(VTC News) - Những chuyến phà qua con sông Đà đoạn giáp ranh 2 huyện Thanh Thủy (Phú Thọ) và Ba Vì (Hà Nội) sắp chấm dứt hoạt động khi cây cầu gần đó chính thức thông xe.
Bến phà Minh Quang - Đồng Luận, hay còn gọi là bến Đá Chông (do nằm kề khu di tích Đá Chông) đã hoạt động từ hàng chục năm qua. Đây là một trong những bến phà nguy hiểm nhất do xe ô tô hầu như phải lùi từ bến xuống phà.
Hàng ngày có một cặp phà chở hàng nghìn lượt người và phương tiện qua lại hai bên bờ con sông Đà, đoạn giáp ranh giữa Phú Thọ và Hà Nội. Những ngày này, mỗi chuyến phà vẫn chở 2-3 ô tô và khoảng 20 lượt xe máy qua sông.
Vào mùa khô, thời điểm mực nước sông Đà hạ thấp, tại bến phà này thường xuất hiện bãi cát bồi khá nguy hiểm (có khi chiếm tới một nửa diện tích dòng chảy) phía bên bờ sông thuộc xã Đồng Luận, Thanh Thủy, Phú Thọ.
Cách bến phà chừng 200m, dự án cầu Đồng Quang (gọi tắt theo tên 2 xã đầu cầu 2 địa phương là Đồng Luận (Thanh Thủy) và Minh Quang (Ba Vì) đang bước vào những khâu cuối cùng như thảm nhựa mặt cầu, lắp đèn chiếu sáng.
Cây cầu mới sẽ kết nối tuyến giao thông du lịch trọng điểm của đất Ba Vì (Hà Nội) và khu du lịch suối khoáng La Phù (huyện Thanh Thủy, Phú Thọ), đồng thời cũng chấm dứt sứ mệnh của bến phà cuối cùng trên con sông Đà.
Quốc Lâm
Bình luận