Nhược điểm gây khó chịu của những tính năng mới trên ô tô

Tư vấnThứ Tư, 15/02/2023 06:57:43 +07:00
(VTC News) -

Một số tính năng trên ô tô giúp lái xe dễ sử dụng hơn nhưng cũng có không ít tính năng lại gây khó chịu.

Các nhà sản xuất ô tô không ngừng phát triển và cải tiến công nghệ cũng như tính năng có sẵn trên xe. Nhưng trong một số trường hợp, các nhà sản xuất đã đi quá xa, một số tính năng mới thực sự gây khó chịu cho người lái.

Cảnh báo xâm nhập

Không thể phủ nhận ngành công nghiệp ô tô đã tập trung mạnh mẽ vào việc cải thiện sự an toàn và cảnh báo xâm nhập là một phần thiết yếu của điều này.

Nhược điểm gây khó chịu của những tính năng mới trên ô tô - 1

(Ảnh: Hotcars)

Tuy nhiên, trình điều khiển liên tục bị tấn công bởi các báo động âm thanh xâm nhập khiến nhiều lúc chúng trở nên vô nghĩa. Việc lạm dụng tiếng bíp có thể gây mất tập trung cho người lái và làm tăng nguy cơ xảy ra sự cố.

Cảm biến an toàn gây khó chịu

Để cải thiện độ an toàn, nhiều mẫu xe mới triển khai các tính năng an toàn, ô tô được trang bị hệ thống cảm biến radar và camera tiên tiến.

Nhược điểm gây khó chịu của những tính năng mới trên ô tô - 2

(Ảnh: Hotcars)

Tuy nhiên, ngay cả những chiếc xe có hiệu suất đáng mơ ước cũng bị ảnh hưởng bởi vị trí cảm biến khó chịu. Hay như hình ảnh thanh lịch của Ferrari Roma bị phá vỡ với cảm biến gắn trên cản trước.

Gương chiếu hậu kỹ thuật số

Để tiếp tục giảm hệ số cản của phương tiện, gương chiếu hậu truyền thống đã được tăng kích thước trong những năm qua. Điều này đặc biệt đúng khi SUV trở nên phổ biến hơn và sự an toàn đã được ưu tiên. Đối với phạm vi xe điện, giảm thiểu lực cản là một cân nhắc quan trọng và có thể giúp tăng thêm quãng đường di chuyển.

Nhược điểm gây khó chịu của những tính năng mới trên ô tô - 3

(Ảnh: Hotcars)

Một giải pháp cho vấn đề này là sử dụng gương chiếu hậu kỹ thuật số. Thay vì một chiếc gương gắn trên cánh truyền thống, một camera nhỏ được gắn trên một cánh tay. Thiết kế này có kiểu dáng đẹp hơn, lực cản được giảm thiểu, tiết kiệm năng lượng và giúp loại bỏ tiếng ồn do gió xâm nhập. Nhưng trên thực tế, tính năng này có một số nhược điểm.

Thử thách đầu tiên là làm quen với việc nhìn xuống màn hình gắn ở cửa thay vì nhìn vào gương truyền thống. Sự thay đổi đơn giản về vị trí gây khó thích nghi. Hơn nữa, chi phí sửa chữa sẽ cao hơn đáng kể so với gương tiêu chuẩn, nếu máy ảnh bị hỏng.

Camera lùi

Đường mái dốc, cửa sổ hẹp và thân cột dày hạn chế rất nhiều tầm nhìn của người lái. Và để khắc phục những hạn chế này, camera lùi đã trở thành một tính năng phổ biến.

Nhược điểm gây khó chịu của những tính năng mới trên ô tô - 4

(Ảnh: Hotcars)

Thật không may, đây không phải là một giải pháp hoàn hảo. Bụi bẩn trên đường là vấn đề lớn nhất, làm che khuất tầm nhìn.

Màn hình cảm ứng

Mong muốn một cabin kiểu dáng đẹp và tối giản khiến nhiều nhà sản xuất loại bỏ các nút điều khiển vật lý truyền thống. Thế nhưng, nhiều người ngày càng thất vọng với việc chỉ có thể kiểm soát các tính năng thiết yếu thông qua màn hình cảm ứng.

Nhược điểm gây khó chịu của những tính năng mới trên ô tô - 5

(Ảnh: Hotcars)

Mặc dù tăng kích thước màn hình và triển khai hệ thống phản hồi xúc giác nhưng không thể phủ nhận rằng việc điều hướng một loạt menu khó hơn nhiều so với việc cảm nhận một nút vật lý. Trong thời đại mà an toàn đường bộ là một trong những ưu tiên hàng đầu, việc buộc người lái xe phải rời mắt khỏi đường để điều chỉnh cài đặt cơ bản có vẻ không phù hợp.

Bằng Lăng(Nguồn: HotCars)
Bình luận
vtcnews.vn