Nỗi lo mất Tết do nước 'càn quét' ngày cuối năm

Thời sựThứ Hai, 02/01/2012 06:49:00 +07:00

(VTC News) – Rạng sáng ngày đầu năm 2012, trong khi đang chìm trong giấc ngủ, người dân bỗng giật mình vì bất ngờ nước từ đâu ào ạt tràn tới.

(VTC News) – Rạng sáng ngày đầu năm, trong khi đang chìm trong giấc ngủ, người dân bỗng giật mình vì bất ngờ nước từ đâu ào ạt tràn tới. Hàng trăm hecta hoa màu bị thiệt hại trong những ngày cận tết khiến nhiều người lo âu.

Rạng sáng ngày đầu năm 1/1, trong khi còn đang chìm trong giấc ngủ sau một đêm thức đón giao thừa, người dân ở xã Mỹ Hòa bỗng giật mình vì bất ngờ nước từ đâu tràn vào nhà.


 Bờ tràn bị phá vỡ, nước tấn công vùng hạ lưu

Ông Võ Tài Đức, người giữ hồ thủy lợi Hội Khánh cho biết, "khoảng 1 giờ sáng, khi tôi lên thăm thì phát hiện các bao tải đất làm bờ cơi hồ bị nước cuốn trôi gần 1 nửa. Tôi hớt hải chạy về nhà dưới chân hồ gọi điện báo với chính quyền, khi chạy lên thì thấy nước đã cuốn sạch không còn một bao đất nào.

Đại diện chính quyền địa phương lên đến nơi thì cũng đành đứng nhìn vì dòng nước chảy quá lớn không thể làm gì được".


Theo ông Đức, bờ cơi này vừa được đắp hôm 23/10 âm lịch vừa qua. Bờ cao 1,6m, chân rộng 6m, một bên chừa một con lạch 1m để thoát nước. Bờ cơi này dùng để tích thêm nước cho hồ mỗi khi mùa mưa chuẩn bị chấm dứt. Thế nhưng, mấy hôm nay, trên địa bàn có mưa liên tục, lượng nước tích lại trong hồ quá lớn nên đã làm vỡ bờ cơi này.


Mưa muộn khiến lượng nước tích trong hồ quá lớn 

Do là 1 hồ thủy lợi lớn với trữ lượng gần 5 triệu m3, nên khi bờ cơi bị vỡ, một lượng lớn nước trong hồ đã ầm ầm chảy xuống phía hạ lưu, trong đó một nhánh dồn về phía đập Ông Rồng phía thôn Hội Phú. Cửa khổ đập chưa kịp tháo nên con nước lớn bức sang phía Bắc đập tràn sang đường đổ xuống ruộng vườn và vào nhà dân ở đây.


Ông Hai Khiêm, ở xóm 4 thôn Hội Phú cho biết, lúc đó khoảng 2 giờ sáng, đang ngủ say, bất ngờ tui nghe trâu bò trong chuồng bỗng nhiên hoảng hốt, chó sủa khắp nơi choàng dậy thì thấy nước đã vào nhà.

Tôi liền đánh thức gia đình và hàng xóm thức dậy tranh thủ dọn dẹp nhà cửa và các vật dụng. May mà nước tràn được ra đồng chứ không thì bà con tui chết ngộp lúc nào không biết.


Ruộng đồng mênh mông nước 

Còn ông Nguyễn Hường thì cho biết, vừa tranh thủ dọn dẹp trong nhà xong, ông chạy ra đồng thì hơn 4 sào ruộng của nhà đã ngập chìm trong nước. Mấy đám ruộng này tui mới vãi phân đợt hai, còn hơn 1 tháng nữa là thu hoạch vậy mà nước ngập kiểu này thì phân lạc trôi theo nước hết, lúa lại bị sa bồi thủy phá nữa là coi như xong luôn.


Không những thế, do nước từ hồ thủy lợi tràn về, một diện tích lớn đậu phụng mới trỉa của người dân thôn Hội Khánh đã bị nước cuốn trôi. Ngoài ra còn có một lượng không nhỏ kiệu tết và ớt của người dân cũng chịu chung số phận. “Tết tươi đến nơi rồi mà lại bị kiểu này dễ năm nay dân làng chúng tui mất tết”, chị Năm Phụ than thở.


Trao đổi với Phóng viên VTC News, ông Lê Văn Thể, Chủ tịch UBND xã Mỹ Hòa, cho biết, năm nay do mưa muộn, khi bờ cơi đã đắp lên rồi nhưng vẫn còn mưa nên lượng nước tích trong hồ dâng cao đã phá hủy bờ cơi.

Một lượng nước trong hồ thoát ra ngoài tràn vào nhà dân và ruộng vườn nhưng thiệt hại là không lớn. Khi nước rút, chính quyền sẽ cùng nhân dân đào đất vào bao làm lại bờ cơi để giữ nước.


Nghĩa Bình

Bình luận
vtcnews.vn