• Zalo

Nước mía hay nước dừa tốt hơn?

Tư vấnThứ Sáu, 25/10/2024 10:34:23 +07:00Google News
(VTC News) -

Nước dừa và nước mía đều là thức uống được nhiều người yêu thích, vậy nước mía hay nước dừa tốt hơn?

Nước dừa có tác dụng gì?

BS.CKII Huỳnh Tấn Vũ, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM cơ sở 3 cho biết, nước dừa là loại thức uống phổ biến có thể giúp làm mát cơ thể và cung cấp năng lượng. Nước dừa, cơm dừa, dầu dừa, vỏ dừa, rễ dừa đều là vị thuốc tốt dùng chữa bệnh.

Theo Đông y, nước dừa vị ngọt mát, tính bình, vào tỳ, thận và vị, tác dụng giải nhiệt, tiêu khát, lợi niệu, giải độc, cầm máu, tăng cường khí lực, tươi nhuận nhan sắc.

Nước dừa non được các nhà khoa học gọi là “nước khoáng thực vật” vì chứa nhiều vi lượng khoáng cần thiết cho cơ thể, dễ tiêu hóa, lượng vitamin C đủ cho yêu cầu 1 ngày, cùng các loại vitamin B như acid folic.

Một cốc nước dừa 240ml có thành phần chủ yếu là nước (228g) với 600mg kali (12% giá trị hàng ngày), khoảng 252mg natri, 57,6mg canxi, 60mg magiê (chiếm tới 10% nhu cầu calci và magie của cơ thể mỗi ngày).

Nước dừa chứa khoảng 46 calo, 10g đường tự nhiên, ít protein và không có chất béo nên có thể là giải pháp thay thế ít calo, ít đường cho các loại đồ uống giải khát như nước ngọt đóng chai.

Vào mùa hè, nắng nóng, thời tiết oi bức khiến chúng ta dễ bị say nắng, mất nước, muối qua mồ hôi, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe, hoặc thậm chí tử vong. Do đó, cơ thể rất cần được bổ sung đủ nước và điện giải, nước dừa là một trong những thức uống được ưa chuộng sử dụng để bổ sung nước và điện giải tự nhiên, giúp duy trì sức khỏe và cân bằng nước trong cơ thể.

Ngoài ra, nước dừa có thể được sử dụng như chất hỗ trợ bù nước qua đường uống để thay thế chất lỏng bị mất qua đường tiêu hóa ở những bệnh nhân bị mất nước nghiêm trọng do tiêu chảy, nôn ói nhiều.

Nước mía hay nước dừa tốt hơn?

Nước mía hay nước dừa tốt hơn?

Nước mía có tác dụng gì?

Theo dinh dưỡng học hiện đại, thành phần hóa học của mía khá phong phú, cứ mỗi 100g mía chứa 84g nước, 0,2g chất đạm, 0,5g chất béo, 12g chất đường và nhiều các nguyên tố vi lượng như canxi, phốt pho, sắt..., các vitamin như vitamin B1, vitamin B2, vitamin C, vitamin D.

Ngoài ra, mía còn có các acid hữu cơ và nhiều loại enzyme. Trong đường mía có sucrose (chiếm 70 - 88% chất rắn hòa tan trong dịch mía), glucose và fructose.

Báo Sức khoẻ & Đời sống dẫn lời bác sĩ M. Kavitha, Trưởng khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện đa khoa Prashanth, Chennai (Ấn Độ) cho biết, nước mía bao gồm 70-75% nước, 13-15% sucrose và 10-15% chất xơ. Trong nước mía chứa carbohydrate, protein, vitamin A, nhóm B và C, các khoáng chất như phốt pho, canxi, kali, kẽm và sắt. Nước mía cũng chứa nhiều chất chống oxy hóa như flavonoid và hợp chất polyphenolic và là nguồn chất xơ tốt.

BS.CKII Huỳnh Tấn Vũ cho biết, nước mía từ lâu được biết đến với khả năng làm dịu dạ dày, giúp hệ tiêu hóa dễ chịu. Với người bị hội chứng ruột kích thích hoặc tiêu hóa kém, thêm nước mía vào chế độ ăn uống là phương thuốc tự nhiên. Lượng kali trong nước mía giúp cân bằng độ pH trong dạ dày, thúc đẩy tiết dịch vị tiêu hóa và kích thích hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả hơn.

Kali và chất xơ trong nước mía hỗ trợ quá trình tiêu hóa và nhu động ruột diễn ra suôn sẻ. Bằng cách cải thiện tiêu hóa, nước mía gián tiếp giúp ngăn ngừa tăng cân do không thể hấp thụ và đồng hóa chất dinh dưỡng đúng cách.

Nước mía hay nước dừa tốt hơn?

Báo VnExpress dẫn lời Lương y Bùi Đắc Sáng - Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Hội Đông y Hà Nội cho biết, nước mía có đường tự nhiên, giúp cơ thể có năng lượng, giảm mệt mỏi sau vận động hoặc thời tiết nắng nóng. Nước mía cũng giàu dinh dưỡng. Tuy nhiên, một ly nước mía (240 ml) cung cấp cho cơ thể khoảng 183 calo, 50 gram đường nên rất ngọt.

Đối với người bình thường, uống nhiều dễ dẫn đến tăng cân. Người có bệnh nền như tiểu đường, mỡ máu, gout cần hạn chế. Mẹ bầu không nên uống quá nhiều làm tăng nguy cơ tiểu đường. Nếu đang sử dụng các loại thuốc như thuốc bổ sung, chống đông máu, không nên uống. Uống nước mía vỉa hè có nguy cơ nhiễm khuẩn, từ khâu vệ sinh cây mía, máy ép, cốc đựng.

Còn nước dừa là thức uống giải nhiệt hiệu quả, cung cấp điện giải, bổ sung nước, cân bằng nước trong cơ thể, giúp đẹp da. Những người bị mất nước do tiêu chảy, nôn ói, say nắng nên uống nước dừa để bù dưỡng chất hiệu quả. Một cốc nước dừa 240 ml cung cấp khoảng 46 calo, 10 g đường tự nhiên, ít protein và không có chất béo.

Tuy nhiên, nước dừa rất giàu kali, uống quá nhiều có thể làm giảm huyết áp, mất cân bằng điện giải, gây các vấn đề về thận. Người có lượng kali cao trong máu, mắc bệnh thận không nên uống. Người tiểu đường thường rối loạn dung nạp đường máu, cũng không nên uống nhiều nước dừa.

Bạn có thể uống thức uống mà mình yêu thích, nhưng không nên lạm dụng uống nước mía hay nước dừa mỗi ngày, thay cho nước lọc. Bạn nên luân phiên thay đổi bằng các nước hoa quả khác nhau như cam, ổi, chanh leo, dưa hấu... và nên ưu tiên nước lọc.

Hạ An(Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn