp tục là mối đe dọa toàn cầu, trong bối cảnh nhiều nước bắt đầu nới lỏng cách ly và thực hiện các biện pháp khác để khôi phục kinh tế.

Giáo sư Y tế công cộng Michael Baker, Trường Đại học Otago (New Zealand) nhận định: “Phần lớn các nước từng kiềm chế được COVID-19 đang đi thụt lùi, khi dịch bệnh bắt đầu quay trở lại ngay sau một thời gian dài không có ca nhiễm nào”.

Ổ dịch COVID-19 mới ở Trung Quốc: Lời cảnh báo cho việc dỡ bỏ hạn chế kiểm dịch - 1

Bắc Kinh đang thực hiện xét nghiệm hàng loạt những người có liên quan đến ổ dịch mới. (Ảnh minh họa)

Theo SCMP, khi ổ dịch ở Bắc Kinh khiến giới chức nước này có phần lúng túng, mặc dù Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) trước đó đã cảnh báo các ca COVID-19 đang quay trở lại trên toàn cầu. 

Theo đó, virus corona chủng mới gây bệnh COVID-19 có khả năng lây lan xuyên biên giới, thông qua các mạng lưới giao thông vận tải. Ổ dịch ở Bắc Kinh có liên quan đến chợ bán buôn thực phẩm Tân Phát Địa. Dấu vết của virus được tìm thấy trong các khu vực chế biến cá hồi nhập khẩu.

Hiện các chuyên gia chưa xác nhận thông tin việc cá là vật mang virus, nhưng các siêu thị lớn ở thủ đô Trung Quốc đã ngừng bán cá hồi ngay lập tức.

Theo các chuyên gia y tế, cảnh giác là chìa khóa để ngăn chặn sự hồi sinh của COVID-19, vì rõ ràng virus này sẽ không dễ dàng biến mất.

"Tất cả các quốc gia sẽ phải duy trì cảnh giác về việc dịch bệnh quay lại và đảm bảo rằng họ có khả năng xét nghiệm nhanh và mạnh mẽ, truy tìm người tiếp xúc hiệu quả và sẵn sàng khôi phục các hạn chế trong trường hợp dịch bệnh" chuyên gia Sanjaya Senayayake tại Đại học Quốc gia Australia nói.

Trong khi Bắc Kinh tiến hành xét nghiệm hàng loạt gần 76.500 người có liên quan đến chợ Tân Phát Địa, một mối đe dọa lớn hơn là các điều kiện an toàn chống dịch có thể không được đảm bảo.

Nhà nghiên cứu Craig Anderson cho rằng, số lượng lớn người qua chợ và điều kiện vệ sinh ở đó là một vấn đề. “Tôi không dám chắc giãn cách xã hội và các biện pháp vệ sinh tay được thực hiện đầy đủ ở đây”, ông này nhận xét.

Phương Anh(Nguồn: South China Morning Post)
Bình luận
vtcnews.vn