'Nữ hoàng livestream' Vy Á vừa 'ngã ngựa' vì trốn thuế giàu có cỡ nào?

Sao thế giớiThứ Ba, 21/12/2021 11:27:00 +07:00
(VTC News) -

Sự liều lĩnh, nhanh nhạy giúp Vy Á nổi tiếng khắp cõi mạng, xô đổ nhiều kỷ lục “chốt đơn” và lọt top tỷ phú Forbes trước khi "ngã ngựa" vì trốn thuế.

Ngày 20/12, truyền thông Hoa ngữ chao đảo trước thông tin “nữ hoàng livestream” Trung Quốc Vy Á bị kết tội trốn thuế. Vụ việc chấn động đến nỗi “chiếm sóng” cả vụ ly hôn đang ồn ào của Vương Lực Hoành.

Sở hữu 12 công ty

Cục Thuế TP Hàng Châu (tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc) cho biết, nữ doanh nhân VY Á bị cáo buộc trốn thuế với số tiền lên tới 643 triệu tệ (tương đương 2.300 tỷ đồng) chỉ trong vòng một năm (2019 - 2020) bằng thủ đoạn che giấu thu nhập cá nhân, thay đổi tính chất thu nhập, kê khai thông tin sai lệch. Cô phải nộp phạt 1,34 tỷ nhân dân tệ (4.800 tỷ đồng).

Đây là mức phí phạt lớn nhất từ trước đến nay dành cho tội trốn thuế của những người nổi tiếng tại Trung Quốc. Số tiền mà Vy Á phải bỏ ra để nộp phạt vượt xa mức phạt trước đây của Phạm Băng Băng (3.100 tỷ đồng) hay Trịnh Sảng (1.052 tỷ đồng) khiến dư luận thực sự sốc.

Theo thông tin điều tra, Vi Á liên kết với 18 công ty khác nhau và là người đại diện pháp luật tại 12 công ty. Điều đáng chú ý là liên tiếp trong tháng 7 và tháng 8/2021, Vy Á hủy liên tiếp 2 công ty, trong đó có công ty liên doanh Hangzhou Qianyi Enterprise Management Partnership của vợ chồng cô. Nữ doanh nhân đang kiểm soát tổng cộng 10 công ty.

'Nữ hoàng livestream' Vy Á vừa 'ngã ngựa' vì trốn thuế giàu có cỡ nào? - 1

"Nữ hoàng livestream" Vy Á.

Thực tế đây là mánh khóe mà nhiều người nổi tiếng áp dụng để trốn thuế. Họ thường thành lập nhiều công ty ở nhiều nơi khác nhau, sau đó sử dụng các công ty này để trốn thuế bằng cách chuyển thu nhập cá nhân của họ thành vốn đăng ký của các công ty này. Họ cũng có thể khai khống thu nhập của các công ty nhằm mục đích trốn thuế cá nhân. 

Theo Reuters, “nữ hoàng livestream” đã lên tiếng xin lỗi trên tài khoản Weibo của mình trước bê bối này: “Tôi rất xin lỗi vì những vi phạm của tôi về luật và quy định về thuế. Tôi hoàn toàn chấp nhận hình phạt từ Cục Thuế”.

Ngay sau khi thông tin Vy Á trốn thuế được đăng tải, cả 4 tài khoản trên các nền tảng livestream chính của cô đều bị khóa sạch, bao gồm cả tài khoản livestream trên Taobao. Đây có thể là dấu hiệu cho thấy Vy Á sẽ sớm bị trục xuất khỏi ngành bán hàng phát trực tiếp.

Khởi nghiệp từ gian hàng 6m2 trong chợ

Vy Á (36 tuổi) tên thật là Hoàng Vy (Huang Wei), sinh ra và lớn lên ở An Huy (Trung Quốc). Năm 2001, cô dấn thân vào kinh doanh khi quyết định lên Bắc Kinh lập nghiệp.

2 năm sau, ở tuổi 18, cô cùng chồng là Đổng Hải Phong (khi đó là bạn trai) tích góp 6.000 tệ (tương đương 21,5 triệu đồng) thuê một gian hàng vỏn vẹn 6m2 tại chợ đầu mối gần khu sở thú của Bắc Kinh để bán quần áo nữ. Trong vòng 3 tháng, cặp đôi đã kiếm được 100.000 tệ (tương đương 360 triệu đồng).

Năm 2008, Vi Á chuyển tới Tây An và mở liên tiếp 7 gian hàng tại đây, thu về lãi khủng. Đến năm 2012, việc làm ăn của Vi Á dần đi xuống khiến. Cô thua lỗ 3 năm liền sau đó, phải bán cả nhà để trả nợ do thương mại điện tử nở rộ tại Trung Quốc.

Thành “nữ hoàng livestream” trong 1 năm

Vào tháng 5/2016, Vy Á bắt đầu dấn thân vào con đường livestream. Trong buổi lên sóng trực tiếp đầu tiên trên Taobao, trò chuyện trong 2 tiếng, cô đã thu hút 2.000 người theo dõi. Cảm nhận mình đã đi đúng hướng, hai vợ chồng đầu tư vào livestream và ngày càng nổi tiếng. Ngay trong năm 2016, Vy Á đã trở thành livestreamer được tìm kiếm nhiều nhất trên Taobao, doanh thu cửa hàng thời trang của cô đạt 300 triệu tệ (tương đương 1.000 tỷ đồng).

Một trong những kỷ lục livestream đưa tên tuổi Vy Á lên hàng “nữ hoàng livestream” là đợt sale ngày độc thân 11/11 năm 2017. Nữ doanh nhân bán được 70 triệu tệ (tương đương 249 tỷ đồng) chỉ trong vòng 5 tiếng “chốt đơn”.

Tuy nhiên, đó chưa phải kỷ lục cao nhất của Vi Á, khi sang năm 2018, con số đó đã vượt mốc 300 triệu tệ (tương đương 1.056 tỷ đồng). Vào ngày độc thân năm 2019, Vy Á tiếp tục xác lập kỷ lục bán hàng mới khi đứng đầu bảng xếp hạng doanh thu bán hàng online với con số 555,76 triệu tệ (hơn 1.800 tỷ đồng. Chỉ tính riêng năm 2018, cô đã có thu nhập 30 triệu USD. Số liệu này được chính “gã khổng lồ” thương mại điện tử Trung Quốc Alibaba công bố.

Livestream bán cả tên lửa

Ngoài lượt theo dõi khổng lồ và giá trị “chốt đơn” không ai bằng, Vy Á còn nổi tiếng với biệt tài có thể chào bán bất cứ thứ gì trên livestream của mình. "Nữ hoàng livestream” từng bán một quả tên lửa vũ trụ thương mại sản xuất ở Vũ Hán với giá 40 triệu tệ (tương đương 5,6 triệu USD) qua livestream vào tháng 4/2020. Công ty công nghệ vệ tinh Chang Guang (Trung Quốc) đã mua quả tên lửa này.

Tháng 5/2020, livestream bán hàng của Vy Á đã xô đổ cả kỷ lục người theo dõi tập cuối bom tấn Game of Thrones và lễ trao giải Oscar khi thu hút hơn 37 triệu lượt xem.

'Nữ hoàng livestream' Vy Á vừa 'ngã ngựa' vì trốn thuế giàu có cỡ nào? - 2

Vy Á có thể bán bất cứ thứ gì qua livestream.

Lọt top tỷ phú Forbes

Vợ chồng Vy Á đã vươn lên trở thành tỷ phú với khối tài sản ròng hơn 9 tỷ tệ (hơn 32 nghìn tỷ đồng) và gia nhập danh sách 500 người giàu nhất Trung Quốc năm 2021. Thậm chí, Vy Á còn được Forbes Trung Quốc vinh danh vào top 5 nữ doanh nhân giàu tiềm lực nhất. Ngoài ra, trong bảng xếp hạng tỷ phú năm 2021 của Forbes, vợ chồng Vy Á đứng thứ 490. Có thể thấy, trong danh sách đó, Vy Á là cái tên đặc biệt nhất khi không được học hành bài bản nhưng lại kiếm lời cực khủng từ thị trường.

Trong quá trình kinh doanh, Vy Á từng gây ồn ào khi tạm dừng việc buôn bán để chuyển hướng làm ca sĩ. Vì không gặt hái được thành công nên cô đã quay trở lại yên vị làm “nữ hoàng livestream”. Trong một lần nhận trả lời phỏng vấn, livestreamer thành công nhất Trung Quốc cho biết cô thường chỉ ngủ vài tiếng mỗi ngày và bận đến nỗi không có thời gian chăm sóc con.

Dương Quân(Nguồn: Sohu)
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp