Những sếp bự ngân hàng từ nhiệm sau khi bầu Kiên bị bắt

Kinh tếThứ Năm, 20/09/2012 09:33:00 +07:00

Chỉ trong ngày 19/9, hàng loạt ngân hàng công bố thông tin chính thức về việc thay đổi hàng loạt nhân sự cấp cao.

Chỉ trong ngày 19/9, dư luận nói chung và giới tài chính ngân hàng nói riêng được dịp xôn xao khi nhận được thông tin chính thức từ các ngân hàng về việc thay đổi hàng loạt nhân sự cấp cao.

Trong đó, sự từ nhiệm đầy bất ngờ của Chủ tịch và 2 Phó chủ tịch Ngân hàng Thương mại Cổ phần Á Châu (ACB) là ông Trần Xuân Giá và ông Lê Vũ Kỳ, ông Trịnh Kim Quang đã được Ngân hàng Nhà nước chính thức chấp thuận và thông báo rộng rãi.

Ông Trần Xuân Giá là một trong số ít các lãnh đạo cấp cao sau khi về hưu vẫn tham gia nhiều hoạt động kinh tế cũng như xã hội. Ảnh: Nhật Minh 

Trong khi đó, ông Phạm Trung Cang, Phó chủ tịch Ngân hàng Thương mại Cổ phần Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) Eximbank, cũng xin từ nhiệm với “lý do cá nhân”. Sự từ nhiệm này khiến dư luận đặc biệt quan tâm bởi ông Cang là người được coi là “từng liên quan tới ACB”. Tổng giám đốc Eximbank Trương Văn Phước  cũng hé lộ, ngoài lý do cá nhân, ông Cang từ nhiệm vì cần thời gian để giải trình về trách nhiệm có liên quan khi còn làm ở Ngân hàng CP ACB. 

Còn Phó tổng giám đốc Nguyễn Thanh Toại cũng cho biết: "Rất có thể ông Cang liên quan tới ông Nguyễn Đức Kiên và ông Lý Xuân Hải, họ làm việc cùng thời với nhau tại ACB".

Một phần lá đơn từ nhiệm của Phó chủ tịch Eximbank Phạm Trung Cang. 

Trước đó, ngày 23/8, ACB cũng đã bổ nhiệm ông Đỗ Minh Toàn, Phó tổng giám đốc thường trực làm tân Tổng giám đốc ACB, thay thế cho ông Lý Xuân Hải. Sau đó,ông Hải đã bị bắt tạm giam vì tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.
Ông Phạm Trung Cang sinh năm 1954 tại Long An, nhậm chức vào ban lãnh đạo ACB từ năm 1993. Ông cũng là Chủ tịch Hội đồng quản trị đầu tiên của Ngân hàng Á Châu và là Phó chủ tịch từ năm 1994 đến nay. Trong 3 năm từ 1999 đến 2001, ông giữ chức vụ tổng giám đốc điều hành ngân hàng này.

Trước khi rời ACB, ông đã giữ chức Thành viên Hội đồng sáng lập. Cuối năm 2010, ông xin từ nhiệm chức danh thành viên hội đồng quản trị và ACB đã thông qua việc miễn nhiệm vào ngày 26/4/2011.


>> Xem toàn bộ thông tin vụ Bầu Kiên bị bắt

Tháng 4/2010, ông Cang gia nhập Eximbank. Tại đây, ông giữ chức Phó chủ tịch Hội đồng Quản trị cho tới khi từ nhiệm.

Cùng với sự từ nhiệm của ông Cang thì những sự từ nhiệm của ba lãnh đạo ACB là ông Trần Xuân Giá, Chủ tịch Hội đồng Quản trị; ông Lê Vũ Kỳ, Phó chủ tịch Hội đồng Quản trị và ông Trịnh Kim Quang, Phó chủ tịch Hội đồng Quản trị cũng được cho là ngoài lý do sức khỏe, lý do cá nhân còn “có liên quan đến Lý Xuân Hải”. Theo ACB, các thành viên này có liên quan đến việc phê chuẩn cho ông Lý Xuân Hải - nguyên Tổng giám đốc ACB - ủy thác 19 nhân viên ACB thực hiện việc nhận 718 tỷ đồng của ACB để gửi vào Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công thương Việt Nam (Vietinbank).

Thay thế cho đội ngũ lãnh đạo từ nhiệm này, ông Trần Hùng Huy trở thành tân Chủ tịch Hội đồng Quản trị ACB, các ông Julian Fong Loong Choon và ông Lương Văn Tự trở thành hai tân phó chủ tịch Hội đồng Quản trị.

Theo Đất Việt
Bình luận
vtcnews.vn