• Zalo

Những 'điểm sáng' giao thông từ Bắc vào Nam đầu năm 2015

Thời sựThứ Ba, 03/02/2015 10:30:00 +07:00Google News

Nhiều công trình trên tuyến QL 1 được đưa vào sử dụng góp phần chống ùn tắc, giảm tai nạn giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

(VTC News) - Nhiều công trình trên tuyến QL 1 được đưa vào sử dụng góp phần chống ùn tắc, giảm tai nạn giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Nối tiếp những dự án trọng điểm được đưa vào khai thác sử dụng từ những ngày đầu năm 2015 như Nhà ga T2, Cầu Nhật Tân, đường nối sân bay Nội Bài, vừa qua, Bộ GTVT tiếp tục khánh thành hàng loạt dự án góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội đất nước.

Cụ thể, dự án mở rộng QL1 đoạn Thanh Hóa - Hà Tĩnh hoàn thành vượt tiến độ 1 năm đã đáp ứng niềm mong mỏi của người dân các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh và cả khu vực Bắc Trung bộ. 

Khánh thành QL1 Thanh Hóa - Hà Tĩnh

Sáng 31/1, tại Thanh Hóa, Bộ GTVT tổ chức khánh thành Dự án nâng cấp, mở rộng QL1 đoạn Thanh Hóa – Hà Tĩnh và cầu Nguyệt Viên. Đây là dự án có ý nghĩa hết sức quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển Kinh tế - Xã hội các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An và khu vực Bắc Trung bộ.

Dự án nâng cấp mở rộng QL1 đoạn Thanh Hóa - Hà Tĩnh có chiều dài 315km đi qua 3 tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An và Hà Tĩnh với tổng mức đầu tư  hơn 19.900 tỷ đồng.

Trong số đó, có 8 dự án, chiều dài 206km với tổng mức đầu tư 12.660 tỷ đồng được đầu tư bằng vốn TPCP; 4 dự án, dài 109km, có TMĐT 7.249 tỷ đồng được đầu tư bằng vốn xã hội hóa theo hình thức hợp đồng BOT.

 Tuyến QL 1A từ Thanh Hóa đi Hà Tĩnh (Ảnh: Minh Chiến)

Ông Trần Xuân Sanh - Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông nhấn mạnh, dự án nâng cấp mở rộng QL1 từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh triển khai gặp nhiều khó khăn do vốn ngân sách Nhà nước không đáp ứng đủ cho toàn dự án. 

"Dự án vừa thi công, vừa phải khai thác, đảm bảo an toàn giao thông tuyệt đối nên rất phức tạp. Việc mở rộng dự án ảnh hưởng đến đời sống của nhiều đồng bào và điều kiện làm việc của các cơ quan, đơn vị trong phạm vi công trình phải giải phóng mặt bằng.

Tuy nhiên, sau gần hai năm thi công, với sự cố gắng nỗ lực lớn của các đơn vị tham gia xây dựng dự án, đến nay đoạn Thanh Hóa - Hà Tĩnh đã hoàn thành và về đích trước kế hoạch 12 tháng so với yêu cầu. 

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định tại buổi lễ khánh thành, dự án nâng cấp QL1 đoạn Thanh Hóa – Hà Tĩnh hoàn thành sẽ góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế -xã hội, chống ùn tắc, giảm tai nạn giao thông cho các tỉnh thuộc khu vực Bắc Trung bộ. 

“Trước đây, đi từ Hà Nội đến Thanh Hóa mất nửa buổi, giờ chỉ còn 2 tiếng. Bây giờ từ Hà Nội đến Vinh chỉ còn 4 tiếng thay vì phải mất cả ngày như trước. Việc rút ngắn thời gian, công sức đi lại đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội”, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

Cầu Nguyệt Viên bắc qua sông Mã

Cũng trong ngày 31/1, Phó thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cùng lãnh đạo Bộ GTVT, lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa đã cắt băng khánh thành, đưa vào hoạt động cầu Nguyệt Viên (Thanh Hóa).

