Nhà Trắng: Mỹ không triển khai quân tham chiến ở Israel

Thời sự quốc tếThứ Sáu, 13/10/2023 06:24:00 +07:00
(VTC News) -

Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby nói Washington sẽ không triển khai quân tham chiến ở srael.

Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby hôm 12/11 nhấn mạnh Mỹ sẽ tiếp tục cung cấp vũ khí cho Lực lượng Phòng vệ Israel trong cuộc chiến chống lại Hamas.

“Chúng tôi có lợi ích an ninh quốc gia trên toàn khu vực", ông John Kirby nói, đề cập đến việc Mỹ vừa triển khai một nhóm tấn công tàu sân bay tới phía đông Địa Trung Hải, song bác thông tin lính dù hoặc thủy quân lục chiến Mỹ được gửi đến Israel.

Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby. (Ảnh: AP)

Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby. (Ảnh: AP)

“Người Israel đã nói rất rõ ràng rằng nước này không muốn quân đội nước ngoài hiện diện trên đất của họ. Israel muốn tự mình tiến hành các hoạt động này và họ có mọi quyền muốn làm điều đó. Mỹ không có ý định hay lên kế hoạch đưa quân đội tham chiến ở đó", ông John Kirby cho biết thêm.

Mỹ đã cử một số chuyên gia phối hợp, tham vấn cho Israel về cách giải thoát các con tin bị Hamas bắt giữ, đồng thời "chia sẻ thông tin tình báo" với Israel, cũng như duy trì “mối quan hệ quốc phòng mạnh mẽ, cung cấp vũ khí và đạn dược cho Israel".

Mỹ đặt các lực lượng đặc nhiệm trong tình trạng báo động ở châu Âu. Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin xác nhận lực lượng đặc biệt của Mỹ đang hỗ trợ quân đội Israel về “lập kế hoạch hành động”.

Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ đánh giá cao khả năng của Lực lượng Phòng vệ Israel và Mỹ đang “làm mọi thứ có thể để cải thiện những khả năng đó” .

Trước đó cùng ngày, Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel, Tướng Herzi Halevi nói rằng quân đội nước này đã “thất bại” trong việc bảo vệ Israel và người dân  khi Hamas tấn công hôm 7/10.

Các chiến binh Hamas bắn hàng loạt tên lửa vào Israel từ Gaza hôm 7/10. Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố tình trạng chiến tranh và tiến hành các cuộc không kích, bao vây toàn diện Gaza.

Theo các quan chức địa phương, cho đến nay, khoảng 1.200 người đã thiệt mạng ở Israel và ít nhất 1.100 người ở Gaza.

Kông Anh(Nguồn: RT)
Bình luận
vtcnews.vn