Nữ sinh đại sứ môi trường nói về “một nửa”

Giáo dụcChủ Nhật, 23/12/2012 05:18:00 +07:00

(VTC News)- “Mình thích người dịu dàng và biết lắng nghe. Sâu sắc và hiểu mình, sẵn sàng cùng mình làm nhiều chuyện cho dù điên nhất”.

(VTC News)- “Mình thích người dịu dàng và biết lắng nghe. Sâu sắc và hiểu mình, sẵn sàng cùng mình làm nhiều chuyện cho dù điên nhất”. Nữ sinh đại học ngoại thương Mai Anh – đại sứ môi trường Bayer chia sẻ.


Mẹ cũng phải chịu thua

 Đặng Huỳnh Mai Anh vừa trở thành đại sứ môi trường toàn cầu với cuốn "Cẩm nang xanh" cho bà nội trợ

Chắc hẳn quãng thời gian ra nước ngoài tham dự giải thưởng "Môi trường Toàn cầu" đã cho Mai Anh những trải nghiệm rất thú vị. Bạn có thể chia sẻ một chút về điều này không?

Đây là cơ hội đầu tiên mình được đến nước Đức và tham gia vào một chương trình quốc tế như vậy. Mai Anh đã được trải nghiệm nhiều điều mới từ văn hoá, công nghệ cho đến những ý tưởng xanh.

Nhưng có lẽ giây phút khó quên nhất là khi cái tên Việt Nam được xướng lên. Mình không nghe được tên mình, chỉ nghe được chữ Việt Nam. Sau đó tất cả như vỡ ào và cả hội trường gồm các bạn ở khắp nơi trên thế giới bắt đầu hô vang: Việt Nam, Việt Nam. Trong cuộc đời mình, có lẽ hai chữ Việt Nam chưa bao giờ nghe thiêng liêng như vậy khi khi lại vang trên một đất nước xa lạ.

Cẩm nang xanh cho bà nội trợ là dự án đã đem lại cho bạn rất nhiều giải thưởng. Vậy cảm hứng nào giúp bạn nảy sinh ý tưởng về dự án này?

 

Mình thích người dịu dàng và biết lắng nghe. Sâu sắc và hiểu mình, sẵn sàng cùng mình làm nhiều chuyện cho dù điên nhất.

Đặng Huỳnh Mai Anh
 
Cảm hứng bắt đầu từ gợi ý của mẹ mình về một dự án cho người nội trợ. Sau đó, mình nhìn thấy quyển cẩm nang nấu ăn thường đính kèm các sản phẩm gia vị. Và mình nghĩ về một cuốn cẩm nang tương tự nhưng về môi trường.

Dự án của mình nhắm vào một đối tượng lạ trong các dự án môi trường. Đó chính là người nội trợ. Tuy nhỏ bé, đơn giản, nhưng dự án gần gũi và thiết thực.

Được biết, ngoài các dự án vì môi trường, Mai Anh còn là một cô gái yêu thích văn chương với một số giải thưởng và là một tín đồ của Facebook. Bạn có thể chia sẻ gì về sở thích này của mình?

Mình thích viết và chia sẻ, mình không thích giấu đi những cảm xúc khiến mình nặng lòng. Nhưng mình bày tỏ cảm xúc không quá lộ liễu, thường là lồng vào những truyện ngắn. Ai hiểu thì biết mình đang có việc gì, không hiểu thì nghĩ mình viết cho vui.

 Facebook là cách đê ̉ mình chia sẻ về quan điểm, cách nhìn và đôi điều thú vị trong cuộc sống cùng những ai quan tâm.
 Dưới sự hướng dẫn của tiến sĩ Ulrich Bornewasser, Mai Anh và Phan Khương được tự tay thực hiện thí nghiệm sản xuất xăng tại phòng thí nghiệm Baylab

Khi thực hiện dự án này, bạn có những kỷ niệm gì thú vị ?

 Kỷ niệm đáng nhớ nhất có lẽ thuộc về những ngày đầu tiên, mình không tìm được nhà tài trợ, chưa tìm được người thiết kế nên phải tự học photoshop qua một người bạn trong một ngày.

Tất nhiên, mình phải hoàn toàn tự bỏ tiền túi làm dự án.

Gia đình bạn có ủng hộ trước việc làm này của Mai Anh?

 Ngày nào cũng thức đến 2-3h sáng khiến mẹ mình rất lo. Lo cho sức khỏe của mình, mẹ đã bắt tắt đèn đi ngủ. Sau đó mình lại lén dậy, lọ mọ làm việc trong bóng tối.

 Bỗng nhiên, đèn bật sáng, mẹ đứng ở cửa từ lúc nào. Mình nín thở đợi một cơn thịnh nộ từ mẹ, nhưng mẹ không la mà đặt ly sữa vừa pha lên bàn của minh rồi nói: " Con uống đi. Sắp xong chưa?".

Mình rất xúc động và mình biết sự quyết tâm đã khiến mẹ hiểu đây là việc mà nhất quyết mình phải làm và mẹ không ngăn mình nữa.
Mai Anh (áo dài, đứng giữa) cùng với đại sứ Costa Rica (áo xanh lá) và đại sứ Kenya (áo đỏ) nhận giải thưởng Nhà lãnh đạo môi trường Bayer toàn cầu năm 2012. 


Sở thích “ngớ ngẩn” và “một nửa”

Có người bảo rằng bạn có sở thích up ảnh trên Facebook với nhiều kiểu mũ, kể cả mũ bảo hiểm để che bớt cái trán dô ra bướng bỉnh . Điều đó có phải là sự thật?

Mình không chủ định kiếm mũ đội để chụp hình, chỉ là những tấm có mũ che thì nhìn mình đẹp hơn. Mình không nhận ra chuyện này cho đến khi có người nói mình mới để ý.

Bạn có thể kể thêm gì về những sở thích và những điều bạn cho là “ngớ ngẩn” nhưng vẫn làm?

Mình chạy xe cực kỳ chậm, luôn ổn định ở 15km/h. Mỗi lần đi chơi với bạn bè hay chở ai là mình lại bị nghe phàn nàn về thói quen này.

 Có lần, giữa đường phố Sài Gòn tấp nập, mình đã thử chạy thật chậm xem tốc độ chậm nhât mình đi được là bao nhiêu. Lúc đó, thậm chí xe đạp cũng vượt mặt được mình.

Mình rất sợ thằn lằn và thạch sùng đã có lần mình không tắm trong một ngày chỉ vì có con thằn lằn trên cánh cửa phòng tắm không chịu bò đi chỗ khác.

Mình không có thói quen đọc sách. Dù là sách hay, mình cũng chỉ đọc được vài trang. Cuốn duy nhất mình đọc nhiều nhất là sách học ở trường. Nhưng lại yêu sách kỳ lạ.

Mình thích cảm giác đi trong nhà sách, chọn một quyển tên hay, bìa đẹp, giấy đẹp mang về nhà chỉ để đọc vài trang, ngửi mùi giấy và ngắm nó trưng trên kệ tận hưởng cảm giác có điều gì thú vị chờ mình ở đó.

Khi đọc báo hay tạp chí mình đọc từ sau ra trước.

Đặc biệt, bao giờ mình cũng học bài và chơi game cùng một lúc. Mình thích game mô phỏng có tiết tấu không quá nhanh, và mình tranh thủ những khoảng thời gian chờ trong game để học bài. Nhưng, tuy làm nhiều việc cùng lúc như vậy mình lại thấy học bài hiệu quả hơn.
 Mai Anh đã mang áo dài, nón lá, và sen Việt ra nước ngoài để giới thiệu với bạn bè các nước về văn hóa Việt

 Mai Anh là một cô gái hồn nhiên và yêu đời

Là một cô gái trẻ trung, năng động và đang ở độ tuổi 20 tràn đầy sức sống, Mai Anh đã nghĩ đến “một nửa” của mình?

Mình không đi tìm nhưng có nghĩ đến. Đôi lúc mình cũng thấy có “một nửa” đó cũng tốt, nhất là những lúc đi ăn một mình. Nhưng cái gì cũng phải chờ duyên, tạm thời thì mình chưa tìm được ai có tiềm năng.

“Một nửa” trong tương lai của Mai Anh liệu sẽ như thế nào nhỉ?

Mình thích người dịu dàng và biết lắng nghe. Sâu sắc và hiểu mình, sẵn sàng cùng mình làm nhiều chuyện cho dù điên nhất. Mình đặc biệt thích những người thú vị và có duyên ngầm. Giỏi nấu ăn sẽ có thêm điểm cộng vì mình bất lực trong chuyện bếp núc.

Nói vậy thôi, chứ có khi mình lại đổ trước một người hoàn toàn trái ngược.

Cẩm nang cho người nội trợ xanh Cam_Nang_Noi_Tro_Xanh.pdf

Xin cảm ơn và chúc bạn thành công!

Phạm Thịnh (thực hiện)










Bình luận
vtcnews.vn