Những nhân vật 'đình đám' đảng Cộng hòa có thể tranh cử tổng thống Mỹ 2024

Thời sự quốc tếThứ Năm, 30/12/2021 16:26:43 +07:00
(VTC News) -

Dù còn 3 năm nữa cuộc bầu cử tổng thống năm 2024 mới có thể diễn ra, nhưng các đảng viên đảng Cộng hòa đã bắt đầu chuẩn bị giành vị trí trong các cuộc bầu cử sơ bộ.

Mặc dù chưa ai nói rõ ràng về kế hoạch của họ cho năm 2024, nhưng nhiều ứng cử viên tiềm năng đã bắt đầu kết nối với các nhà lãnh đạo đảng và các nhà tài trợ ở các bang quan trọng, trong khi thử nghiệm các thông điệp của chiến dịch tranh cử trước công chúng.

Donald Trump

Những nhân vật 'đình đám' đảng Cộng hòa có thể tranh cử tổng thống Mỹ 2024 - 1

Ông Donald Trump. 

Cựu Tổng thống Trump đã nhiều lần "úp mở" về khả năng quay trở lại năm 2024, gần như ngay khi ông rời Phòng Bầu dục. Ông tránh cung cấp thông tin chi tiết nhưng nói rằng những người ủng hộ chắc chắn sẽ “rất vui” với quyết định này.

Trong một cuộc phỏng vấn với Fox News được công bố vào đầu tháng 11, Trump nói rằng ông "có thể" sẽ đợi cho đến sau cuộc bầu cử giữa kỳ năm 2022 để thông báo liệu ông có thực hiện thêm một cuộc tranh cử vào Nhà Trắng hay không.

Nếu bước vào cuộc đua, ông sẽ giành được lợi thế ngay lập tức với tư cách ứng cử viên được yêu thích khi theo một cuộc thăm dò của Politico-Morning Consult, 69% cử tri đảng Cộng hòa muốn Trump trở lại vào năm 2024.

Mike Pence

Những nhân vật 'đình đám' đảng Cộng hòa có thể tranh cử tổng thống Mỹ 2024 - 2

Ông Mike Pence. (Ảnh: CNBC)

Cựu Phó Tổng thống Mike Pence dường như là một sự lựa chọn ứng viên quá hiển nhiên cho đảng Cộng hòa vào năm 2024, khi ông có 4 năm đảm nhiệm vị trí "số 2" của nhiệm kỳ Trump.

Năm 2021, ông đã đến thăm New Hampshire và các bang đầu tiên sẽ tiến hành bỏ phiếu kín trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2024, làm dấy lên nhiều đồn đoán về tham vọng chính trị của ông. Pence cũng không loại trừ khả năng tranh cử.

“Tôi có thể thành thật nói với các bạn, vào năm 2023, tôi và gia đình sẽ làm những gì chúng tôi đã luôn làm. Chúng tôi sẽ nhìn lại, chúng tôi sẽ cầu nguyện và xác định nơi chúng tôi có thể phục vụ (cho đất nước) tốt nhất, và chúng tôi sẽ đi đến nơi gọi mình”, ông nói với CNN.

Tuy nhiên, vẫn có những câu hỏi về mức độ ủng hộ Pence có thể giành được trong một cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Cộng hòa. Trước đó, Trump và những người ủng hộ ông đã bày tỏ sự thất vọng với Pence vì đã giám sát việc chứng nhận phiếu đại cử tri vào ngày 6/1, trực tiếp dẫn đến thất bại của cựu tổng thống tại cuộc bầu cử năm 2020.

Nikki Haley

Những nhân vật 'đình đám' đảng Cộng hòa có thể tranh cử tổng thống Mỹ 2024 - 3

Bà Nikki Haley. 

Cựu Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Nikki Haley đang làm những gì mà hầu hết các ứng cử viên tổng thống tiềm năng sẽ làm khi họ cân nhắc tranh cử vào Nhà Trắng.

Bà đã thành lập một ủy ban hành động chính trị (PAC) để ủng hộ cho các ứng cử viên đảng Cộng hòa trước cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ năm 2022 và đã đến thăm các bang đầu tiên sẽ bầu cử sơ bộ và bỏ phiếu kín.

Nhưng Haley cũng thấy mình ở một vị trí bấp bênh. Bà đã khiến Trump tức giận vào đầu năm nay vì chỉ trích việc ông từ chối chấp nhận kết quả cuộc bầu cử năm 2020 và chỉ trích vai trò của ông trong cuộc biểu tình bạo lực ngày 6/1 tại tòa nhà Quốc hội Mỹ.

Tuy nhiên, hồi tháng 4, Haley nói bà sẽ không tranh cử tổng thống vào năm 2024 nếu ông Trump tham gia.

Ted Cruz

Những nhân vật 'đình đám' đảng Cộng hòa có thể tranh cử tổng thống Mỹ 2024 - 4

(Ảnh: Axios)

Thượng nghị sĩ Texas Ted Cruz đã tranh đề cử tổng thống của đảng Cộng hòa vào năm 2016 nhưng để thua Trump trong một cuộc bầu cử sơ bộ đặc biệt gay gắt. Sau đó ông đã trở thành một trong những người ủng hộ mạnh mẽ nhất của Trump tại Quốc hội trong nhiệm kỳ của cựu tổng thống ở Nhà Trắng.

Đầu năm nay Cruz nói rằng ông “chắc chắn đang xem xét” một cuộc tranh cử tổng thống khác và vẫn chưa cam kết từ bỏ một cuộc đua vào Nhà Trắng dù Trump quyết định chạy đua một lần nữa.

Khi được hỏi trên kênh CBS, Cruz nói rằng cựu tổng thống “sẽ rất, rất đáng gờm” nếu tham gia cuộc bầu cử năm 2024. Ông đồng thời lưu ý rằng đã suýt đánh bại Trump trong cuộc bầu cử sơ bộ năm 2016.

“Tôi đã đứng thứ hai", Cruz nói. "Có một lịch sử lâu dài về việc người về nhì trở thành người được đề cử tiếp theo".

Mike Pompeo

Những nhân vật 'đình đám' đảng Cộng hòa có thể tranh cử tổng thống Mỹ 2024 - 5

(Ảnh: Vox)

Giống như Haley, cựu Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã khởi động một PAC để ủng hộ các ứng cử viên đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử giữa kỳ năm 2022 đồng thời đến thăm các bang sẽ bỏ phiếu sơ bộ và bỏ phiếu kín sớm.

Pompeo nói rằng trọng tâm của ông hiện tại là giúp đảng Cộng hòa giành lại quyền kiểm soát Hạ viện và Thượng viện vào năm tới, chưa trả lời câu hỏi về việc ông có xem xét chạy đua vào Nhà Trắng hay không, hay Trump có ảnh hưởng đến quyết định tổng thể của ông hay không.

Khi được hỏi liệu ông có ra tranh cử nếu Trump bỏ qua một kỳ tranh cử tổng thống khác hay không, Pompeo nói rằng ông “luôn sẵn sàng chiến đấu một cuộc chiến tốt".

Phương Anh(Nguồn: The Hill)
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp