
UBND tỉnh Ninh Bình đề xuất bổ sung vào quy hoạch sân bay Ninh Bình tại huyện Kim Sơn và Yên Khánh.
Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình Phạm Quang Ngọc vừa có văn bản gửi Bộ GTVT đề nghị bổ sung một vị trí cảng hàng không tại tỉnh Ninh Bình vào Quy hoạch tổng thể phát triển cảng hàng không, sân bay toàn quốc giai đoạn 2021-2030, định hướng đến năm 2050.
Ông Ngọc cũng đề xuất nghiên cứu tại huyện Kim Sơn hoặc huyện Yên Khánh.
“UBND tỉnh sẽ chỉ đạo Sở Giao thông vận tải và các ngành, địa phương liên quan phối hợp với tư vấn xác định vị trí cụ thể trong quá trình lập quy hoạch”, ông Ngọc nhấn mạnh.
Cũng theo ông Ngọc, Ninh Bình là tỉnh cực Nam vùng Đồng bằng Bắc Bộ, có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển du lịch với truyền thống lịch sử - văn hóa, phong cảnh tự nhiên phong phú và đa dạng, tiêu biểu là di tích đặc biệt Cố đô Hoa Lư, Di sản hỗn hợp Văn hóa và Thiên nhiên thế giới quần thể danh thắng Tràng An.
Hàng năm, tỉnh thu hút lượng lớn khách du lịch trong cả nước và trên thế giới. Năm 2019, Ninh Bình đã đón trên 7,6 triệu lượt khách.
“Ninh Bình quyết tâm đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, trở thành trung tâm du lịch của vùng đồng bằng sông Hồng và của cả nước. Đến năm 2025, tỉnh Ninh Bình phấn đấu đón từ 8,0 đến 9,0 triệu lượt khách du lịch, doanh thu du lịch đạt 8.000 tỷ đồng trở lên.
Hiện tỉnh đang tiếp tục triển khai quy hoạch, đầu tư một số dự án du lịch lớn, tầm cỡ quốc tế như dự án Khu du lịch Kênh Gà - Vân Trình, Khu du lịch hồ Đồng Thái, hoàn thiện trung tâm liên hợp thể thao sân golf 54 lỗ Hồ Yên Thắng...”, ông Ngọc nói và cho biết thêm: Cùng với phát triển du lịch, Ninh Bình cũng tập trung đẩy mạnh phát triển ngành công nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô và công nghiệp điện tử (trong đó Nhà máy ô tô Hyundai Thành Công đang hoạt động là một trong 3 nhà máy lắp ráp ô tô lớn nhất của Việt Nam), tăng cường hợp tác đầu tư nước ngoài.
Cũng từ đây, số lượng người nước ngoài đến tỉnh công tác, làm việc sẽ tăng nhanh trong thời gian tới. Trong khi đó, hiện nay, các khách du lịch nước ngoài và các chuyên gia về Ninh Bình tham quan, công tác và làm việc chủ yếu di chuyển thông qua sân bay quốc tế Nội Bài, Hà Nội. Mạng lưới giao thông tỉnh chưa có phương thức vận tải tốc độ cao.
Việc di chuyển qua đường bộ, đường sắt hay trung chuyển qua sân bay của các tỉnh thành lân cận làm kéo dài thời gian, tăng áp lực vận tải lên hệ thống đường bộ hiện đang quá tải, làm hạn chế khả năng khai thác và phát triển của du lịch Ninh Bình nói riêng, cũng như phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nói chung.
Bình luận (24)
Xây sân bay ở huyện Ý Yên Nam Định là hợp lý nhất cho Ninh Bình, mặc dù Ý Yên không thuộc Ninh Bình nhưng lại nằm sát với thành phố Ninh Bình và ở vị trí trung tâm nếu đi tới các khu du lịch của tỉnh Ninh Bình!
