Nếu thấy có hiện tượng rò rỉ nước từ gầm xe thì điều đầu tiên chủ xe cần làm là nên kiểm tra chắc chắn đây là nước mà không phải các dạng chất lỏng khác. Nếu nghi ngờ về chất rò rỉ, bạn có thể đặt một tờ giấy dưới chỗ rỉ đó để xác định mật độ và màu sắc của chất lỏng.
Nếu là dung dịch không màu, không mùi đó là nước chảy ra từ hệ thống điều hoà A/C hoặc lượng nước dư thừa từ động cơ. Trong trường hợp màu xanh lam thì có thể là chất làm mát.
Màu nâu hoặc đen: Dầu máy
Xanh lá cây, xanh da trời, vàng, cam: Nước làm mát
Màu hồng đục hoặc hồng tươi: Dầu hộp số hoặc dầu trợ lực vô-lăng
Không màu hoặc vàng: Dầu phanh
Không màu: Nước hoặc xăng
Nguyên nhân hiện tượng rò rỉ nước dưới gầm xe
Theo kinh nghiệm của nhiều chuyên gia chăm sóc bảo dưỡng xe hơi, những nguyên nhân phổ biến nhất gây rò rỉ nước là từ khí thải, hệ thống làm mát và hệ thống rửa kính chắn gió. Trong trường hợp chất lỏng bị rỉ trong suốt và không mùi thì có khả năng đó là nước từ hệ thống điều hòa.
Hệ thống điều hòa không khí trong xe là nguồn rò rỉ nước phổ biến nhất. Có một lượng nước dư thừa sẽ chảy xuống phía sau động cơ, tùy thuộc vào nhiệt độ, hơi ẩm trong không khí nước được tích tự lại bên trong điều hòa. Bạn có thể tránh tình trạng này cho xe bằng cách sử dụng chế độ lấy gió bên trong thay vì chế độ lấy gió bên ngoài.
Bên cạnh đó, nước cũng có thể bị rò rỉ qua ống xả. Vấn đề này không gây thiệt hại gì đến xe ô tô của bạn. Nên kiểm tra lượng nước làm mát, nếu lượng nước vẫn đủ thì không có gì để bận tâm.
Ngoài ra, bạn nên kiểm tra lại các ống cao su của hệ thống làm mát, trong trường hợp rò rỉ dưới gầm máy xe thành vũng lớn, đọng nước. Sau đó, kiểm tra bình nước làm mát máy có bị hao hụt nhiều không (kiểm tra khi máy chưa được khởi động trong ngày mới chính xác).
Tuyệt đối không được đổ nước lã vào bình nước làm mát phụ để làm nguội máy, trừ trường hợp bất khả kháng. Nếu cần thiết bạn có thể sử dụng nước tinh khiết đóng chai. Tuy nhiên, sau đó xả bỏ hết và vẫn phải thay lại bằng nước làm mát máy.
Bình luận