Những người này có thể sẽ dẫn đầu đoàn Triều Tiên dự Olympic ở Hàn Quốc

Thế giớiThứ Sáu, 19/01/2018 07:05:00 +07:00

Thủ tướng Hàn Quốc Lee Nak-yon cho biết dự tính Triều Tiên sẽ đưa phái đoàn khổng lồ với khoảng 500 người đến tham dự thế vận hội mùa đông PyeongChang ở Hàn Quốc vào tháng 2 tới, tuy nhiên người dẫn đầu phái đoàn này vẫn chưa được lộ diện.

Theo Times, việc ai sẽ là người đại diện cho lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Olympic mùa đông có thể sẽ tác động lớn đến các cuộc đàm phán trong tương lai. 

Dù Triều Tiên có thể chưa tiết lộ trưởng phái đoàn sẽ đến thế vận hội mùa đông tại PyeongChang, truyền thông Hàn Quốc và các nhà phân tích suy đoán nhân vật này rất có thể là vị quan chức thân tín của Chủ tịch Kim Jong-un hoặc em gái ông.

choe-ryeong-hae-1

 Choe Ryeong-hae bên cạnh lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Theo đó, nhân vật được nhắc đến là Choe Ryong-hae, phó Chủ tịch Ủy ban Quốc vụ Triều Tiên, người được bầu làm thành viên Quân ủy trung ương năm 2017. Hiện tại ông Choe đang nằm trong danh sách trừng phạt tài chính của Hàn Quốc, nên không rõ vị quan chức 67 tuổi này có được đến Olympic hay không.

Trong khi đó, Kim Yo-jong, được cho là khoảng 21 tuổi, em gái lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cũng có thể là một ứng cử viên cho vị trí trưởng phái đoàn tham dự Olympic PyeongChang.

Bà được thăng chức năm 2017 vào Bộ Chính trị của Đảng lao động Triều Tiên. Nếu Kim Yo-Jong đến Olympic, đó sẽ là lần đầu tiên một thành viên gia đình Kim Jong-un đến Hàn Quốc.

kim-yo-jong-1

 Kim Yo-jong, em gái lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

“Nếu Triều Tiên cử một quan chức cấp cao như Choe Ryeong-hae hoặc Kim Yong-nam, họ sẽ có cơ hội trao đổi bên lề với Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence, nhằm tìm hiểu về khả năng đối thoại”, nhà phân tích Shin Beomchul tại Seoul nói.

Trong cuộc đối thoại cấp cao lần đầu tiên sau hơn 2 năm gián đoạn, Triều Tiên dự định cử phái đoàn đến thế vận hội, bao gồm các quan chức, vận động viên, đội cổ vũ, nghệ sỹ, nhà quan sát, võ sư và phóng viên.

Động thái được thực hiện sau khi nhà lãnh đạo Kim Jong-un gợi ý trong bài phát biểu năm mới rằng Triều Tiên có thể tham dự Olympic.

Video: Triều Tiên đồng ý tham dự Olympic 2018 ở Hàn Quốc

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn