Theo chuyên gia của Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương tín (Vietbank), những sai lầm phổ biến nhất mà người xài thẻ tín dụng đang mắc phải hiện nay là: đưa thẻ cho người khác sử dụng; bất cẩn khi giao dịch qua mạng; không kiểm tra các tin nhắn từ ngân hàng thông báo có giao dịch phát sinh…
Cụ thể, nếu khách hàng đưa thẻ tín dụng cho người khác sử dụng sẽ dễ dẫn đến việc bị lộ thông tin thẻ. Nhất là nếu để lộ 3 chữ số CVV phía sau thẻ thì kẻ gian sẽ rất dễ dàng chụp lại thông tin thẻ, sau đó sử dụng để giao dịch qua mạng. Do đó, Vietbank khuyến cáo, nguyên tắc bảo mật thông tin thẻ tín dụng quan trọng nhất chính là không đưa thẻ cho bất kỳ ai sử dụng. Và khi sử dụng, tối thiểu cần che 3 chữ số CVV và phải luôn luôn để thẻ trong tầm kiểm soát và quan sát kỹ thao tác của nhân viên thanh toán khi giao dịch tại các địa điểm công cộng, đặc biệt là nhà hàng, siêu thị…
Kế đến, khi sử dụng thẻ tín dụng để mua sắm online thì khách hàng cần kiểm tra xem website đang giao dịch có đáng tin cậy hay không. Vì hiện nay không ít website được dựng lên với mục đích chính là đánh cắp thông tin khách hàng. Vietbank khuyên khách hàng nên sử dụng máy tính và điện thoại cá nhân để thực hiện giao dịch, thay vì các thiết bị công cộng tại công ty, quán café, quán internet…
Thứ ba, khách hàng nên thường xuyên kiểm tra các tin nhắn từ ngân hàng và trong trường hợp phát hiện nếu có bất kỳ giao dịch nào không thực hiện, khách hàng phải liên hệ ngay đến ngân hàng để được khóa thẻ gấp.
Vietbank đã phát hành 100% chuẩn thẻ CHIP/EMV bao gồm thẻ nội địa, thẻ quốc tế và hoàn thiện áp dụng tiêu chuẩn bảo mật trong thanh toán thẻ theo tiêu chuẩn mới nhất PCI/DSS ver 3.2.1. Ngoài ra, trong tháng 8/2020 này, Vietbank cũng cho ra mắt tính năng bảo mật trong thanh toán qua Thương mại điện điện tử bằng chuẩn bảo mật 3D Secure. Công nghệ này giúp khách hàng yên tâm hơn khi dùng thẻ của Vietbank bởi sẽ hạn chế được tối đa khả năng bị gian lận so với trước.
Trước đây, hacker chỉ cần lấy thông tin thẻ và số CVV phía sau là giao dịch được, nhưng khi công nghệ bảo mật 3D Secure ra đời yêu cầu khách hàng phải đăng nhập đúng mã OTP được gửi về điện thoại của khách hàng để tiến hành giao dịch.
Ngoài công nghệ bảo mật cao, Vietbank luôn chủ động trong việc liên hệ, hỗ trợ khách hàng khi phát hiện ra những dấu hiệu lạ trong giao dịch. Cụ thể, Hệ thống Vietbank có công cụ kiểm soát, cài đặt các rule nhận biết các giao dịch bất thường và gửi cảnh báo ngay khi có giao dịch phát sinh. Cụ thể, khi nhận được cảnh báo, Vietbank sẽ liên hệ với khách hàng để xác thực về các giao dịch nghi ngờ. Nếu khách hàng không thực hiện giao dịch, Vietbank sẽ khóa thẻ ngay lập tức và liên hệ với đơn vị chấp nhận thẻ để yêu cầu hủy giao dịch.
Bên cạnh đó, Vietbank cũng thường xuyên cập nhật các cảnh báo rủi ro từ các tổ chức thẻ quốc tế, các Hiệp hội, quy định của NHNN và xu hướng rủi ro trên thế giới để quản lý rủi ro giao dịch thẻ cho khách hàng. Hiện tại, Vietbank cũng đang tham gia Hội thẻ Ngân hàng Việt Nam và các đơn vị quản lý rủi ro của các ngân hàng trong Hội sẽ thường xuyên cập nhật, cảnh báo những giao dịch gian lận, nghi ngờ gian lận để những ngân hàng khác cảnh giác.
Ngoài các tính năng bảo mật cao trong thanh toán thẻ và giao dịch thanh toán qua ngân hàng số, Vietbank luôn đồng hành cùng khách hàng với các chương trình ưu đãi tại các khách sạn, nhà hàng trên toàn lãnh thổ Việt Nam, và đồng hành du lịch toàn cầu với khách hàng Platium hoặc Luxury qua chương trình bảo hiểm tai nạn lên đến 21 tỷ đồng và bảo hiểm thất thoát hành lý hay trễ chuyến bay.
Bình luận