Nhiều dân thường Phần Lan tập luyện quân sự trong bối cảnh xung đột Ukraine

Thời sự quốc tếThứ Tư, 13/04/2022 17:22:43 +07:00

Trong lúc xung đột quân sự vẫn tiếp diễn giữa Nga và Ukraine, nhiều người dân Phần Lan đổ xô đi tập luyện kỹ năng quân sự và chuẩn bị hầm trú ẩn.

Kể từ khi cuộc chiến Nga-Ukraine bùng nổ ở châu Âu cuối tháng 2/2022, hàng nghìn người Phần Lan đăng ký tham gia các hiệp hội huấn luyện để mài sắc kỹ năng quân sự của mình hoặc học các kỹ năng mới như sơ cứu.

Phần Lan là quốc gia nằm tiếp giáp với Nga.

Nhiều dân thường Phần Lan tập luyện quân sự trong bối cảnh xung đột Ukraine - 1

Binh sĩ Phần Lan. (Ảnh: Maavoimat)

Lần đầu tiên trong lịch sử Phần Lan, đa số người dân nước này ủng hộ gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) – một liên minh phòng thủ quân sự.

Phần Lan vẫn là một trong số ít các quốc gia châu Âu còn duy trì chế độ nghĩa vụ quân sự bắt buộc. Một trong các nguyên nhân Phần Lan duy trì chế độ này có lẽ là đường biên giới dài chung với Nga và ký ức về những cuộc chiến trong quá khứ với Nga trong thế kỷ 20.

Các bài học lịch sử đã hướng nền chính trị Phần Lan tập trung vào duy trì tính trung lập trong Chiến tranh Lạnh và cân bằng giữa phương Tây và Nga nhằm duy trì nền độc lập của mình.

Mặc dù vậy, Janne Kuusela - một quan chức trong Bộ Quốc phòng Phần Lan, khẳng định không có mối đe dọa trực tiếp nào từ Nga đối với Phần Lan.

Theo Janne Kuusela, hiện người Phần Lan lo ngại về một thời kỳ bất ổn kéo dài ở châu Âu. Nga và Phần Lan từng duy trì giao thương và hoạt động đi lại xuyên biên giới nhưng điều này đã bị ngưng lại hàng tuần qua do các lệnh trừng phạt áp lên Nga.

Trung Hiếu(VOV.VN )
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp