Hiện tượng muốn nhận xe ngay phải mua thêm phụ kiện xuất hiện ở một số dòng xe "hot" như Honda CR-V, Toyota Fortuner, Ford Ranger, Ford Explorer hay mới đây là Toyota Rush. Chủ trương này không xuất phát từ các hãng sản xuất ô tô, tuy nhiên, các hãng xe cũng không có biện pháp nhằm hạn chế tình trạng này.
Toyota Fortuner
Toyota Fortuner được mệnh danh là mẫu ô tô "làm giá" nhất tại Việt Nam. Hiện tượng "mua bia, kèm lạc" khởi nguồn từ mẫu xe này từ vài năm trở lại đây.
Theo khảo sát của PV VTC News, kể từ thời điểm Toyota chính thức được phép nhập khẩu ô tô nguyên chiếc (theo quy định của Nghị định 116), tình trạng "mua bia, kèm lạc" trên Toyota Fortuner đang và sẽ diễn ra ở một cấp độ cao hơn.
Nếu như thời điểm trước năm 2018, khách hàng có nhu cầu nhận xe ngay và luôn thì chỉ cần bỏ ra số tiền khoảng 30 - 80 triệu đồng để mua gói phụ kiện. Tuy nhiên, hiện tại, nếu khách hàng muốn nhận xe luôn sẽ phải bỏ ra 100 - 150 triệu đồng để mua phụ kiện, thậm chí là 200 triệu đồng đối với một số phiên bản khan hàng.
Tình trạng này nhiều khả năng sẽ kéo dài trong thời gian tới, thời điểm mua sắm cuối năm, cận Tết Nguyên đán đang đến gần.
Honda CR-V
Honda CR-V được giới thiệu lần đầu tiên tại Việt Nam vào năm 2008. Sau 9 năm chật vật trên thị trường, Honda CR-V chưa bao giờ là một mẫu ô tô "hot" trong phân khúc xe đa dụng cỡ nhỏ.
Tuy nhiên, mọi chuyện đã thay đổi khi Honda Việt Nam khai tử dòng CR-V 5 chỗ lắp ráp trong nước bằng chiếc CR-V 7 chỗ nhập khẩu từ Thái Lan hoàn toàn mới.
Mặc dù vậy, do vướng phải Nghị định 116, Honda CR-V không thể đưa về Việt Nam theo đúng kế hoạch ban đầu, song Honda Việt Nam lại là hãng ô tô đầu tiên được phép nhập khẩu ô tô. Chính vì lẽ đó, Honda CR-V bỗng dưng trở thành một "ngôi sao" trong phân khúc SUV khi các đối thủ như Fortuner, Everest vẫn chưa biết bao giờ mới có xe để bán.
Điều này đã khiến các đại lý ô tô Honda tung ra chương trình mua xe kèm phụ kiện nếu khách hàng có nhu cầu nhận xe CR-V ngay trong tháng. So với đối thủ Fortuner, mức giá phụ kiện mà khách hàng phải trả có phần mềm hơn, chỉ từ 50 triệu đồng.
Thăm dò ý kiến: Bạn có đồng ý bỏ ra 100 triệu đồng mua phụ kiện để được nhận xe ngay và luôn?
Ford Explorer
Ngay sau lô hàng 100 chiếc Ford Explorer về Việt Nam, một số đại lý Ford tại Hà Nội đã cộng thêm 213 triệu đồng tiền phụ kiện và bảo hiểm thân vỏ nếu khách hàng muốn nhận xe sớm.
Vì nhập khẩu từ Mỹ, Ford Explorer không được hưởng thuế nhập khẩu 0% áp dụng trong khu vực ASEAN. Giá bán niêm yết của Explorer Limited là 2,193 tỷ đồng, cao hơn 13 triệu đồng so với trước đây.
Vào năm 2017, nhiều mẫu ô tô đua nhau giảm giá để giành thị phần thì Ford Explorer là mẫu ô tô hiếm hoi không thay đổi giá bán. Mẫu xe này được người tiêu dùng Việt Nam đánh giá rất cao về độ bền, thiết kế cũng như khối động cơ mạnh mẽ.
Song, doanh số của Explorer vẫn còn khiêm tốn so với các đối thủ trong phân khúc SUV như Fortuner, CR-V, Mazda CX-5,....
Toyota Rush
Một "tân binh" của thị trường ô tô Việt Nam là Toyota Rush cũng đã xuất hiện tình trạng "mua bia, kèm lạc" tại một số đại lý Toyota. Mẫu Rush mới được giới thiệu tại Việt Nam vào cuối tháng 9 vừa qua. Sau ngày ra mắt, các đại lý của Toyota đang tích cực để trả những đơn hàng Rush được khách đặt cọc trước đó.
Tuy nhiên, đối với một số khách hàng, đến thời điểm này mới có ý định mua xe thì phải chờ khá lâu do vướng phải tình trạng khan hàng, có đại lý báo đến cuối tháng 3/2019 mới có xe giao.
Nắm bắt được tâm ý muốn nhận xe ngay, một số đại lý Toyota đã đưa ra chương trình bán kèm phụ kiện, nối tiếp truyền thống của đàn anh Fortuner. Tuy nhiên, mức phụ kiện của Rush thấp hơn khá nhiều so với Fortuner, dao động từ 50 - 100 triệu đồng.
Video: Cận cảnh 2 mẫu ô tô giá rẻ của Toyota
Bình luận