Vision được “kết hợp” khá nhiều điểm đặc trưng của các dòng xe ga trước đó của Honda như Click, SH, PCX hay Wave. Cảm nhận đầu tiên là cụm đèn xi-nhan hậu, dáng vẻ góc cạnh và phần thân vuốt nhọn với đường viền cứng cáp giống PCX.
Phần thân xe thuôn dài và có đường vuốt nếp dọc khiến người tiêu dùng liên tưởng đến dòng SH. Trong khi đó, kiểu dáng nhỏ gọn dường như được lấy từ Click, phần đầu tay phanh và đèn pha của Vision cũng khiến nhiều người nhầm lẫn với dòng xe Wave RS.
Mẫu xe Vision đang mang lại cảm giác phiền toái cho người sử dụng
Chính vì thiết kế có nhiều kết hợp có phần “hỗn độn” như vậy khiến Vision không thực sự thu hút mọi người.
Thêm nữa, đây là mẫu xe ga được thiết kế dành cho nữ, nhưng Honda Vision lại có nhiều nét nam tính hơn và có thể sử dụng bởi cả nam và nữ.
Honda Vision có dung tích bình xăng và độ cao gầm xe khá lớn, nhưng mẫu xe này lại thiết kế vị trí nắp bình xăng ở dưới chân người lái, khi muốn nạp nhiện liệu người sử dụng bắt buộc phải rời xe, lật thảm để chân lên.
Những mẫu Yamaha Nozza hay SYM Elizabeth EFI có nắp bình xăng ngay phía hốc để đồ phía trước, tạo thuận tiện rất nhiều.
Vị trí của nút còi và nút gạt xi-nhan trên Vision cũng khiến người lái cảm thấy khó chịu vì thường nhầm lẫn giữa còi và xi nhan. Hơn nữa, vị trí còi ở quá cao cũng khiến người điều khiển phải mất thời gian dài để làm quen.
Vision được thiết kế bộ gương khá to, do đó, nếu tháo ra thì sợ các chú công an bắt phạt mà để lại thì rất vướng víu và dễ va đập khi tham gia giao thông, nhất là với điều kiện đường xá chen chúc từng mm như thành phố Hà Nội hay thành phố HCM.
Vision có phần để chân khá rộng, phù hợp cho cả nam giới có chiều cao trên 1m9 nhưng với chị em cao khoảng 1m6, mặc váy ngắn và đi giày cao gót, thì khi ngồi lùi phía dưới lại bị “gió lùa” ngồi sát lên phía trên cho kín thì đầu gối lại chạm hộc để đồ gây cảm giác rất khó chịu.
Cốp đựng đồ của Nozza lớn gấp đôi của Vision |
Cốp xe của Honda Vision cũng là điểm yếu của mẫu xe này, khi rất bé chỉ chứa được một mũ bảo hiểm cả đầu, trong khi những đối thủ như Nozza và Elizabeth EFI thì chứa được hai chiếc mũ bảo hiểm.
Honda Vision sở hữu động cơ 4 thì dung tích 108 cc. Công suất tối đa chiếc xe đạt 8.3 mã lực và mô men xoắn cực đại đạt 8.6 Nm. Hỗ trợ cho động cơ là hệ thống phun xăng điện tử giúp xe tiết kiệm nhiên liệu.
Tuy nhiên, ngay khi kéo ga, động cơ 108 cc của Vision đã thể hiện sự yếu đuối vì xe tăng tốc khá chậm, đặc biệt là khi chở 2 người lớn.
Vision cần khoảng 4 giây để đạt tốc độ 40 km/h, khoảng 7 giây để chạm mức 60 km/h và cần nhiều thời gian hơn để vươn đến con số 80km/h. Do đó, Vision thực sự không phải là một lựa chọn hợp lý cho những đoạn tăng tốc ngắn trong thành phố.
Honda Vision sử dụng vành đúc 14 inch, kết hợp với bộ lốp không săm 80/90-14 cho bánh trước và 90/90-14 cho bánh sau. Vì lốp xe nhỏ nên khi phanh gấp hay đột ngột khi vào cua, hiện tượng trượt bánh vẫn xảy ra, đặc biệt là trong điều kiện đường trơn ướt.
Hệ thống phanh của Vision hoạt động khá hiệu quả. Tuy nhiên, hành trình phanh để dừng xe khá dài, khoảng hơn 8 m.
Khoảng đường ngắn hoặc dài từ khi phanh gấp đến khi dừng hẳn là cực kì quan trọng trong phòng tránh và giảm mức độ thiệt hại nếu không may xảy ra tai nạn.
Thực tế cho thấy, các vụ tai nạn giao thông, nếu có thể cho xe dừng lại được trước điểm va chạm thêm 1-0,5 mét thôi thì đã không xảy ra tai nạn hoặc hậu quả vụ tai nạn cũng đã khác nhiều.
Với mức giá được thông báo ngày ra mắt là 28,5 triệu đồng, nhưng hiện tại không ai có thể biết được giá bán chính thức của Vision tại các HEAD của Honda Việt Nam là bao nhiêu do tình trạng ủy quyền và truyền thống "làm giá" của những đại lý này.
Linh Dương/ Phunutoday
Bình luận