• Zalo

Những người không nên ăn quả nhàu

Tư vấnThứ Tư, 18/09/2024 10:55:09 +07:00
(VTC News) -

Trong Đông y quả nhàu là vị thuốc quý, tác dụng hỗ trợ điều trị nhiều bệnh, quả nhàu tốt cho sức khoẻ nhưng không phải ai cũng có thể ăn được.

Tác dụng của quả nhàu với sức khoẻ

Ở Việt Nam, quả nhàu không được sử dụng phổ biến. Tuy nhiên trong Đông Y, quả nhàu lại được đánh giá cao với những vị thuốc quý hỗ trợ điều trị một số bệnh.

Bài viết của Lương y Hoài Vũ trên Báo Sức khoẻ & Đời sống cho biết, quả nhàu chín dễ tiêu hóa, nhuận tràng, tác dụng điều hòa kinh nguyệt, trị băng huyết, bạch đới, đau gân xương. Quả già nướng chín để chữa đi lỵ, ho, hen, cảm, tiểu đường, phù thũng.

Dịch quả nhàu chứa chất damnacanthal tác dụng ức chế nhiều loại tế bào ung thư do làm giảm lượng máu tới khối u. Dịch chiết quả nhàu làm giảm sự tiết dịch của niêm mạc dạ dày, tá tràng, rất tốt cho trường hợp viêm dạ dày thể đa toan hoặc trường hợp trào ngược dịch dạ dày, viêm phế quản, hen suyễn; các bệnh tự miễn như viêm khớp dạng thấp, vảy nến, đái tháo đường type 2, bệnh lupus ban đỏ, bệnh nhiễm khuẩn, viêm gan mạn tính.

Dưới đây là một số bài thuốc chữa bệnh từ quả nhàu:

Trị mất ngủ, thống phong (gout), kinh nguyệt không đều, khí hư bạch đới:Quả nhàu chín 1 kg, đường cát 200g, rượu 1200ml.

Nhàu chín rửa sạch, xay nhuyễn luôn cả hạt cùng với đường và rượu vừa đủ, để vào lọ thủy tinh đậy kín, ủ 5-7 ngày, chắt lấy nước cốt. Ngày uống 3 lần, mỗi lần 5ml, sau ăn. Nếu không uống được rượu thì pha loãng với nước ấm.

Quả nhàu tốt cho sức khoẻ nhưng không phải ai cũng có thể ăn được.

Quả nhàu tốt cho sức khoẻ nhưng không phải ai cũng có thể ăn được.

Hỗ trợ điều trị vết thương phần mềm (bầm, bong gân, trật khớp, tụ huyết, sưng đau): Quả nhàu chín bẻ đôi thoa lên vết bầm, sau đó bỏ hột giã nát, đắp vào nơi tổn thương, băng lại, ngày thay thuốc 2 lần.

Kích thích tiêu hóa, lợi tiểu, điều kinh, đại tiện táo:Quả nhàu chín 3-5 quả, ăn với muối.

Chữa đau lưng, nhức xương khớp:Rễ nhàu hay quả nhàu non, thái nhỏ 100g, ngâm với 800 ml rượu. Sau 3-4 tuần chiết lấy dịch ngâm. Thêm rượu chiết vài lần, gộp dịch chiết. Ngày uống 3 lần, mỗi lần 20 ml trước bữa ăn.

Trị kiết lỵ:Quả nhàu già 3 quả, nướng chín ăn.

Hoặc dùng bài: Lá nhàu 12g, cỏ sữa 10g, sắc uống.

Những người không nên ăn quả nhàu

Bài viết trên website Bệnh viện Đa khoa Medlatec có sự tham vấn y khoa của BSCKI. Dương Ngọc Vân cho biết, những thành phần trong quả nhàu có thể tương tác với các loại thuốc như thuốc huyết áp, thuốc chống đông máu. Do đó, người đang dùng các thuốc này nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.

Mẹ bầu, phụ nữ đang cho con bú, người bệnh suy thận, viêm thận, tụt huyết áp không nên dùng quả nhàu.

Ngoài ra khi sử dụng quả nhàu bạn cũng cần lưu ý những điều dưới đây:

  • Nếu dùng nước ép quả nhàu: Chỉ nên uống trong mức 120 - 160ml/ngày.
  • Nếu dùng rượu quả nhàu chỉ nên uống 1 - 2 ly/ngày.
  • Khi kết hợp với loại trái cây khác cần lưu ý hạn chế cho thêm đường và chất tạo ngọt.
  • Không nên dùng quả nhàu chung với các chất kích thích như cà phê.

Trên đây là những những thông tin giải đáp về băn khoăn "những người không nên ăn quả nhàu". Nếu bạn thuộc nhóm những người trên thì tuyệt đối không sử dụng loại quả này nhé.

Thanh Thanh(Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn