(VTC News) - Nhóm nhạc xuất sắc của Nhật Bản sẽ có dịp hội ngộ khán giả Việt trong đêm diễn sắp tới tại TP.HCM.
Nhắc đến Nhật Bản, có lẽ người ngoài sẽ khó lòng tránh khỏi cái bóng đồ sộ của X-Japan. Như thế, dù hay hay không, hiện diện của văn hóa Nhật Bản vẫn chưa thật sự rõ nét, vẫn nằm vắt nhẹ qua đâu đó giữa văn hóa đại chúng quen thuộc và văn hóa dành cho thiểu số.
MONO vừa là một ngoại lệ của âm thanh Nhật Bản ấy vừa là một điển hình, một đại diện xuất sắc, trong một chừng mực nào đó có thể khiến ta liên tưởng đến nhà văn Murakami Haruki.
Âm thanh của nhóm là sự tổng hòa vô cùng đa dạng các ảnh hưởng từ trong lẫn ngoài âm nhạc xuyên suốt sự nghiệp biểu diễn, từ Sonic Youth và My Bloody Valentine trong những ngày đầu đến Beethoven hay Henryk Górecki, cho đến Ennio Morricone, và cả Lars Von Trier (trong điện ảnh) mà vẫn rất Nhật trong từng giai điệu, trong cả mỹ cảm âm nhạc tinh tế đến khắt khe.
Lắng nghe họ, tạm gác qua một bên khái niệm post-rock lỏng lẽo, người nghe có thể hình dung đang đứng trước một dinh thự đồ sộ, một tảng cự thạch bằng cẩm thạch đen, phân ngăn bởi những tấm kính trong suốt, rồi bất thình lình tất cả mọi thứ, từ đỉnh, nổ tung và vung uống hàng ngàn vạn mảnh vỡ, trong khi lửa phóng thẳng lên bầu trời đêm đầy sao.
Mô tả theo cách khác, các giai điệu của MONO như đan dệt, như những tấm thảm âm thanh chất chồng lên nhau, dày khít không tài nào xuyên đến như đáy đại dương, nhưng thoáng sau đã mỏng mảnh như khí núi cao và nhẹ nhất, rồi thình lình tất cả chực vỡ, đi thẳng vào đôi tai người nghe. MONO được so sánh, bởi sự sáng tạo trong âm thanh không ngừng nghỉ, với những Stars of the Lid, Explosions in the Sky, hay Do Make Say Think.
Bộ đôi album mới nhất của MONO, The last dawn và Rays of darkness, được thu âm đồng thời nhưng lại khác biệt cả về ý tưởng lẫn nội dung, giống như hai phần đối nghịch nhưng lại bổ sung cho nhau trong cùng một câu chuyện không lời.
Hai album khai thác những chủ đề quen thuộc như: Hy vọng và hụt hẫng, tình yêu và mất mát, hạnh phúc tràn đầy và niềm đau khôn tả. Những mảnh ghép cơ bản của cuộc sống và những mối quan hệ phức tạp mà chúng tạo ra, chưa khi nào vang lên mạnh mẽ như trong âm nhạc của MONO.
Đêm nhạc Mono nằm trong tour diễn quảng bá album Rays of darkness – Last dawn 2014 sẽ được diễn ra vào 20h ngày 29/10/2014 tại TP.HCM.
Thiên An
MONO vừa là một ngoại lệ của âm thanh Nhật Bản ấy vừa là một điển hình, một đại diện xuất sắc, trong một chừng mực nào đó có thể khiến ta liên tưởng đến nhà văn Murakami Haruki.
Lắng nghe họ, tạm gác qua một bên khái niệm post-rock lỏng lẽo, người nghe có thể hình dung đang đứng trước một dinh thự đồ sộ, một tảng cự thạch bằng cẩm thạch đen, phân ngăn bởi những tấm kính trong suốt, rồi bất thình lình tất cả mọi thứ, từ đỉnh, nổ tung và vung uống hàng ngàn vạn mảnh vỡ, trong khi lửa phóng thẳng lên bầu trời đêm đầy sao.
Mô tả theo cách khác, các giai điệu của MONO như đan dệt, như những tấm thảm âm thanh chất chồng lên nhau, dày khít không tài nào xuyên đến như đáy đại dương, nhưng thoáng sau đã mỏng mảnh như khí núi cao và nhẹ nhất, rồi thình lình tất cả chực vỡ, đi thẳng vào đôi tai người nghe. MONO được so sánh, bởi sự sáng tạo trong âm thanh không ngừng nghỉ, với những Stars of the Lid, Explosions in the Sky, hay Do Make Say Think.
Hai album khai thác những chủ đề quen thuộc như: Hy vọng và hụt hẫng, tình yêu và mất mát, hạnh phúc tràn đầy và niềm đau khôn tả. Những mảnh ghép cơ bản của cuộc sống và những mối quan hệ phức tạp mà chúng tạo ra, chưa khi nào vang lên mạnh mẽ như trong âm nhạc của MONO.
Đêm nhạc Mono nằm trong tour diễn quảng bá album Rays of darkness – Last dawn 2014 sẽ được diễn ra vào 20h ngày 29/10/2014 tại TP.HCM.
Thiên An
Bình luận