Nhà Trắng: Mỹ không thể bảo đảm cho Ukraine

Thời sự quốc tếThứ Sáu, 08/12/2023 08:45:15 +07:00
(VTC News) -

Quốc hội Mỹ vẫn chưa phê duyệt hàng tỷ USD viện trợ quân sự và tài chính bổ sung mà Kiev yêu cầu.

Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby nói rằng, Chính phủ Ukraine không thể dựa vào nguồn tài trợ bổ sung từ Washington cho đến khi được Quốc hội Mỹ thông qua.

Hôm 6/12, Thượng viện Mỹ không thể thông qua dự luật chi tiêu trị giá 111 tỷ USD, trong đó sẽ phân bổ hơn 60 tỷ USD viện trợ cho Kiev. Tổng thống Joe Biden lập luận rằng điều này sẽ làm suy yếu vai trò lãnh đạo và uy tín của Mỹ.

Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby. (Ảnh: Getty)

Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby. (Ảnh: Getty)

“Chúng tôi không có đủ khả năng để thực hiện cam kết viện trợ với Ukraine, vì mọi thứ đang phụ thuộc vào quốc hội", ông John Kirby nói, đề cập đến việc Nhà Trắng không thể đảm bảo nguồn tài trợ bổ sung cho Ukraine.

Quốc hội Mỹ đã phê duyệt khoản viện trợ trị giá hơn 120 tỷ USD cho Kiev kể từ khi xung đột với Nga leo thang vào tháng 2/2022. Khoản viện trợ này bao gồm các khoản thanh toán bằng tiền mặt để duy trì hoạt động của Chính phủ Ukraine, cũng như vũ khí, đạn dược và thiết bị trị giá hơn 44 tỷ USD cho Kiev. quân sự từ kho dự trữ của Lầu Năm Góc.

Phó Thư ký báo chí Lầu Năm Góc Sabrina Singh cho biết: “Vấn đề lớn nhất mà chúng tôi đang gặp phải là Lầu Năm Góc không có đủ tiền để bổ sung vào kho dự trữ, nghĩa là chúng tôi không có đủ tiền để tiếp tục cung cấp cho Ukraine những thứ họ cần. Vũ khí của chúng tôi đã được rút khỏi kệ và chuyển đến Ukraine và nếu không thể bổ sung thì điều đó cũng sẽ ảnh hưởng đến sự sẵn sàng của quân đội Mỹ".

Tổng thống Biden đã yêu cầu tài trợ thêm hơn 60 tỷ USD vào giữa tháng 10. Nhà Trắng đã kết hợp yêu cầu đó với viện trợ cho Israel, Đài Loan và an ninh biên giới Mỹ - Mexico.

Hôm 6/12, Tổng thống Joe Biden cảnh báo nếu Nga thắng lợi ở Ukraine, Moskva sẽ có vị thế có thể tấn công đồng minh NATO, và hậu quả là Mỹ phải tham gia xung đột.

Mới đây, Chánh văn phòng Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy nói việc Mỹ hoãn tài trợ cho Ukraine sẽ gây ra "nguy cơ" lớn là Ukraine sẽ thất bại trước Nga.

Ukraine đã tiến hành cuộc phản công lớn trong năm nay, nhưng không thể đột phá qua các tuyến phòng thủ của Nga. Lực lượng Moskva đang tổ chức tấn công ở miền đông.

Đầu tuần, tờ Washington Post đưa tin về sự thất bại của cuộc phản công lớn của Ukraine, tiết lộ Kiev đã hủy bỏ kế hoạch do các tướng Mỹ và Anh vạch ra chỉ sau vài ngày giao tranh hồi tháng 6. 

Kông Anh(Nguồn: RT)
Bình luận
vtcnews.vn