(VTC News) – Dù chưa xảy ra tai nạn nghiêm trọng nào, nhưng khá nhiều sự cố đã từng xảy ra với hàng không Việt Nam.Rơi tự do 122m
Đầu tháng 8/2013, máy bay của hãng hàng không Vietnam Airlines gặp sự cố rơi tự do 122 m ở độ cao gần 11 km làm cả trăm hành khách hoảng loạn, toàn bộ hành lý và vật dụng trong khoang bị xáo trộn, một hành khách đau chân, 2 tiếp viên bị choáng.
Cụ thể, chuyến bay gặp sự cố là chuyến bay Hà Nội - Bangkok mang số hiệu VN615 (bằng máy bay Airbus 321) cất cánh từ Nội Bài lúc 14h ngày 6/8.
Khi đang bay bằng ở độ cao 36.000 feet (10.973 m) và tiếp viên đang phục vụ bữa ăn, máy bay bất ngờ đi qua vùng nhiễu động trời trong. Đây là loại nhiễu động hiện nay rada thời tiết của máy bay chưa phát hiện được, khiến máy bay bị tụt độ cao 400 feet (tương đương 122 m).
Đường băng có người và động vật
Ngày 25/2, khi thực hiện lăn ra đường cất cánh, tổ bay trên chuyến bay VN1267 chặng Vinh - TP HCM đã phát hiện 5 người và bò đi ngang qua đường băng. Chuyến bay đã khởi hành muộn so với kế hoạch để an ninh sân bay xử lý sự việc.
Ngày 29/2, chuyến bay VN1187 chặng Hải Phòng – TP. HCM phải hủy cất cánh vì có chim trên đường băng.
|
Một con bò tót ở đường băng |
Ngày 10/7, cơ trưởng chuyến bay VN1670 chặng Đà Nẵng – Hải Phòng đã phải tiến hành bay vòng và thực hiện lại việc tiếp cận hạ cánh khi phát hiện trâu trên đường băng tại sân bay.
Hôm 24/7, một con bò tót xâm nhập sân bay quốc tế Phú Bài (Huế) dẫn đến việc Vietnam Airlines bị chậm 12 chuyến bay, ảnh hưởng tới 1.800 hành khách.
Theo đại diện Vietnam Airlines, sân bay Tân Sơn Nhất (TP HCM) có nhiều người dân nuôi chim Yến, khi có đàn Yến bay qua thì rất nguy hiểm với hoạt động bay.
Tuy các sự cố từ chim trời, người và động vật hoang dã chưa gây ra tai nạn hàng không nghiêm trọng nào tại Việt Nam song những sự cố hy hữu trong vận tải hàng không cũng đã gây thiệt hại không nhỏ cho hãng vận chuyển về kinh tế như chi phí khai thác (thuê tầu bay, dừng tầu bay tại sân đỗ, chi phí cho tổ bay).
Khách hàng đột ngột nôn ra máu
Mới đây, ngày 20/10, chuyến bay VN191 xuất phát từ sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (TP HCM) đi Moscow lúc 10h45 trên máy bay Boeing 777 đã phải hạ cánh khẩn cấp do có một vị khách người Nga đột ngột nôn ra máu.
Tổ tiếp viên đã nhanh chóng hỗ trợ y tế, đồng thời thông báo trên loa phát thanh để tìm kiếm người có chuyên môn cùng hỗ trợ.
Ngoài ra, cơ trưởng quyết định xin hạ cánh xuống sân bay gần nhất thuộc thành phố Taskent (Uzbekistan). Ngay sau đó, vị khách trên đã được chuyển đi cấp cứu kịp thời. Vì sự cố này, chuyến bay VN191 đã đến Moscow muộn gần 4 giờ so với dự kiến.
Tự ý mở cửa thoát hiểm
Chiều 25/8 vừa qua, chiếc Airbus 321 của Vietnam Airlines vừa về tới sân đỗ Tân Sơn Nhất (TP.HCM) đã bị bung phao trượt khi một hành khách Lưu Ngọc Vinh mở cửa thoát hiểm với lí do để xuống máy bay cho dễ.
Người này sau đó đã bị phạt 10 triệu đồng vì hành vi này.
Trước đó, hàng không Việt Nam đã xảy ra không ít sự cố về cửa thoát hiểm khi khách hàng tự động mở cửa để hít khí trời, nghịch ngợm, tưởng nhầm cửa nhà vệ sinh,... Khung hình phạt do lỗi này đối với khách hàng là từ 10 triệu đến 20 triệu đồng, trong khi hãng hàng không phải chịu chi phí lên tới hàng ngàn USD, chưa kể thiệt hại do việc phải "cắt" một máy bay khỏi lịch trình khai thác.
Rơi mất 1 lốp
Có lẽ hy hữu nhất là trường hợp máy bay ATR-72 của Vietnam Airlines bị gãy 1 bên trục càng trước bị gãy và 1 lốp bị rơi ra ngoài sau khi hạ cánh vào chiều 21/10.
|
Một trong 2 chiếc lốp càng trước (bên trái) của máy bay ATR 72 bị rơi lúc nào (ảnh to) |
Đây là chuyến bay cất cánh từ Hải Phòng và hạ cánh tại Đà Nẵng. Sau khi tàu bay hạ cánh, toàn bộ tổ bay và 41 khách đã rời khỏi máy bay bình thường.
Tại thời điểm tàu bay này đang nằm trên bãi đỗ, bộ phận kỹ thuật tiến hành kiểm tra 1 bên trục càng trước bị gãy và 1 lốp bị rơi ra ngoài.
Vietnam Airlines cho biết đây là sự cố hi hữu lần đầu tiên xảy ra đối với máy bay ATR-72 của hãng.
Châu Anh (tổng hợp)
Bình luận