Tại Việt Nam thời điểm hiện tại, xe hơi nhập khẩu từ các nước ASEAN đang chịu mức áp thuế là 40%. Tuy nhiên, từ 1/1/2017 theo lộ trình cam kết về giảm thuế trong Hiệp định thương mại nội khối. Thuế nhập khẩu từ 10 nước trong khối ASEAN sẽ giảm xuống còn 30%. Tiếp đến vào năm 2018, thuế nhập khẩu ô tô sẽ chạm đáy ở mức 0%. Nhờ vậy, giá xe ô tô trong nước cũng có chiều hướng giảm giá.
Theo thống kê của Tổng cục Hải Quan, trong 10 tháng của năm 2016, Việt Nam đã nhập 82.743 ô tô chuyên chiếc, tương ứng với mức giá trị kim ngạch xấp xỉ 1,8 tỷ USD. Trong đó cứ 3 chiếc ô tô nhập khẩu là có 1 chiếc có xuất xứ từ Thái Lan.
Cụ thể, lượng xe nhập khẩu từ Thái Lan đạt 26.790 chiếc trong 10 tháng đầu năm nay. Dự báo 2 tháng còn lại của năm 2016, lượng xe nhập về sẽ có chiều hướng tăng thêm nhờ bước vào giai đoạn mua sắm cuối năm.
Mức tăng trưởng xe nhập khẩu Thái Lan tăng dần theo từng năm và hiện nay đang đứng “lên đỉnh” giữ vị trí số 1 xe ô tô con ở thị trường Việt Nam. Nên nhớ vào 2 năm trở về trước, thị phần xe nhập khẩu Thái Lan vẫn đứng sau các thị trường xe hơi truyền thống như Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, thậm chí là Mỹ.
Ở thị phần ô tô bán tải, xe hạng nặng, xe chuyên dụng, xe nhập khẩu Thái Lan chỉ “lép vé” so với xe hơi nhập khẩu từ Trung Quốc. Ngoài ra, các loại xe nhập khẩu khác từ các thị trường ASEAN như Indonesia, Malaysia,… cũng đang “vươn vòi” cạnh tranh mạnh mẽ.
Nguyên nhân được cho rằng mức giá xe nhập khẩu từ Thái Lan càng ngày càng rẻ. Viễn cảnh thuê nhập khẩu ô tô xuống mức 0% nội khối ASEAN vào năm 2018 sẽ là tương lai đen tối đối với các hãng ô tô lắp ráp trong nước.
Vì vậy, các hãng ô tô trong nước buộc phải chuyển mình bằng cách hạ giá bán để cạnh tranh thị phần được với nguồn ô tô nhập khẩu. Nhiều chuyên gia nhận định, thị trường ô tô vào năm 2018 sẽ vô cùng phức tạp bởi nhiều chính sách, thuế khóa được miễn giảm triệt để.
Xét cho cùng, thị trường ô tô trong nước vẫn đang tăng trưởng mạnh, tăng dần đều qua mỗi năm. Nhiều dòng xe hơi dưới 500 triệu đang được “săn lùng”, vì vậy các đại gia ngành xe hơi đều đánh mạnh vào phân khúc này khi tung ra các sản phẩm của mình ở Việt Nam.
Thaco là một hãng xe tiên phong trong phong trào giảm giá sốc để cạnh tranh với ô tô nhập khẩu. Đại diện của Thaco cho biết, giá của các dòng xe Thaco như Mazda, Kia,… được điều chỉnh lại theo từng tháng.
Trong đầu tháng 12/2017, một số mẫu của Thaco như Mazda 6 có mức điều chỉnh giá từ phân khúc hơn 1 tỷ đồng xuống phân khúc 900 triệu, giảm tớii 170 triệu đồng. Đây là một sự kiện “vô tiền khoáng hậu” của các công ty lắp ráp ô tô trong nước.
Đi theo sau chương trình giảm giá hàng loạt các mẫu xe của Thaco, nhiều công ty lắp ráp ô tô trong nước khác có động thái tương tự.
Vào đầu tháng 11, GM Việt Nam cũng đã tung ra chương trình ưu đãi cho dòng xe Chevrolet, với mức giảm giá 15 – 30 triệu đồng cho tới hết năm 2016.
Mitsubishi Việt Nam, Honda Việt Nam cũng có nhiều chương trình ưu đãi, tặng quà cho môi các mẫu xe của họ. Tuy nhiên, thay vì giảm giá trực tiếp, hai nhãn hiệu ô tô nổi tiếng của Nhật bản tặng nhiều phần quà kèm theo.
Đặc biệt, dòng Camry của Toyota được nhà sản xuất liên tục được điều chỉnh. Các phiên bản cũ của dòng xe này được Toyota mạnh tay giảm tới 100 – 120 triệu đồng.
Ngoài ra, các đại lý bản lẻ ô tô nhập khẩu từ các thị trường Mỹ, Trung, Hàn đều tự điều chỉnh giá bán theo chiều hướng có lợi cho người tiêu dùng.
Trong thời gian tới, nhiều chuyên gia nhận dịnh giá xe ô tô sẽ có biến động mạnh, đà giảm giá xe hơi sẽ tiếp tục thống lĩnh thị trường. Vì vậy, tại thời điểm hiện tại, người tiêu dùng không nên mua ô tô, dù các hãng xe đang có nhiều chương trình làm kích cầu.
Thời điểm thích hợp nhất để người tiêu dùng có thể sắm cho mình “xế hộp” là vào trung tuần tháng 1, vừa đủ thời gian khách hàng có thể sắm Tết. Nếu không, người tiêu dùng nên đợi sang năm 2018, giá xe sẽ còn giảm mạnh tay hơn nữa.
Bình luận