• Zalo

Những quy định ít biết về ghế ngồi ô tô của trẻ em

Tư vấnThứ Tư, 10/07/2024 16:51:00 +07:00Google News
(VTC News) -

Theo quy định của châu Âu về tiêu chuẩn an toàn khi sử dụng ghế ngồi ô tô cho trẻ em, trẻ dưới 12 tuổi phải sử dụng loại ghế ngồi ô tô riêng biệt để đảm bảo an toàn.

Hiện nay, có hai tiêu chuẩn an toàn của châu Âu được áp dụng đồng thời là ECE R44 và ECE R129.

Đây là hai tiêu chuẩn sử dụng công nghệ hiện đại về thử nghiệm va chạm với hình nộm mô phỏng có nhiều cảm biến, để mô tả chính xác các tác động khi xảy ra va chạm với cơ thể trẻ.

Tiêu chuẩn ECE R44: Là bộ tiêu chuẩn an toàn của ghế ngồi ô tô trẻ em được thử nghiệm từ phía trước và sau. Tiêu chuẩn này phân loại ghế dựa trên cân nặng của trẻ em và chia thành các nhóm gồm nhóm 0 (từ sơ sinh đến 10kg), nhóm 0+ (từ sơ sinh đến 13kg), nhóm 1 (từ 9 đến 18kg), nhóm 2 (từ 15 đến 25kg) và nhóm 3 (từ 22 đến 36kg).

Ghế ngồi ô tô trẻ em Joie theo tiêu chuẩn mới R129. (Ảnh minh họa).

Ghế ngồi ô tô trẻ em Joie theo tiêu chuẩn mới R129. (Ảnh minh họa).

Tiêu chuẩn ECE R129: Là tiêu chuẩn an toàn nhất và mới nhất của châu Âu để kiểm soát các nhà máy sản xuất ghế ngồi ô tô trẻ em. Tiêu chuẩn ECE R129 giúp cho ghế ngồi ô tô trẻ em được bảo vệ tốt hơn từ hai bên hông, sử dụng cho bé ở tư thế quay ngược về sau trong thời gian dài hơn.

ECE R129 sử dụng thông số về chiều cao của trẻ thay vì cân nặng. Cách sử dụng thông số chiều cao này được thiết kế để giúp cha mẹ dễ dàng lựa chọn ghế ngồi ô tô phù hợp với từng giai đoạn phát triển của trẻ.

Ghế ngồi ô tô cho trẻ em theo tiêu chuẩn ECE R44 hay tiêu chuẩn ECE R129 cũng đều phải trải qua các thử nghiệm nghiêm ngặt trước khi được bán ra thị trường. Tuy nhiên, tiêu chuẩn ECE R129 lại được trang bị các phương pháp thử nghiệm va chạm tân tiến hơn, bao gồm thêm thử nghiệm va chạm từ hai bên hông.

Vì vậy, để đảm bảo an toàn cho trẻ khi di chuyển bằng ô tô, cha mẹ nên cân nhắc lựa chọn sản phẩm ghế ngồi ô tô đạt chuẩn an toàn châu Âu, với mức tiêu chuẩn tối thiểu như ECE R44 hoặc đạt tiêu chuẩn mới nhất là ECE R129, được thử nghiệm va chạm cả từ phía trước, sau và hai bên hông.

PHẠM DUY(Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn