Những cựu chiến binh xông pha chống 'giặc Covid-19'

Tin tức 24h quaThứ Sáu, 03/04/2020 11:30:00 +07:00
(VTC News) -

Với tinh thần 'chống dịch như chống giặc', những cựu chiến binh ở Hải Phòng lại 'xông trận' trực chốt tại các tổ kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19.

Video: Hải Phòng lập chốt kiểm soát đo thân nhiệt người ra vào thôn, phòng chống Covid-19

"Chống giặc Covid-19" 

21h ngày 2/4, tại Tổ kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 ở thôn Đông (xã Phục Lễ, Thủy Nguyên, Hải Phòng), bà Phạm Thị Thả (61 tuổi, Hội viên Hội Cựu chiến binh xã Phục Lễ) vẫn cùng các tổ viên khác dừng xe đi lại, đo thân nhiệt, ghi chép hành trình của từng cá nhân…

Bà Thả tham gia trực chốt từ những ngày đầu tiên toàn dân TP Hải Phòng thực hiện Chỉ thị số 26-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng về một số giải pháp cấp bách trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Tham gia trực chốt bà luôn nhận được sự ủng hộ, động viên từ gia đình cùng những lời căn dặn "giữ sức khỏe".

Những cựu chiến binh xông pha chống 'giặc Covid-19' - 1

Bà Phạm Thị Thả cùng các tổ viên khác tham gia trực chốt tại tổ kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 vào ca tối.

Dành cho chúng tôi ít phút trò chuyện ngắn ngủi trước khi tiếp tục công việc, người nữ cựu chiến binh ấy bảo, bà từng khoác trên mình màu xanh áo lính, tham gia chiến tranh biên giới với tinh thần “quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”. Hiện tuổi cao nhưng khi Tổ quốc cần, bà vẫn sẵn sàng “trực chiến”, dù đó là ca đêm hay ca ban ngày.

"Từ thời điểm thực hiện cách ly toàn xã hội, lượng người đi lại qua chốt cũng giảm đặc biệt vào buổi tối, công việc của chúng tôi cũng không vất vả như thời gian đầu. Tuy nhiên, trong bất cứ thời điểm nào, người dân cũng luôn vui vẻ chấp hành, ủng hộ công việc chúng tôi đang làm.

Với cá nhân tôi, tham gia công việc tại chốt để chung tay cùng toàn dân phòng, chống dịch bệnh. Còn sức khỏe tôi còn cống hiến hết mình”, bà Thả chia sẻ.

Nói rồi, người phụ nữ ấy lại nhanh chóng bắt tay vào công việc, dừng các xe từ địa phương khác vào xã Phục Lễ để kiểm tra thông tin.

Những cựu chiến binh xông pha chống 'giặc Covid-19' - 2

Bà Chu Thị Dinh cũng luôn mang trong mình tinh thần của người lính Cụ Hồ khi tham gia công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Nhiệt huyết của người lính Cụ Hồ cũng được nữ cựu chiến binh Chu Thị Dinh - Bí thư Chi bộ thôn Mức (xã Phục Lễ) mang theo trong từng ca trực.

“Chốt tôi trực là đường liên xã, hàng ngày có nhiều xe từ các xã trong huyện Thủy Nguyên hay ngoại tỉnh như Hải Dương, Quảng Ninh đi qua. 

Tuy vậy, thời kháng chiến chúng tôi luôn nhiệt huyết với công tác nên lúc tuổi cao, vừa là Hội viên Hội Cựu chiến binh, vừa là Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng của tổ kiểm soát phòng chống, dịch Covid-19, tôi vẫn chỉ đạo từng thành viên nỗ lực hoàn thành công việc.

Lực lượng Hội Cựu chiến binh của xã phối hợp cùng các lực lượng Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Đoàn thanh niên… trực 24/24h, không bỏ giờ nào”, bà Dinh nói.

Những cựu chiến binh xông pha chống 'giặc Covid-19' - 3

Tổ kiểm soát tại thôn Mức (xã Phục Lễ, Thủy Nguyên, TP Hải Phòng) có nhiều phương tiện từ các địa phương khác đi qua, việc kiểm tra thân nhiệt, khai báo y tế với từng người luôn được các cựu chiến binh phối hợp cùng các đoàn thể thực hiện nghiêm túc.

Ông Nguyễn Thành Nghĩa - Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Phục Lễ cho biết, các thành viên Hội Cựu chiến binh tham gia trực tại tổ kiểm soát phòng, chống dịch bệnh Covid-19 với tinh thần tự nguyện.

Thực hiện Chỉ thị của Thành ủy Hải Phòng, xã Phục Lễ thành lập 6 tổ kiểm soát. Theo kế hoạch, Hội Cựu chiến binh xã Phục Lễ cử 48 người tham gia, các hội viên đều trên 60 tuổi.

Những cựu chiến binh xông pha chống 'giặc Covid-19' - 4

Ông Nguyễn Thành Nghĩa - Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Phục Lễ cùng lãnh đạo địa phương kiểm tra các chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19.

Mặc dù tuổi cao, nhưng với bản lĩnh của người lính Cụ Hồ cùng tinh thần “chống dịch như chống giặc", các Hội viên Hội Cựu chiến binh đều tham gia đầy đủ, nhiệt tình. Thậm chí, có những tổ kiểm soát còn vượt số người theo quy định.

"Mỗi Hội viên Hội Cựu chiến binh tham gia trực chốt trước tiên phải gương mẫu, tuyên truyền cho các thành viên trong gia đình nghiêm túc thực hiện phòng chống dich thì sau đó mới có thể tuyên truyền cho người dân”, ông Nghĩa nhấn mạnh.

Lính Trường Sa 'cắm chốt' chống dịch

Có mặt tại tổ kiểm soát phòng, chống dịch bệnh Covid-19 ở thôn 3 (xã Thủy Sơn, Thủy Nguyên, TP Hải Phòng), Trung tá Hoàng Kim Cương – Chủ tịch Hội Cựu Chiến binh xã Thủy Sơn (Thủy Nguyên, TP Hải Phòng) cho hay, 70/150 Hội viên Hội Cựu chiến binh xã Thủy Sơn tham gia tại 7 tổ kiểm soát.

Nhiều Hội viên còn lại phối hợp với các đoàn thể của xã đi tới từng hộ gia đình đo thân nhiệt, kiểm tra hộ khẩu để nắm được biến động dân cư trong thời gian này.

Những cựu chiến binh xông pha chống 'giặc Covid-19' - 5

Trung tá Hoàng Kim Cương cùng Trưởng thôn 3 (xã Thủy Sơn, Thủy Nguyên, Hải Phòng) kiểm tra thân nhiệt, thực hiện khai báo y tế đối với người dân.

Cũng theo Trung tá Hoàng Kim Cương, thôn 3 là địa phận giáp ranh với thị trấn Núi Đèo (Thủy Nguyên), gần cổng Khu công nghiệp Vsip, nằm ngay công trình đường giao thông đang thi công dang dở, người dân ở nơi khác tới đông, nhà trọ nhiều… Vì vậy, việc kiểm tra phải thường xuyên, liên tục, những người cựu chiến binh luôn căng mình tham gia trực chốt 24/24h.

Tôi từng tham gia bảo vệ quần đảo Trường Sa những năm 1991-1994. Khi về hưu, tham gia công tác tại địa phương, cùng đồng đội sát cánh những ngày cả nước căng mình chống dịch Covid-19, tôi vẫn luôn tự hào vì được đóng góp một phần công sức của mình trong chiến dịch chung của toàn quốc.

Các cựu chiến binh trực ở tất cả các chốt không quản đêm ngày, theo phân công của Tổ trưởng, Tổ phó, khi làm việc luôn nghiêm túc chấp hành kỷ luật. Có những Hội viên tình nguyện đi quãng đường xa để tăng cường chốt thiếu quân số Hội Cựu chiến binh.

Sự quan tâm của các cấp, các ngành là nguồn động viên rất lớn với mỗi chúng tôi. Dù tuổi cao nhưng chúng tôi nhận thấy tầm quan trọng trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 nên không ai quản khó khăn”, Trung tá Hoàng Kim Cương nói.

Theo đánh giá của Trung tá Hoàng Kim Cương, các cựu chiến binh tình nguyện tham gia trực chốt, mỗi người là một tấm gương gương mẫu, có uy tín. Do đó, việc họ "cắm chốt" tạo ra sức lan tỏa rộng rãi, động viên toàn dân nâng cao tinh thần phòng, chống dịch.

 

Nguyễn Huệ
Bình luận
vtcnews.vn