(VTC News) - Trong âm nhạc, Quốc Bảo được xem là nhạc sỹ đa tình, tuy nhiên anh luôn giữ mối quan hệ thân thiết với những bóng hồng đi qua trong đời và tìm cảm hứng tươi mới để áng tác tình ca.
Người tình trong âm nhạc...
- Các tình khúc của anh như: Em về tinh khôi, Bình yên, Cảm ơn một đóa xuân ngời, Tóc nâu môi trầm… đều hướng tới 1 đối tượng cụ thể nào đó?
Các ca khúc phần lớn dựa trên sự thật. Tuy nhiên nó không hoàn toàn cụ thể là bài hát này tôi viết cho người này, bài hát kia tôi viết cho người kia, mà nó chỉ là 1 dạng biểu trưng cho nhan sắc, đức tính nào đó của người con gái, thế hệ phụ nữ mà tôi yêu mến.
- Như vậy, miêu tả chung về tình yêu, về cái đẹp… là cảm hứng trong âm nhạc của anh đúng không?
Thật ra nói như vậy cũng không đúng hẳn, nhưng nó dễ chịu cho tôi vì tôi không phải chịu mang tiếng đa tình nữa (cười).
- Vậy là anh từ chối mình là nhạc sỹ đa tình bậc nhất showbiz Việt? Tôi thấy điều đó đáng tự hào đấy chứ?
Tôi nghĩ 1 người chỉ có 1 tình yêu lớn cho mình thì mới đáng tự hào. Có nhiều đối tượng mà ta không cầm giữ được thì đâu có gì phải tự hào.
- Là cố vấn ấm nhạc cho nhiều tên tuổi lớn tại Việt Nam như Mỹ Tâm, Trần Thu Hà, Thủy Tiên, Ngô Thanh Vân… Anh có khiêm tốn khi nói rằng anh thực sự không phải là 1 người đàn ông may mắn khi tin vào duyên số sở hữu 1 người phụ nữ nào đó đặc biệt?
Sự may mắn với tôi là được gặp, làm việc chung, thấu hiểu với những người tạm gọi là những người đẹp của nền âm nhạc Việt Nam.
Sự may mắn nó chỉ dừng lại ở mức đó thôi, còn vấn đề những điều riêng tư hơn, những điều có thể chia sẻ sâu sắc hơn giữa người đàn ông và cô gái thì tôi không xem nó là ân phước hay may mắn.
- Mọi người đều biết Mỹ Tâm, Trần Thu Hà, Thủy Tiên, Ngô Thanh Vân…, họ là những cô đẹp nhất, sâu sắc nhất, thông minh nhất, cá tính nhất. Đó có phải là những người tạo được nguồn cảm xúc dạt dào cho nhạc sỹ hay không?
Cảm xúc thì nó có thể đến từ nhiều người, không cần thiết là phải tuyển trong số những học trò để lấy những cảm xúc như thế.
Nhưng trong 1 giai đoạn cũng tương đối dài, tôi có nhiều dịp làm việc với cả những người chúng ta tạm dùng từ chuyên môn là các nhân tố tốt của âm nhạc thì điều mang lại cảm xúc đầu tiên không phải vì nhan sắc của họ, không phải vì những tình cảm riêng tư gì hết mà họ thực sự là những người có khả năng. Và chính khả năng cộng với cá tính đặc biệt không giống ai nó gây cho tôi ấn tượng.
Nó tùy vào những trường hợp cụ thể, với những con người cụ thể, ví dụ Mỹ Tâm thì khác, Thủy Tiên, Ngô Thanh Vân thì khác, mỗi người sẽ mang lại những rung động nhất định, những cảm hứng nhất định.
- Tại sao anh lại đặt cho Ngô Thanh Vân 1 nickname dễ thương là “Veronica của tôi”, “em bé”, còn những người khác không có 1 nickname nào cả?
Tất cả đều có nickname nhưng nhiều khi tôi quên mất(cười).
Với Mỹ Tâm chẳng hạn, thực sự giữa chúng tôi nó hình thành 1 mối quan hệ anh em, bạn bè thân thiết vào thời Mỹ Tâm chỉ mới 19 tuổi thôi. Những nickname, những cách gọi của tôi cho những cô gái ấy nó vẫn còn nguyên vẹn đến bây giờ. Bây giờ nếu tôi nhắn tin với Mỹ Tâm vẫn hỏi “bé đang ở đâu?”.
- Có thể định nghĩa họ là những người tình trong âm nhạc?
Tôi có nhớ nhạc sỹ Trịnh Công Sơn sinh thời có nói, anh có khoảng 600 bài hát và đều là tình ca. Có nhiều người hỏi anh Sơn có phải mỗi lần anh viết 1 bài anh phải yêu 1 cô không. Anh Sơn trả lời, tôi nghĩ người khỏe mạnh nhất trên đời cũng không thể yêu được 600 cô.
Do đó các bạn hãy thử nghĩ lại xem những hình bóng của những người đẹp trong các ca khúc đó thực sự nó đại diện cho 1 cái gọi là biểu tượng của tình yêu mà 1 người nghệ sỹ, nhạc sỹ ngay từ khi bước vào đời đã định dạng cho mình.
Ví dụ khi mới lớn tôi chưa viết nhạc nhưng tôi vẫn có 1 biểu tượng của 1 người đẹp, tôi vẽ nên hình tượng, 1 mẫu tiêu chuẩn nào đó của tôi. Sau đó tôi thể hiện lại bằng âm nhạc hình mẫu lý tuởng đó…
Mỗi lần gặp gỡ một cảm xúc
- Nhắc đến nhạc sỹ Trịnh Công Sơn và những tình yêu trong các bài tình ca, tôi thấy nhạc sỹ rất chung thủy. Nhưng chung thủy ở đây không phải là chung thủy với đối tượng là 1 người hay 1 vài đối tượng nào đó mà họ chung thủy với tình yêu, cảm xúc của chính mình. Còn nhạc sỹ Quốc Bảo, sự chung thủy đó nó như thế nào?
Nếu nói về chung thủy thì tôi cũng tự hào là 1 trong những người như thế (cười).
Tôi luôn muốn giữ những người tôi đã yêu ở bên cạnh mình lâu nhất có thể và dành cho họ sự ưu tiên nhất có thể.
Nhưng đó là cái mong muốn, còn việc thực hiện được hay không nó phụ thuộc nhiều yếu tố, có những yếu tố bên ngoài tác động vào nữa.
Đối với người của công chúng thì truyền thông, dư luận là những điều tác động rất lớn. Tôi thì không sợ dư luận hay truyền thông nhưng những người bình thường, những người tôi đã từng yêu hoặc có thể là gia đình của họ, bạn bè họ chịu tác động nhiều.
- Các cô gái đi qua đời Quốc Bảo dù tạo cảm hứng trong âm nhạc hay người đã từng dành được sự yêu thương từ nhạc sỹ thì đều có sự may mắn nhất định, bởi vì khi họ lắng nghe ca khúc nào đó, chợt nhận ra rằng anh Bảo đang viết cho mình. Nhưng cũng có thể họ lầm vì anh Bảo viết cho cô khác?
Những người trong cuộc chắc không nhầm lẫn đâu. Họ có thể nghe vang lên 1 đến 2 câu là họ biết tôi viết cho họ hay người khác.
Có những bài hát tôi viết và đề tặng cụ thể, ví dụ "Ta đã yêu trong mùa gió": Bao giờ hết cơ hàn. Ta xin đền cho môi cười thơ ngây. Đấy là bài hát tôi viết tặng Thủy Tiên.
- Các ca khúc của anh có rất nhiều tình cảm dạt dào nhưng vẫn có gì đó úp úp, mở mở? Như vậy có như đánh đố người nghe không?
Các bài hát có thời lượng ngắn chỉ 3 phút thôi. Trong vòng 3 phút đó phải nói từ đầu đến cuối 1 câu chuyện, thậm chí chỉ 1 lời tỏ tình thì không nói đủ. Thành ra những bài tình ca của tôi chỉ làm được việc duy nhất là nó gợi ý cho sự cảm thông giữa tôi và đối tượng tôi viết bài, hoặc giữa tôi với người nghe.
- Cô gái trong bài “Tình ca” có đoạn: Có khi yêu như là yêu lần cuối. Và như là yêu lần mới đâu ngờ. Cứ yêu như là em chờ ta từ kiếp nào. Và ta vì em tương tư lần đầu.
Thời gian anh viết ca khúc lúc anh đang cảm nắng hay viết cho mối tình thực sự sôi động nhiều năm?
Đối tượng bài “Tình ca” là 1 người nổi tiếng nên tôi không muốn nhắc tên. Nhưng đó không phải là tình cảm sâu đậm, nó chỉ như là chuyện đối thoại thân mật giữa tôi và người đó. Tôi cho là nếu tình cảm nó nảy nở hơn nó sẽ đem lại tổn hại cho cả 2.
Vào cái thời điểm đó tôi vừa ly hôn xong, tất cả những mối quan hệ có thể dẫn tới lâu bền thì tôi đều tránh. Bài “Tình ca” là 1 trong những bài hát nó được viết ra trong thời điểm đó, thời điểm khá nhạy cảm trong tâm lý của tôi, nó cùng là thời điểm rất nhạy cảm với sự nghiệp của tôi.
- Quốc Bảo yêu lúc nào cũng là yêu lần đầu, như có cảm giác mình là 1 chàng sinh viên ngô nghê viết tặng cho cô nàng 1 ca khúc chỉ vì bị cô ấy cảm hóa. Nhạc sỹ gặp 1 cô gái trẻ tạo cho mình cảm giác mình cũng rất trẻ đúng không?
Có 1 câu nói mà tôi thấy thú vị: người ta không có già đi, mà do người ta không dám chơi đùa nữa. Cảm giác hay tâm trạng khi đến với tình yêu của 1 người già hay không già là ở chỗ người ta có còn cảm thấy mình náo nức, người ta có còn cảm thấy đam mê say đắm hay không.
Khi người ta sống đến 1 lúc nào đó người ta thành 1 đứa bé. Không phải vì tôi yêu quá nhiều lần mà bây giờ tôi quay lại thành đứa bé mà cứ mỗi 1 rung động của 1 ngày mới nó hoàn toàn khác với điều tôi đã trải qua.
Nói ra điều này có thể hơi hoang đường, chẳng hạn như với 1 đối tượng mới thì ít nhất tôi cũng có thể hình dung ra được đây là dạng người thế nào, dạng người này mình đã từng gặp trong đời chưa, và mình đã từng yêu người nào đó tương tự như thế này hay chưa.
Nhưng tôi vẫn luôn cảm thấy đây là người đưa lại cảm hứng hoàn toàn khác, 1 cảm hứng tôi chưa bao giờ từng trải qua trước đây.
Đứng ngoài nhìn vết thương
- Anh luôn hồi phục được rất là nhanh sau những cuộc chia tay?
Không nhanh lắm đâu (cười).
- Tại sao không nhanh vì tôi thấy lúc nào anh cũng có những tình ca dạt dào tình yêu thương nhiều hơn là tan vỡ?
Tại vì trong lúc tan vỡ tôi vẫn có thể viết được 1 bài hát về yêu thương. Công việc của tôi về mặt nào đó thì nó độc lập với cuộc sống riêng tư. Có thể trong 1 giai đoạn 1 năm, nửa năm tôi không yêu ai cả vì những chấn thương của 1 mối tình vừa trải qua nhưng tôi có thể viết về những cái đẹp, hay ho, hạnh phúc của tình yêu.
Tôi lưu giữ tất cả những vết thương đó, tôi nhìn nó ở cái góc nhìn của người đứng ngoài, của 1 người đã từng trải qua những điều đó rồi. Và tôi đặt những vết thương đó ở bên ngoài để tôi nhìn thì tôi không thấy nó đau nữa.
- Và đó là bộ sưu tập thú vị?
Dĩ nhiên chẳng ai muốn sưu tập vết thương đâu, nhưng đây là điều không may của tôi (cười).
Trong 1 số những đêm nhạc của tôi thì tôi nhận ra khán thính giả họ yêu cả những bài vui, bài buồn nhưng bao giờ họ cũng có xu hướng là cảm động hơn, bi lụy hơn với những bài mang sự thương đau trong đó.
Đối với người yêu mến nhạc của tôi thì tôi tôn trọng, yêu mến họ nhưng tôi cũng tự xót xa cho mình. Nếu giả sử như toàn bộ ca khúc tôi đã phổ biến đều là những bài hát về hạnh phúc, về sự bình yên, về sự thanh thản, về sự viên mãn trong tình yêu thì liệu tôi có được yêu mến như thế hay không!.
- Nhưng anh vẫn sẽ tiếp tục sáng tác bằng cách sẽ tìm cho mình cảm hứng trong tình yêu chăng?
Vâng, có thể cảm hứng bây giờ với cảm hứng cách đây 10 năm khi tôi viết tình ca nó khác nhau.
Bây giờ cảm hứng của tôi dựa trên sự bình yên, sự thanh thản, sự tĩnh tại của 1 người đã và đang theo đuổi sự nghiệp của mình. Cảm hứng có thể đến từ 1 cuộc gặp mặt nào đó, không nhất thiết nó dẫn đến 1 tình cảm sâu sắc nào, cảm hứng có thể đến ngay từ trong cuộc nói chuyện này, nó đến từ những điều bình thường, thường nhật.
Và tôi thấy như thế là đáng mừng hơn ngày xưa vì tôi không phải dựa vào tình cảm cụ thể nào, không phải chịu trách nhiệm với nó, dẫn dắt nó đi và chịu đau đớn khi nó không còn nữa.
Tôi nghĩ cuộc đời của người đã dành nhiều cho tình ca thì tôi cũng chỉ cầu mong làm sao để mình vẫn còn có thể viết được những tình ca mới. Dĩ nhiên viết được tình ca mới phải tươi trẻ, phải mới từ trong suy nghĩ của mình về tình yêu.
- Để an yên như bây giờ, cảm hứng sáng tác của mình ổn định hơn thì mình cũng phải cảm ơn những người tình âm nhạc đã đi qua tạo cảm hứng âm nhạc với những cung bậc cảm xúc khác nhau?
Tôi luôn cảm thấy mắc nợ những người đã từng yêu tôi và đã từng gắn bó với tôi dù trong khoảng thời gian ngắn. Chính cảm giác mắc nợ và mang ơn làm cho giữa tôi và những người tôi đã chia tay vẫn còn giữ lại những tình cảm thân thiết, quý trọng nhau.
Có những vết thương khi nó lành nó để lại nhiều bài học và cảm xúc tích cực, đồng thời có những vết thương nó không thể lành được nữa.
Và tôi thì luôn luôn muốn tránh cho chính bản thân mình cũng như cho những người mà tôi đã yêu những vết thương gọi là không thể cứu chữa được như thế, nó nguy hiểm vô cùng.
- Còn dự án nào về âm nhạc trong năm 2016 anh muốn chia sẻ với mọi người?
Năm nay tôi có dự án có thể nói rất quan trọng là làm bộ đĩa than tập hợp những tác phẩm ưng ý nhất của tôi trong hai mươi mấy năm.
Dự án này dành cho đối tượng công chúng hẹp thôi, những người thích sưu tập, muốn đến với chất lượng âm thanh cao nhất, và cũng muốn nghe lại những bản tình ca đã gắn với cuộc đời họ, những kỷ niệm của họ trong 1 không khí âm thanh hoàn toàn hiện đại.
*Nhạc sỹ Quốc Bảo chia sẻ trong chương trình Chuyện đêm muộn.*
Hoài Nguyễn
Người tình trong âm nhạc...
- Các tình khúc của anh như: Em về tinh khôi, Bình yên, Cảm ơn một đóa xuân ngời, Tóc nâu môi trầm… đều hướng tới 1 đối tượng cụ thể nào đó?
Các ca khúc phần lớn dựa trên sự thật. Tuy nhiên nó không hoàn toàn cụ thể là bài hát này tôi viết cho người này, bài hát kia tôi viết cho người kia, mà nó chỉ là 1 dạng biểu trưng cho nhan sắc, đức tính nào đó của người con gái, thế hệ phụ nữ mà tôi yêu mến.
- Như vậy, miêu tả chung về tình yêu, về cái đẹp… là cảm hứng trong âm nhạc của anh đúng không?
Thật ra nói như vậy cũng không đúng hẳn, nhưng nó dễ chịu cho tôi vì tôi không phải chịu mang tiếng đa tình nữa (cười).
- Vậy là anh từ chối mình là nhạc sỹ đa tình bậc nhất showbiz Việt? Tôi thấy điều đó đáng tự hào đấy chứ?
Tôi nghĩ 1 người chỉ có 1 tình yêu lớn cho mình thì mới đáng tự hào. Có nhiều đối tượng mà ta không cầm giữ được thì đâu có gì phải tự hào.
- Là cố vấn ấm nhạc cho nhiều tên tuổi lớn tại Việt Nam như Mỹ Tâm, Trần Thu Hà, Thủy Tiên, Ngô Thanh Vân… Anh có khiêm tốn khi nói rằng anh thực sự không phải là 1 người đàn ông may mắn khi tin vào duyên số sở hữu 1 người phụ nữ nào đó đặc biệt?
Sự may mắn với tôi là được gặp, làm việc chung, thấu hiểu với những người tạm gọi là những người đẹp của nền âm nhạc Việt Nam.
Sự may mắn nó chỉ dừng lại ở mức đó thôi, còn vấn đề những điều riêng tư hơn, những điều có thể chia sẻ sâu sắc hơn giữa người đàn ông và cô gái thì tôi không xem nó là ân phước hay may mắn.
- Mọi người đều biết Mỹ Tâm, Trần Thu Hà, Thủy Tiên, Ngô Thanh Vân…, họ là những cô đẹp nhất, sâu sắc nhất, thông minh nhất, cá tính nhất. Đó có phải là những người tạo được nguồn cảm xúc dạt dào cho nhạc sỹ hay không?
Cảm xúc thì nó có thể đến từ nhiều người, không cần thiết là phải tuyển trong số những học trò để lấy những cảm xúc như thế.
Nhưng trong 1 giai đoạn cũng tương đối dài, tôi có nhiều dịp làm việc với cả những người chúng ta tạm dùng từ chuyên môn là các nhân tố tốt của âm nhạc thì điều mang lại cảm xúc đầu tiên không phải vì nhan sắc của họ, không phải vì những tình cảm riêng tư gì hết mà họ thực sự là những người có khả năng. Và chính khả năng cộng với cá tính đặc biệt không giống ai nó gây cho tôi ấn tượng.
Nó tùy vào những trường hợp cụ thể, với những con người cụ thể, ví dụ Mỹ Tâm thì khác, Thủy Tiên, Ngô Thanh Vân thì khác, mỗi người sẽ mang lại những rung động nhất định, những cảm hứng nhất định.
- Tại sao anh lại đặt cho Ngô Thanh Vân 1 nickname dễ thương là “Veronica của tôi”, “em bé”, còn những người khác không có 1 nickname nào cả?
Tất cả đều có nickname nhưng nhiều khi tôi quên mất(cười).
Với Mỹ Tâm chẳng hạn, thực sự giữa chúng tôi nó hình thành 1 mối quan hệ anh em, bạn bè thân thiết vào thời Mỹ Tâm chỉ mới 19 tuổi thôi. Những nickname, những cách gọi của tôi cho những cô gái ấy nó vẫn còn nguyên vẹn đến bây giờ. Bây giờ nếu tôi nhắn tin với Mỹ Tâm vẫn hỏi “bé đang ở đâu?”.
- Có thể định nghĩa họ là những người tình trong âm nhạc?
Tôi có nhớ nhạc sỹ Trịnh Công Sơn sinh thời có nói, anh có khoảng 600 bài hát và đều là tình ca. Có nhiều người hỏi anh Sơn có phải mỗi lần anh viết 1 bài anh phải yêu 1 cô không. Anh Sơn trả lời, tôi nghĩ người khỏe mạnh nhất trên đời cũng không thể yêu được 600 cô.
Do đó các bạn hãy thử nghĩ lại xem những hình bóng của những người đẹp trong các ca khúc đó thực sự nó đại diện cho 1 cái gọi là biểu tượng của tình yêu mà 1 người nghệ sỹ, nhạc sỹ ngay từ khi bước vào đời đã định dạng cho mình.
Ví dụ khi mới lớn tôi chưa viết nhạc nhưng tôi vẫn có 1 biểu tượng của 1 người đẹp, tôi vẽ nên hình tượng, 1 mẫu tiêu chuẩn nào đó của tôi. Sau đó tôi thể hiện lại bằng âm nhạc hình mẫu lý tuởng đó…
Nhạc sỹ Quốc Bảo không chỉ là 1 nhạc sỹ được biết đến qua nhiều ca khúc trữ tình mà còn là nhà sản xuất âm nhạc, cố vấn nghệ thuật cho nhiều ca sỹ nổi tiếng. |
Mỗi lần gặp gỡ một cảm xúc
- Nhắc đến nhạc sỹ Trịnh Công Sơn và những tình yêu trong các bài tình ca, tôi thấy nhạc sỹ rất chung thủy. Nhưng chung thủy ở đây không phải là chung thủy với đối tượng là 1 người hay 1 vài đối tượng nào đó mà họ chung thủy với tình yêu, cảm xúc của chính mình. Còn nhạc sỹ Quốc Bảo, sự chung thủy đó nó như thế nào?
Nếu nói về chung thủy thì tôi cũng tự hào là 1 trong những người như thế (cười).
Tôi luôn muốn giữ những người tôi đã yêu ở bên cạnh mình lâu nhất có thể và dành cho họ sự ưu tiên nhất có thể.
Nhưng đó là cái mong muốn, còn việc thực hiện được hay không nó phụ thuộc nhiều yếu tố, có những yếu tố bên ngoài tác động vào nữa.
Đối với người của công chúng thì truyền thông, dư luận là những điều tác động rất lớn. Tôi thì không sợ dư luận hay truyền thông nhưng những người bình thường, những người tôi đã từng yêu hoặc có thể là gia đình của họ, bạn bè họ chịu tác động nhiều.
- Các cô gái đi qua đời Quốc Bảo dù tạo cảm hứng trong âm nhạc hay người đã từng dành được sự yêu thương từ nhạc sỹ thì đều có sự may mắn nhất định, bởi vì khi họ lắng nghe ca khúc nào đó, chợt nhận ra rằng anh Bảo đang viết cho mình. Nhưng cũng có thể họ lầm vì anh Bảo viết cho cô khác?
Những người trong cuộc chắc không nhầm lẫn đâu. Họ có thể nghe vang lên 1 đến 2 câu là họ biết tôi viết cho họ hay người khác.
Có những bài hát tôi viết và đề tặng cụ thể, ví dụ "Ta đã yêu trong mùa gió": Bao giờ hết cơ hàn. Ta xin đền cho môi cười thơ ngây. Đấy là bài hát tôi viết tặng Thủy Tiên.
- Các ca khúc của anh có rất nhiều tình cảm dạt dào nhưng vẫn có gì đó úp úp, mở mở? Như vậy có như đánh đố người nghe không?
Các bài hát có thời lượng ngắn chỉ 3 phút thôi. Trong vòng 3 phút đó phải nói từ đầu đến cuối 1 câu chuyện, thậm chí chỉ 1 lời tỏ tình thì không nói đủ. Thành ra những bài tình ca của tôi chỉ làm được việc duy nhất là nó gợi ý cho sự cảm thông giữa tôi và đối tượng tôi viết bài, hoặc giữa tôi với người nghe.
