Những điều bạn cần biết về trắc nghiệm tính cách MBTI

Doanh nghiệp tự giới thiệuThứ Tư, 06/07/2022 10:46:28 +07:00
(VTC News) -

Trắc nghiệm tính cách Myers-Briggs MBTI là công cụ phân tích về tính cách nổi tiếng trên toàn thế giới, được hơn 50 triệu người trên toàn cầu từng sử dụng.

MBTI chính thức xuất hiện từ những năm 1940 và hiện nay bộ câu hỏi MBTI bao gồm 76 câu hỏi mà bạn sẽ trả lời A hoặc B. Cuối cùng, bạn sẽ được chỉ định một trong 16 loại tính cách khác nhau.

Trắc nghiệm MBTI là gì?

Định nghĩa: Chỉ báo Meyers-Briggs (MBTI) là một bài kiểm tra đánh giá tự lực giúp mọi người hiểu rõ hơn về cách họ làm việc và học tập. Nó là một khuôn khổ để xây dựng mối quan hệ, phát triển bản thân để đạt được sự xuất sắc trong công việc, mối quan hệ...

Trắc nghiệm MBTI là công cụ đo lường tâm lý cung cấp cho bạn cái nhìn sâu sắc về bản thân. Bằng cách phát triển ý thức rõ ràng hơn về bản thân và nhận thức về người khác, bạn có thể đưa ra các quyết định tốt hơn, giảm thông tin sai lệch và hiểu nhu cầu cá nhân hiệu quả hơn.

Những điều bạn cần biết về trắc nghiệm tính cách MBTI - 1

Đặc điểm của trắc nghiệm MBTI

Chỉ báo Loại Myers-Briggs giúp bạn hiểu sở thích tính cách của mình dựa trên trên bốn thang điểm chính:

1. Extraversion (E) – Introversion (I): Hướng ngoại (E) so với Hướng nội (I)

2. Sensing (S) – Intuition (N): Giác quan (S) so với Trực giác (N)

3. Thinking (T) – Feeling (F): Lý trí (T) so với Cảm xúc (F)

4. Judging (J) – Perceiving (P): Nguyên tắc (J) so với Linh hoạt (P)

Tất cả chúng ta đều dựa vào một chức năng nhiều hơn những chức năng khác. Cơ sở của MBTI nằm ở việc xác định sở thích của chúng ta được thúc đẩy thông qua sở thích, giá trị, nhu cầu và động lực của chúng ta.

Làm thế nào bạn có được năng lượng của mình (Hướng ngoại so với Hướng nội);

Cách bạn tiếp nhận thông tin và học hỏi (Giác quan so với Trực giác);

Cách bạn đưa ra quyết định (Lý trí so với Cảm xúc);

Bạn sắp xếp thời gian và môi trường của mình như thế nào (Nguyên tắc so với Linh hoạt).

Khi bạn đặt các sở thích hoặc loại này lại với nhau, nó sẽ biến thành mã tính cách MBTI của bạn, là đầu ra của bài kiểm tra MBTI.

Đây là bài kiểm tra đánh giá tính cách được sử dụng rộng rãi nhất trên thế giới.

Mỗi loại sau đây được liệt kê bằng mã bốn chữ cái của nó:

Những điều bạn cần biết về trắc nghiệm tính cách MBTI - 2

Myers-Briggs Type Indicator khác với các công cụ tính cách khác như thế nào?

Đầu tiên, MBTI không thực sự là một “bài kiểm tra”. Không có câu trả lời đúng hay sai và một loại không tốt hơn bất kỳ loại nào khác. Mục đích của chỉ số này không phải để đánh giá sức khỏe tâm thần hoặc đưa ra bất kỳ loại chẩn đoán nào.

Ngoài ra, không giống như nhiều loại đánh giá tâm lý khác, kết quả của bạn không được so sánh với bất kỳ tiêu chuẩn nào. Thay vì nhìn vào điểm số của bạn so với kết quả của người khác, mục tiêu của công cụ chỉ là cung cấp thêm thông tin về tính cách độc đáo của riêng bạn.

Theo Myers & Briggs Foundation, MBTI đáp ứng các tiêu chuẩn được chấp nhận về độ tin cậy và tính hợp lệ. Tuy nhiên, các nghiên cứu khác đã phát hiện ra rằng độ tin cậy và tính hợp lệ của công cụ này đã được chứng minh một cách đầy đủ.

MBTI Việt Nam

Bởi vì Myers-Briggs Personality Indicator tương đối dễ sử dụng, nó đã trở thành một trong những công cụ tâm lý phổ biến nhất đang được sử dụng ngày nay. Khoảng hai triệu người trưởng thành ở Việt Nam hoàn thành việc kiểm kê mỗi năm.

Có rất nhiều phiên bản kiểm tra MBTI trực tuyến, cần lưu ý rằng bất kỳ bảng câu hỏi không chính thức nào mà bạn có thể tìm thấy trên Internet chỉ là những điều gần đúng với thực tế. MBTI thực phải được quản lý bởi một học viên được đào tạo và có trình độ chuyên môn, bao gồm cả việc theo dõi kết quả. Ngày nay, bảng câu hỏi có thể được quản lý trực tuyến thông qua nhà xuất bản công cụ, CPP, Inc., và bao gồm việc nhận được giải thích chuyên nghiệp về kết quả của bạn.

Phiên bản hiện tại của Myers-Briggs Type Indicator bao gồm 93 câu hỏi lựa chọn bắt buộc ở phiên bản Bắc Mỹ, 88 câu hỏi ở phiên bản châu Âu và 76 câu hỏi lựa chọn bắt buộc ở phiên bản châu Á (Việt Nam).

Những điều bạn cần biết về trắc nghiệm tính cách MBTI - 3

Sử dụng Chỉ báo Loại Myers-Briggs cung cấp nhiều thông tin chi tiết về tính cách của bạn, đó có lẽ là lý do tại sao công cụ này trở nên vô cùng phổ biến. Ngay cả khi không sử dụng bảng câu hỏi chính thức, bạn có thể ngay lập tức nhận ra một số khuynh hướng này ở bản thân.

Thông qua bài trắc nghiệm tính cách tại MBTI.vn, bạn sẽ thực sự hiểu rõ về tính cách của chính mình một cách vô cùng dễ dàng.

Bảo Anh
Bình luận
vtcnews.vn