'Nữ vương' khỉ vướng tình tay ba ngang trái

Khám pháChủ Nhật, 06/02/2022 07:13:00 +07:00
(VTC News) -

Mối tình tay ba giữa Yakei - con đầu đàn quần thể khỉ tuyết trên đảo Kyushu và 2 con khỉ đực khác khiến các nhà khoa học hứng thú.

Năm ngoái, Yakei trở nên nổi tiếng sau khi đánh bại các con đực, trở thành khỉ đầu đàn của quần thể khỉ tuyết 677 con ở đảo Kyushu. Đây là lần đầu tiên con cái trở thành chỉ huy đàn khỉ ở khu bảo tồn Takasakiyama sau 70 năm. 

Tuy nhiên, điều mà các nhà khoa học quan tâm hơn nữa là Yakei có thể giữ vững địa vị của mình khi mà mùa ghép đôi (kéo từ tháng 11 tới tháng 3 hàng năm) đã bắt đầu.

Một con khỉ đầu đàn có thể giữ ngôi vương từ vài tháng cho tới cả thập kỷ, nhưng mùa ghép đôi có thể đảo lộn thứ. 

'Nữ vương' khỉ vướng tình tay ba ngang trái - 1

Con khỉ tuyết cái Yakei. (Ảnh: Khu bảo tồn Takasakiyama)

Vào thời điểm này trong năm, lũ khỉ sẽ ghép đôi, ăn, ngủ, nghỉ cùng bạn tình khoảng 16 ngày. Sau 2 tuần này, những con cái sẽ đi tìm bạn tình mới. 

Một con khỉ cái thường ghép đôi trung bình 4 con đực trong mùa giao phối. 

Trong các mùa sinh sản trước, Yakei thường ghép cặp với Goro - con khỉ đực 15 tuổi xếp hạng thứ 6 trong đàn. Nhưng kể từ khi Yakei lên ngôi vương, Goro bắt đầu xa lánh nó. 

Cùng lúc này, một con khỉ đực 18 tuổi tên là Luffy bắt đầu quay ra tán tỉnh Yakei. Tuy nhiên, đây dường như chỉ là "tình đơn phương" khi Yakei tỏ vẻ thờ ơ, không đáp lại. 

Các nhân viên sở thú cho biết Yakei gần đây có biểu hiện sợ sệt trước Luffy. Luffy cũng bị phát hiện từng đẩy Yakei để chiếm đồ ăn. 

Các nhà khoa học không rõ hành vi này cho thấy Yakei đang dần đánh mất vị trí "nữ vương" hay chỉ đơn giản là nó không ưa Luffy. 

Ông Yu Kaigaishi, nhà nghiên cứu tại Hiệp hội Xúc tiến Khoa học Nhật Bản cho rằng Yakei sẽ không dễ mất quyền thống trị chỉ vì chuyện ghép đôi. 

Ông này cũng tỏ ra thích thú với việc Yakei tiếp tục thống trị bởi điều đó cung cấp cơ hội để ông và các cộng sự quan sát cách đàn khỉ tuyết sinh tồn dưới sự dẫn dắt của một con khỉ cái.

Diệu Hoa(Nguồn: The New York Times)
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp