Nhạc chuông chờ: Từ cuộc cách mạng bị động đến chủ động

Kinh tếThứ Hai, 10/11/2014 02:21:00 +07:00

(VTC News) - Nhạc chờ điện thoại từng được coi là một cuộc cách mạng khi đã thay thế tiếng “tút tút” nhàm chán bằng những bài hát đầy cảm xúc.

(VTC News) - Nhạc chờ điện thoại từng được coi là một cuộc cách mạng khi đã thay thế tiếng “tút tút” nhàm chán bằng những bài hát đầy cảm xúc. Thế nhưng, dịch vụ này cũng đem đến những tình huống dở khóc dở cười.

Nhằm hướng tới mọi đối tượng người dùng với nhiều gu âm nhạc khác nhau, các dịch vụ nhạc chờ hầu hết đều chú trọng vào việc cập nhật liên tục các bài nhạc mới. Không những thế, để đánh vào tâm lý thích thể hiện cái tôi của nhiều thuê bao trẻ, nhà mạng còn cho phép người dùng thoải mái tải lên các bản nhạc chờ do họ tự sáng tác, cóp nhặt, ghép nối…

Trong khi đó, dịch vụ này lại thiếu chức năng bảo vệ người gọi – đối tượng bất đắc dĩ trở thành nạn nhân của những bài nhạc chờ quá “cá tính”. Họ chỉ có hai lựa chọn, hoặc là chấp nhận nghe giai điệu khó chịu, hoặc là không bao giờ gọi cho chủ nhân của những bản nhạc đó nữa.

Nhạc chuông chờ: Từ cuộc cách mạng bị động đến chủ động
 

Nếu ví von mỗi chiếc điện thoại là một ngôi nhà, thì dịch vụ nhạc chờ giống như ngọn đèn trong căn nhà đó. Chủ nhân chọn một loại đèn với công suất vừa phải, khách tới nhà sẽ cảm thấy dễ chịu và muốn ghé thăm lần sau. Nhưng nếu ngôi nhà được gắn những loại đèn công suất lớn, nhấp nháy xanh đỏ đêm ngày sẽ khiến người khách e dè, ngại ngần mỗi lần gõ cửa.

Do không trực tiếp trải nghiệm, nhiều chủ thuê bao cài đặt nhạc chờ mà ít quan tâm hiệu ứng âm thanh đó ảnh hưởng thế nào tới những người gọi cho mình, có phù hợp với công việc, tuổi tác và địa vị xã hội của đầu dây bên kia hay không. Thực tế, nhạc chờ điện thoại cần được xếp vào một loại văn hóa để người dùng nâng cao nhận thức. Nếu không, loại hình dịch vụ đã từng là cách mạng lớn trong địa hạt âm thanh của ngành viễn thông khó tránh khỏi cái nhìn không mấy thiện cảm.

Trao quyền chủ động cho người nghe trực tiếp.

Bên cạnh sự ra đời của “văn hóa nhạc chờ”, nhà mạng nhận ra sự thiết yếu của việc trao quyền chủ động lựa chọn giai điệu thông thoại cho người gọi đến. Bằng cách này, các đơn vị viễn thông không chỉ hoàn thiện nửa còn thiếu của nhạc chờ mà còn góp phần quy hoạch lại loại hình dịch vụ này.

Là một trong những đơn vị viễn thông đi tiên phong ở nhiều mảng dịch vụ, MobiFone vừa triển khai dịch vụ Funring Me - cho phép thuê bao dịch vụ nhạc chờ Funring được lựa chọn những hiệu ứng âm thanh, bài hát yêu thích thay vì phải nghe tín hiệu chờ “tút tút” thông thường hoặc những bài hát nhạc chờ của thuê bao được gọi.

Với Funring Me, lần đầu tiên tại Việt Nam, thuê bao gọi đi có thể chủ động chọn nhạc chờ theo sở thích của mình, không phải phụ thuộc vào gu âm nhạc của người được gọi như trước đây, tránh được tình trạng phải nghe những bản nhạc chờ gây khó chịu cho bản thân.

Để sử dụng Funring Me, người dùng có thể thực hiện thao tác cài đặt đơn giản trên website và wapsite http://www.funring.vn hoặc soạn tin nhắn theo cú pháp DKC gửi 9224 hoặc DKF gửi 9224 (Với những thuê bao chưa đăng ký Funring). Công năng lạ, giá cước rẻ chỉ 5.000 đồng cho cả 30 ngày sử dụng, cách thức cài đặt đơn giản, lại có thể làm quà tặng cho người thân, nên ngay khi vừa ra mắt, dịch vụ này đã lập tức thu hút sự quan tâm của nhiều người sử dụng.

Nếu như trước đây, nhạc chuông chờ được coi là “cuộc cách mạng” cho thời gian chờ thông thoại nhưng ở thế bị động, thì giờ đây Funring Me đã chuyển nó sang thể chủ động, tạo ra sự thoải mái cho người nghe thực sự. Riêng với MobiFone, nhà mạng này đã có một dịch vụ tiên phong ghi điểm lớn khi mà những sự cố với nhạc chờ quá “sáng tạo” đang trở thành một vấn đề với nhiều khách hàng.

Ngọc Quyên

Bình luận
vtcnews.vn