Nhật bắt giữ thuyền trưởng tàu cá Trung Quốc

Thế giớiThứ Tư, 21/12/2011 09:52:00 +07:00

(VTC News) - Cơ quan an ninh biển Nhật Bản đã bắt giữ thành công thuyền trưởng Trung Quốc sau hơn 6 giờ truy bắt ngày 20/12.

(VTC News) - Một báo cáo ngày 21/12 cho hay, Cơ quan an ninh biển Nhật Bản hôm qua (20/12) thông báo họ đã bắt giữ một thuyền trưởng tàu cá Trung Quốc mang tên Chung Tiến Âm vì nghi ngờ tàu cá này hoạt động trái phép trong vùng lãnh hải của Nhật Bản.

Được biết, thuyền trưởng và các thủy thủ của tàu cá đã không chống lại khi các lực lượng an ninh biển Nhật Bản bắt giữ, không có ai bị thương. Cùng ngày, chính phủ Nhật Bản vẫn chưa có phản ứng gì về việc này.


Các tàu tuần duyên Nhật Bản

Theo báo giới Nhật Bản, trên thuyền cá trọng tải 130 tấn khi đó có tất cả 16 thủy thủ, và con tàu này đã bị phát hiện khi đang ở cách quần đảo ở Nagasaki, Nhật Bản 4km tối 19/12.

Cơ quan an ninh biển Nhật Bản cho biết, tàu cá Trung Quốc đã phớt lờ lệnh dừng lại của phía Nhật Bản, và đã cố tình bỏ chạy ngay sau đó. 3 tàu tuần duyên Nhật Bản đã đuổi theo hơn 6 giờ đồng hồ, một tàu tuần tra Nhật Bản đã chặn đứng tàu cá Trung Quốc và yêu cầu họ dừng thuyền kiểm tra.

Lực lượng an ninh biển Nhật Bản nói: “Trong quá trình truy bắt tàu cá Trung Quốc, chúng tôi đã hết sức thận trọng vì việc này xảy ra chỉ sau vài ngày một cảnh sát biển Hàn Quốc bị ngư dân Trung Quốc đâm chết”.

Một người đưa tin Nhật Bản giấu tên tiết lộ với phóng viên báo Hoàn Cầu hôm 20/12, Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda dự kiến sẽ âm thầm tới thăm Trung Quốc vào ngày 25/12 tới.

Ông Noda cho rằng, các nhân viên tuần tra biển của Nhật Bản đã phải mất hơn 6 giờ đồng hồ để truy bắt thuyền trưởng tàu cá Trung Quốc, vì thế, ông Noda muốn thương lượng với phía Trung Quốc về việc này, nếu Trung Quốc chịu bồi thường, Nhật Bản sẽ lập tức thả người và thuyền.

Có thể, vụ việc sẽ được đem ra bàn tại Hội nghị cấp cao Nhật – Trung lần này.

Đỗ Hường (theo Huanqiu)


Bình luận
vtcnews.vn