Tỉnh nào cũng muốn có khu công nghiệp, tỉnh nào có biển cũng muốn cảng biển, tỉnh nào cũng muốn có 1 vài trường đại học, cũng muốn xây công trình tâm linh hoành tráng...lý do thì đều thuyết phục cả. Nhà nước phải có trung ương là như vậy, để cho những suy nghĩ cục bộ, lãng phí bớt đi thì đất nước mới phát triển được
Ninh bình nên có sân bay là chuẩn chính xác. Mặc dù là giữa 2 đầu Thanh Hóa và Hà nội đã có.. Nhưng khoảng cách giữa cả 2 đều nhau đến Kim Sơn vào 140 150km.. Mà không tỉnh nào tiềm năng kinh tế và phát triển Ngành du lịch và Công nghiệp như Ninh Bình.. Cũng gần Hà Nam.. Không du khách nào muốn đi thêm chặng xe buýt hay taxi từ 2 sân bay khác về Ninh bình cả.. Sân bay đâu chỉ dành riêng trong nước mà mục đích chính hơn là nhắm vào du khách nước ngoài (Nội địa, Quốc tế) và nâng cao vị trí cơ sở hạ tầng địa lý chính trị vĩ mô của đất nước..hơn nữa có sân bay riêng Người và Đất Ninh bình sẽ có tầm cao mới... Kinh tế đảm bảo phát triển toàn diện du khách Ninh bình và bầu trời Ninh bình sẽ luôn gầm gừ trên không kiếm tiền như nước.. Ninh Bình nên có sân bay là đúng. Kim Sơn là địa điểm đắc thắng lợi và tiềm năng, đặc biệt là mang tính lịch sử..
Hà Nội vừa rồi cũng đề nghị làm sân bay thứ 2 ở Ứng Hòa, giờ Ninh Bình cũng đòi sân bay. Đầu tư với tư tưởng cục bộ địa phương sẽ trở thành lãng phí, không hiệu quả, không có tính lan tỏa cho cả vùng rộng lớn hơn.
Ninh Bình cách Hà Nội ~100km, sao không tính đến việc xây sân bay quy mô quốc tế (cỡ như Long Thành nhưng được phân đoạn đầu tư và kêu gọi doanh nghiệp tham gia) ở khoảng giữa, đâu đó gần Phủ Lý chẳng hạn. Nếu sân bay được xây ở khoảng giữa đó thì cự ly đến Hà Nội, Ninh Bình đều cỡ ~50km, giúp phần gánh lượng khách ngày càng lớn khi mà sân bay Nội Bài sẽ sớm quá tải. Để cho dễ hình dung thì cự ly giữa sân bay Nội Bài và ga Giáp Bát - Hà Nội cũng đã là 38km rồi. Cự ly từ đó đến các thành phố khác đều rất gần như đến Tp, Hưng Yên ~35km, Tp, Nam Định ~30km, Tp. Thái Bình ~50km. Rồi cự ly đến các khu du lịch đều ở mức phù hợp, như Tam Cốc Bích Động ~45km, chùa Hương ~20km, Bái Đính 35km, Tam Chúc ~20km.
Nếu một sân bay lớn được xây ở khoảng giữa đó thì cũng rất tiện kết nối với hệ thống đường cao tốc Bắc Nam, kể cả tới đây là đường sắt cao tốc.
Biết rằng làm sân bay quốc tế đòi hỏi nguồn lực sẽ rất lớn nhưng biết cách phát huy, quy tụ các nguồn lực trong xã hội thì đều có thể làm được. Bài học từ sân bay Vân Đồn - Quảng Ninh là ví dụ.
Xây sân bay ở kim sơn là tiên lợi nhất
Ninh Bình có tiền lợi là có được khu du lịch tràng An muốn thu hút khách các nước trên các phương tiện giao thông càng nhanh càng có lợi
Nếu tư nhân đầu tư thì có gì mà lãng phí, nên xây ở Nam Định để phát triển kinh tế Nam Định, Thái Bình, Ninh Bình, Hà Nam.