Cầu Nguyệt Viên bắc qua sông Mã (thuộc địa bàn TP Thanh Hóa) do liên danh nhà thầu Cienco 1 và Tổng Công ty xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco 4) khởi công tháng 11/2013.

Lễ cắt băng khánh thành cầu Nguyệt Viên (Ảnh: Minh Chiến) 

Cầu dài 1.045m, gồm 22 nhịp, nhịp chính dài 130m; mặt cầu rộng 20,5m, đầu tư hoàn chỉnh theo quy mô 4 làn xe được thi công theo phương pháp đúc hẫng cân bằng.

Tổng vốn đầu tư xây dựng là 2.400 tỷ đồng. Đây là cây cầu lớn nhất trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa cho đến nay.

Khi đưa vào hoạt động, cầu có ý nghĩa quan trọng trong việc giảm tai nạn và ùn tắc giao thông của QL 1, đoạn qua địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Cầu vượt đường sắt trên QL1

Chiều 31/1, Sở GTVT Nghệ An đã tổ chức lễ khánh thành Cầu vượt QL46B với QL1A và đường sắt Bắc - Nam.

Dự án cầu vượt QL46B giao QL1 và đường sắt Bắc - Nam được khởi công ngày 4/8/2014. Theo thiết kế, cầu dài 395,5 m, mặt cầu rộng 12 m, gồm 9 trụ, 2 mố và 10 nhịp dầm Super T do liên danh Công ty TNHH Hòa Hiệp và Công ty CP Đầu tư 468 thi công. Tổng giá trị thực hiện dự án là 190 tỷ đồng, thời gian thi công theo hợp đồng 15 tháng.

 Cầu vượt đường sắt hoàn thành cuối tháng 1/2015 (Ảnh: Minh Chiến)

Tháng 8/2014, công trình được khởi công xây dựng. Trong quá trình triển khai thực hiện, dự án gặp nhiều khó khăn về nguồn vốn và công tác GPMB, tuy nhiên với sự chỉ đạo quyết liệt của chủ đầu tư và nỗ lực của các đơn vị tham gia thi công, tư vấn giám sát nên đến nay công trình đã hoàn thành đưa vào sử dụng, vượt tiến thi công 9 tháng.

Sở GTVT Nghệ An khẳng định, công trình cầu vượt QL 46 với Đường sắt Bắc Nam và QL1A là công trình hết sức quan trọng, khi hoàn thành đưa và sử dụng sẽ giải quyết được vấn đề ùn tắc và nhu cầu bức thiết về vận tải, tăng cường an toàn giao thông, giảm tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông tại khu vực cửa ngõ phía Bắc – cửa ngõ quan trọng nhất của thành phố Vinh.

Bên cạnh đó, công trình đi vào sử dụng sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa cho cảng Cửa Lò với khu vực phía Tây của tỉnh, thuận lợi cho khách du lịch đi từ Cửa Lò về khu di tích Kim Liên, Truông Bồn và ngược lại; cũng như mở ra hướng phát triển cho khu vực phía Tây Bắc thành phố Vinh.

Khánh thành hầm chui Phú Gia

Ngày 2/2, hầm đường bộ Phú Gia, Phước Tượng tại QL1A, tỉnh Thừa Thiên Huế theo hình thức hợp đồng BOT chính thức thông xe, sớm 29 ngày so với dự kiến.

 Thông hầm đường bộ Phú Gia - Phước Tượng sớm 29 ngày so với dự kiến (Ảnh: Bộ GTVT)

Dự án có tổng mức đầu tư 1.743 tỷ đồng sử dụng vốn vay và vốn chủ sở hữu của Công ty Cổ phần Phước Tượng Phú Gia BOT. 

Việc đầu tư xây dựng hầm đường bộ Phú Gia, Phước Tượng đã đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng trên QL1A; Giảm thời gian thông hành giữa hai trung tâm kinh tế, văn hóa lớn là thành phố Huế và thành phố Đà Nẵng đồng thời giải quyết tốt vấn đề mất an toàn giao thông, tai nạn giao thông và vấn đề ùn tắc giao thông trên đoạn tuyến qua đèo Phú Gia, Phước Tượng…

Minh Chiến
Bình luận
vtcnews.vn