Những vụ 'gạ tình' rúng động giới thể thao

Thể thaoThứ Bảy, 22/06/2013 07:48:00 +07:00

(VTC News)- Bị chính HLV "gạ tình", khủng khiếp hơn, bị quấy rối, cưỡng bức tình dục khiến cuộc đời nhiều vận động viên trở thành ác mộng.

(VTC News)- Bị chính HLV "gạ tình", khủng khiếp hơn, bị quấy rối, cưỡng bức tình dục khiến cuộc đời nhiều vận động viên trở thành ác mộng.


52 tội danh, 10 nạn nhân bị lạm dụng tình dục

Jerry Sandusky, 68 tuổi, là cựu huấn luyện viên bóng đá, từng làm việc tại trường Đại học bang Pennsylvania. Ông bị cáo buộc lạm dụng tình dục các học trò tại học viện.

Lạm dụng tình dục
 Jerry Sandusky

Jerry dụ dỗ những cậu bé ở độ tuổi thanh thiếu niên, buộc chúng phục vụ tình dục cho mình và "trả công" hoặc mua chuộc bằng những món quà, thậm chí là những chuyến đi chơi, dã ngoại hoặc đi đánh golf. Các nạn nhân hé lộ những lần bị lạm dụng tại nhà tắm, trại hè, hoặc ở các khách sạn khi đội bóng tham dự những giải như Outback Bowl Game năm 1998, Alamo Bowl Game năm 1999...


Tháng 11 năm 2011, sau một cuộc điều tra hai năm, Jerry Sandusky đã bị bắt và bị buộc tội với 52 tội danh lạm dụng tình dục trẻ em trong khoảng thời gian 15 năm.

Từ chức vì bị tố cưỡng bức học trò.

Don Peters là HLV tuyển đội tuyển thể dục nữ Mỹ dự Thế vận hội 1984 ở Los Angeles, từng giữ một chân trong ban giám đốc SCATS Gymnastics - phong tập nổi tiếng nhất nhì xứ cờ hoa. Tuy nhiên, Peters đã buộc phải rời SCATS sau khi tờ báo địa phương The Orange County Register đăng loạt bài tố cáo ông lạm dụng tình dục các VĐV thể dục dụng cụ trẻ, bắt đầu ve vãn một học trò từ khi cô này 16 tuổi và ép nạn nhân "làm chuyện người lớn" một năm sau đó.

 Don Peters tiêu tan toàn bộ danh tiếng
 Don Peters tiêu tan toàn bộ danh tiếng 

Hơn 12 cựu VĐV đã cung cấp câu chuyện của họ cho tờ báo. Doe Yamashiro, cựu tuyển thủ Mỹ, nói rằng Peters bắt đầu tán tỉnh, động chạm tới cô vào năm 1986, khi cô mới 16 tuổi. Một năm sau đó, HLV này gây sức ép, buộc Yamashiro "quan hệ" với ông.


Cựu cầu thủ M.U từng bị thầy lạm dụng


Alan Brazil là một cầu thủ hạng thường ở Scotland. Sẽ chẳng ai biết đến anh cho tới khi tiền đạo này tố giác việc bị ông thầy Jim Torbett quấy rối lúc mới 13 tuổi. Hàng loạt cầu thủ nhí của Celtic Boys sau đấy cũng đứng ra làm nhân chứng, khẳng định "thói quen" đáng ghê tởm suốt 30 năm của Torbett.

Năm 1998, HLV U15 Celtic Boys bị kết án tù 2 năm- mức án được cho là quá nhẹ với hành vi của mình.


Bị lạm dụng ngay trước ngày thi

Vận động viên thể dục dụng cụ nổi tiếng, Olga Korbut, tố cáo việc bị HLV của mình, ông Renald Knysh, bạo hành và hãm hiếp ngay trước đêm tranh tài bộ môn ở Thế vận hội Munich năm 1972. Cô còn cáo buộc Knysh đánh đập, kiểm soát cuộc sống và không cho cô gặp gỡ bất cứ cậu con trai nào vì sợ xao nhãng việc thi đấu. Chuyện lạm dụng tình dục kéo dài đến vài năm cho tới khi ông Knysh chuyển hướng sang mục tiêu khác, một vận động viên trẻ tuổi hơn.

 Olga Korbut
 Olga Korbut

Ký ức khủng khiếp này, phải 25 năm sau, trong cuốn tiểu sử của mình, Korbut mới dám bộc bạch. Cô tâm sự: “Khi tôi quyết định nghỉ hưu, ông ta thuyết phục tôi làm vợ mình. Tất nhiên, tôi không đồng ý. Những mối đe dọa tinh thần từ HLV còn đáng sợ hơn cảm giác ngã trên sàn khi thi đấu”.

Song do trải qua tới 1/4 thế kỷ, Korbut chẳng thể khiến Renald Knysh phải đền tội còn ông thầy cũ, ngay lập tức phản pháo để bảo vệ danh dự bản thân.

Vụ lùm xùm sau đấy được dàn xếp để kết thúc trong im lặng.

Trừng trị thích đáng

Regis de Camaret nổi tiếng với Trung tâm đào tạo năng khiếu Gaillou ở Capbreton (Tây Nam nước Pháp), nơi sản sinh ra rất nhiều tay vợt trẻ tài năng khắp châu Âu. Năm 2005, một scandal tình dục đã gây rúng động làng quần vợt Pháp, khi Camaret bị rất nhiều học trò cũ của mình tố cáo việc ông toan tính cưỡng bức hai nữ VĐV năng khiếu từ năm 1989-1991.

Ngày 23/11/2012, Regis de Camaret ra toà, bị kết án 8 năm tù giam và cấm hành nghề suốt đời.


An Nhiên

Bình luận
vtcnews.vn