Những thói quen tài chính xấu gây hao hụt túi tiền

Tài chínhThứ Hai, 08/07/2024 15:06:00 +07:00
(VTC News) -

Rất nhiều thói quen tài chính xấu có thể ảnh hưởng tiêu cực đến túi tiền của bạn, do đó, muốn không bị hao hụt tài sản, cần cách quản lý tài chính hợp lý.

1. Sống quá khả năng 

Đây là một trong những thói quen tài chính xấu nhất mà ai cũng có thể mắc phải. Nếu chi tiêu nhiều hơn số tiền kiếm được, bạn sẽ dần rơi vào nợ nần. Để tránh điều này, hãy lập ngân sách và theo dõi chi tiêu, đảm bảo rằng chỉ chi tiêu những gì bạn có thể mua được dựa theo nguồn thu tài chính của mình.

2. Không tiết kiệm 

“Nhiều người trẻ không nghĩ đến chuyện tiết kiệm, làm bao nhiêu tiêu hết bấy nhiêu. Thậm chí còn tiêu trước khi có tiền, tiêu theo kiểu đi vay để chờ lương về trả nợ. Đây là sai lầm phổ biến”, một chuyên gia tài chính cá nhân nhận định. Theo chuyên gia, tiết kiệm tiền là điều quan trọng để đạt được các mục tiêu tài chính, chẳng hạn như mua nhà, nghỉ hưu hoặc đơn giản là có quỹ dự phòng cho những trường hợp khẩn cấp.

Do đó, hãy cố gắng tiết kiệm ít nhất 10% thu nhập mỗi tháng.

Xác định và tránh những thói quen xấu, tập những thói quen tốt trong tài chính cá nhân. (Ảnh minh họa: Vietnamnet)

Xác định và tránh những thói quen xấu, tập những thói quen tốt trong tài chính cá nhân. (Ảnh minh họa: Vietnamnet)

3. Không đầu tư 

Đầu tư là cách tuyệt vời để tăng số tiền của bạn theo thời gian. Có rất nhiều loại hình đầu tư khác nhau, vì vậy hãy dành thời gian để tìm hiểu và lựa chọn loại phù hợp với bạn.

4. Mua sắm bừa bãi

Thói quen này có thể nhanh chóng làm tiêu hao tiền bạc của bạn. Hãy cố gắng chỉ mua những thứ bạn thực sự cần và muốn. Tránh mua sắm theo cảm xúc hoặc bị cám dỗ bởi các chương trình khuyến mãi.

5. Không theo dõi điểm tín dụng 

Điều này rất quan trọng vì nó ảnh hưởng đến lãi suất bạn sẽ phải trả cho các khoản vay. Hãy theo dõi điểm tín dụng và đảm bảo rằng bạn đang thực hiện các bước để cải thiện nó nếu cần thiết.

6. Vay nợ không cần thiết 

Chỉ vay tiền khi bạn thực sự cần và đảm bảo rằng có thể trả lại khoản vay đúng hạn. Tránh vay nợ để chi tiêu cho những thứ không thiết yếu.

7. Không lập kế hoạch tài chính

Lập kế hoạch tài chính là điều quan trọng để đảm bảo rằng bạn đang đi đúng hướng để đạt được các mục tiêu tài chính của mình. Hãy dành thời gian để lập kế hoạch tài chính và xem xét lại thường xuyên.

8. Bỏ bê quỹ hưu trí 

Bắt đầu tiết kiệm cho quỹ hưu trí càng sớm càng tốt. Có rất nhiều loại tài khoản hưu trí khác nhau, vì vậy hãy dành thời gian để tìm hiểu và lựa chọn loại phù hợp.

9. Không có bảo hiểm 

Bảo hiểm có thể giúp bảo vệ bạn khỏi những tổn thất tài chính do các sự kiện bất ngờ, chẳng hạn như tai nạn, bệnh tật hoặc thiên tai.

10. Không có kế hoạch cho trường hợp khẩn cấp 

Những trường hợp khẩn cấp có thể xảy ra bất cứ lúc nào và điều quan trọng là phải chuẩn bị cho chúng. Hãy lập quỹ khẩn cấp để trang trải chi phí cho những trường hợp bất ngờ.

Bằng cách tránh những thói quen tài chính xấu này, bạn có thể cải thiện tình hình tài chính và đạt được các mục tiêu tài chính của mình.

Hạo Nhiên
Bình luận
vtcnews.vn