- Cô gái trong bài “Tình ca” có đoạn: Có khi yêu như là yêu lần cuối. Và như là yêu lần mới đâu ngờ. Cứ yêu như là em chờ ta từ kiếp nào. Và ta vì em tương tư lần đầu.
Thời gian anh viết ca khúc lúc anh đang cảm nắng hay viết cho mối tình thực sự sôi động nhiều năm?
Đối tượng bài “Tình ca” là 1 người nổi tiếng nên tôi không muốn nhắc tên. Nhưng đó không phải là tình cảm sâu đậm, nó chỉ như là chuyện đối thoại thân mật giữa tôi và người đó. Tôi cho là nếu tình cảm nó nảy nở hơn nó sẽ đem lại tổn hại cho cả 2.
Vào cái thời điểm đó tôi vừa ly hôn xong, tất cả những mối quan hệ có thể dẫn tới lâu bền thì tôi đều tránh. Bài “Tình ca” là 1 trong những bài hát nó được viết ra trong thời điểm đó, thời điểm khá nhạy cảm trong tâm lý của tôi, nó cùng là thời điểm rất nhạy cảm với sự nghiệp của tôi.
- Quốc Bảo yêu lúc nào cũng là yêu lần đầu, như có cảm giác mình là 1 chàng sinh viên ngô nghê viết tặng cho cô nàng 1 ca khúc chỉ vì bị cô ấy cảm hóa. Nhạc sỹ gặp 1 cô gái trẻ tạo cho mình cảm giác mình cũng rất trẻ đúng không?
Có 1 câu nói mà tôi thấy thú vị: người ta không có già đi, mà do người ta không dám chơi đùa nữa. Cảm giác hay tâm trạng khi đến với tình yêu của 1 người già hay không già là ở chỗ người ta có còn cảm thấy mình náo nức, người ta có còn cảm thấy đam mê say đắm hay không.
Khi người ta sống đến 1 lúc nào đó người ta thành 1 đứa bé. Không phải vì tôi yêu quá nhiều lần mà bây giờ tôi quay lại thành đứa bé mà cứ mỗi 1 rung động của 1 ngày mới nó hoàn toàn khác với điều tôi đã trải qua.
Nói ra điều này có thể hơi hoang đường, chẳng hạn như với 1 đối tượng mới thì ít nhất tôi cũng có thể hình dung ra được đây là dạng người thế nào, dạng người này mình đã từng gặp trong đời chưa, và mình đã từng yêu người nào đó tương tự như thế này hay chưa.
Nhưng tôi vẫn luôn cảm thấy đây là người đưa lại cảm hứng hoàn toàn khác, 1 cảm hứng tôi chưa bao giờ từng trải qua trước đây.
Nhạc sỹ Quốc Bảo: "Nếu nói về chung thủy thì tôi cũng tự hào là 1 trong những người như thế" |
Đứng ngoài nhìn vết thương
- Anh luôn hồi phục được rất là nhanh sau những cuộc chia tay?
Không nhanh lắm đâu (cười).
- Tại sao không nhanh vì tôi thấy lúc nào anh cũng có những tình ca dạt dào tình yêu thương nhiều hơn là tan vỡ?
Tại vì trong lúc tan vỡ tôi vẫn có thể viết được 1 bài hát về yêu thương. Công việc của tôi về mặt nào đó thì nó độc lập với cuộc sống riêng tư. Có thể trong 1 giai đoạn 1 năm, nửa năm tôi không yêu ai cả vì những chấn thương của 1 mối tình vừa trải qua nhưng tôi có thể viết về những cái đẹp, hay ho, hạnh phúc của tình yêu.
Tôi lưu giữ tất cả những vết thương đó, tôi nhìn nó ở cái góc nhìn của người đứng ngoài, của 1 người đã từng trải qua những điều đó rồi. Và tôi đặt những vết thương đó ở bên ngoài để tôi nhìn thì tôi không thấy nó đau nữa.
- Và đó là bộ sưu tập thú vị?
Dĩ nhiên chẳng ai muốn sưu tập vết thương đâu, nhưng đây là điều không may của tôi (cười).
Trong 1 số những đêm nhạc của tôi thì tôi nhận ra khán thính giả họ yêu cả những bài vui, bài buồn nhưng bao giờ họ cũng có xu hướng là cảm động hơn, bi lụy hơn với những bài mang sự thương đau trong đó.
Đối với người yêu mến nhạc của tôi thì tôi tôn trọng, yêu mến họ nhưng tôi cũng tự xót xa cho mình. Nếu giả sử như toàn bộ ca khúc tôi đã phổ biến đều là những bài hát về hạnh phúc, về sự bình yên, về sự thanh thản, về sự viên mãn trong tình yêu thì liệu tôi có được yêu mến như thế hay không!.
- Nhưng anh vẫn sẽ tiếp tục sáng tác bằng cách sẽ tìm cho mình cảm hứng trong tình yêu chăng?
Vâng, có thể cảm hứng bây giờ với cảm hứng cách đây 10 năm khi tôi viết tình ca nó khác nhau.
Bây giờ cảm hứng của tôi dựa trên sự bình yên, sự thanh thản, sự tĩnh tại của 1 người đã và đang theo đuổi sự nghiệp của mình. Cảm hứng có thể đến từ 1 cuộc gặp mặt nào đó, không nhất thiết nó dẫn đến 1 tình cảm sâu sắc nào, cảm hứng có thể đến ngay từ trong cuộc nói chuyện này, nó đến từ những điều bình thường, thường nhật.
Và tôi thấy như thế là đáng mừng hơn ngày xưa vì tôi không phải dựa vào tình cảm cụ thể nào, không phải chịu trách nhiệm với nó, dẫn dắt nó đi và chịu đau đớn khi nó không còn nữa.
Tôi nghĩ cuộc đời của người đã dành nhiều cho tình ca thì tôi cũng chỉ cầu mong làm sao để mình vẫn còn có thể viết được những tình ca mới. Dĩ nhiên viết được tình ca mới phải tươi trẻ, phải mới từ trong suy nghĩ của mình về tình yêu.
- Để an yên như bây giờ, cảm hứng sáng tác của mình ổn định hơn thì mình cũng phải cảm ơn những người tình âm nhạc đã đi qua tạo cảm hứng âm nhạc với những cung bậc cảm xúc khác nhau?
Tôi luôn cảm thấy mắc nợ những người đã từng yêu tôi và đã từng gắn bó với tôi dù trong khoảng thời gian ngắn. Chính cảm giác mắc nợ và mang ơn làm cho giữa tôi và những người tôi đã chia tay vẫn còn giữ lại những tình cảm thân thiết, quý trọng nhau.
Có những vết thương khi nó lành nó để lại nhiều bài học và cảm xúc tích cực, đồng thời có những vết thương nó không thể lành được nữa.
Và tôi thì luôn luôn muốn tránh cho chính bản thân mình cũng như cho những người mà tôi đã yêu những vết thương gọi là không thể cứu chữa được như thế, nó nguy hiểm vô cùng.
- Còn dự án nào về âm nhạc trong năm 2016 anh muốn chia sẻ với mọi người?
Năm nay tôi có dự án có thể nói rất quan trọng là làm bộ đĩa than tập hợp những tác phẩm ưng ý nhất của tôi trong hai mươi mấy năm.
Dự án này dành cho đối tượng công chúng hẹp thôi, những người thích sưu tập, muốn đến với chất lượng âm thanh cao nhất, và cũng muốn nghe lại những bản tình ca đã gắn với cuộc đời họ, những kỷ niệm của họ trong 1 không khí âm thanh hoàn toàn hiện đại.
*Nhạc sỹ Quốc Bảo chia sẻ trong chương trình Chuyện đêm muộn.*
Hoài Nguyễn
Bình luận