Nước sinh hoạt gây bệnh, lý do ít ai ngờ tới

Đời sốngThứ Năm, 16/07/2020 14:00:00 +07:00
(VTC News) -

Cùng với chất lượng không khí, chất lượng nước sinh hoạt là một trong những chỉ số quan trọng ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe người dân tại Việt Nam.

Nước sinh hoạt không đạt chất lượng có thể gây ra các bệnh lý liên quan tới da, tóc, mắt, tiêu hóa và còn nhiều hệ lụy khác.

Nước sạch là cần thiết và không thể thiếu cho sự sống, vì vậy khi nước bị ô nhiễm có thể gây ra những hiểm họa khôn lường cho con người. Bên cạnh nguyên nhân ô nhiễm chúng ta đã biết từ đầu nguồn như sông, biển, mạch nước ngầm hay từ nhà máy nước, còn có những nguyên nhân gây ô nhiễm “giấu mặt” như đường ống dẫn nước đi ngầm trong tường. Hệ lụy từ việc đường ống nước không đạt chất lượng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn nước sinh hoạt, gây ra nhiều bệnh về tiêu hóa, da, mắt thậm chí vô sinh hay tử vong cho con người.

Nước sinh hoạt gây bệnh, lý do ít ai ngờ tới - 1

Nước sạch là cần thiết và không thể thiếu cho sự sống

Yếu tố tiên quyết ảnh hưởng đến độ an toàn của sản phẩm ống nhựa là nguyên vật liệu. Trên thị trường hiện có hai loại nguyên vật liệu phổ biến, đó là nhựa nguyên sinh và nhựa tái sinh. Nhựa nguyên sinh được sản xuất từ dầu mỏ và chưa qua sử dụng, độ tinh khiết được ví như vàng 9999, không pha tạp, không thêm phụ gia, vì thế có độ đàn hồi lớn, chịu được cong vênh và áp lực cao, chuyên dùng để sản xuất các mặt hàng có giá trị như vỏ thiết bị y tế, dược phẩm, thực phẩm, vỏ máy bay…

Trong khi đó, nhựa tái sinh được sản xuất từ nhựa thu gom, chứa nhiều tạp chất, phụ gia như chì, asen (thạch tín)… Do đó, nước sinh hoạt chảy qua ống nhựa được làm từ nhựa tái sinh có lẫn asen, dù chỉ với liều lượng nhỏ nhưng qua thời gian sử dụng lâu dài sẽ gây triệu chứng mệt mỏi, buồn nôn, giảm hồng cầu, bạch cầu, rụng tóc, giảm trí nhớ, rối loạn nhịp tim, đau mắt, viêm dạ dày, ung thư...

Một yếu tố được nhiều khách hàng quan tâm khi chọn mua ống nhựa là hàm lượng chì - chất ổn định trong sản xuất ống nhựa. Đa số các công ty sản xuất ống nhựa trên thị trường Việt Nam đều sử dụng chì để làm chất ổn định, giúp tăng độ bền, độ dẻo, độ đàn hồi và tuổi thọ của sản phẩm. Ống nhựa dẫn nước có chất ổn định làm từ chì với hàm lượng vượt quá mức cho phép sẽ ngấm vào nước, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe. Chì có thể gây ra những tác hại ở người lớn như tăng nguy cơ huyết áp cao và suy thận; những tác hại ở trẻ em như giảm IQ, mất thính giác, tổn thương các dây thần kinh, cản trở sự phát triển của xương hoặc gây ra các bênh về sinh sản như vô sinh…

Đặc biệt nhiễm độc chì ở phụ nữ mang thai với mức cao có thể gây sẩy thai, thai chết lưu, sinh non, nhẹ cân, cũng như các dị tật nhỏ… Một điều đáng lưu ý là những độc tố chì trong ống nhựa ngấm dần vào nguồn nước, ảnh hưởng từ từ tới sức khoẻ sau một quá trình sử dụng chứ không phát tác ngay. Vì thế, dấu hiệu ban đầu để nhận biết những nguy cơ tiềm ẩn của ống nhựa có chì thường không rõ nét, khiến nhiều người người tiêu dùng chủ quan, không tìm hiểu kĩ. Vì những tác hại này, nhiều nước tiên tiến trên thế giới đã nghiêm cấm việc sử dụng chì trong công nghệ sản xuất ống nhựa.

Đặt tiêu chí sức khỏe của người tiêu dùng lên hàng đầu, Ströman - sản phẩm ống nhựa cao cấp của tập đoàn Tân Á Đại Thành đã sử dụng nguyên vật liệu là 100% nhựa nguyên sinh, nhập khẩu trực tiếp từ các tập đoàn hàng đầu thế giới như Borouge, SCG, AGC Group, Hyosung, Sabic… Theo đó, các sản phẩm ống nhựa Ströman luôn đảm bảo độ “tinh khiết”, an toàn tuyệt đối cho sức khỏe và tuổi thọ sản phẩm bền bỉ theo thời gian.

Nước sinh hoạt gây bệnh, lý do ít ai ngờ tới - 2

Ống nhựa Ströman đột phá trong công nghệ sử dụng canxi kẽm làm chất ổn định thay thế cho chì

Đột phá trong công nghệ sử dụng canxi kẽm làm chất ổn định thay thế cho chì, ống nhựa Ströman là ưu tiên lựa chọn của nhiều khách hàng là chủ đầu tư các công trình chung cư, nghỉ dưỡng cao cấp. Canxi kẽm có lợi cho hệ tiêu hoá, xương, ổn định huyết áp, tăng cường thể chất… Tuy nhiên, do công nghệ cũng như chi phí sử dụng nguyên liệu canxi kẽm cao hơn chì rất nhiều lần, nên không phải đơn vị sản xuất ống nhựa nào cũng có thể áp dụng phương pháp này.

Giải quyết các vấn đề về an toàn sức khỏe và độ bền, tuổi thọ sản phẩm với giá thành phù hợp, Ströman được coi là một giải pháp thuyết phục, đáp ứng toàn diện yêu cầu về ống nhựa và phụ kiện cho vật tư ngành nước. Nhờ vậy, Ströman đã nhanh chóng thuyết phục được thị trường trong nước, từ các hộ gia đình cho đến những đối tác uy tín lâu năm trong lĩnh vực xây dựng, là lựa chọn tối ưu cho các công trình.

Hoàng Minh
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp