Nhà Trắng bổ sung viện trợ cho Ukraine thông qua xung đột Israel - Hamas

Thời sự quốc tếThứ Ba, 10/10/2023 14:43:19 +07:00
(VTC News) -

Nhà Trắng muốn thông qua gói viện trợ khẩn cấp đến Israel để bổ sung thêm một phần ngân sách cho Ukraine.

Theo RT, các quan chức hàng đầu Nhà Trắng đang xem xét liệu có nên bổ sung thêm ngân sách viện trợ của Ukraine vào trong gói viện trợ khẩn cấp cho Israel hay không. Một số nhận định cho rằng động thái này có thể buộc các nhà lập pháp "cực hữu" ở Hạ viện Mỹ ủng hộ Israel phải viện trợ bổ sung cho Kiev.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã thông báo rằng viện trợ quân sự đang “đang được chuyển tới” Israel sau cuộc tấn công bất ngờ của các tay súng thuộc phong trào Hamas vào cuối tuần trước. Tuy nhiên có nhiều động thái chỉ ra Nhà Trắng sẽ sớm yêu cầu Quốc hội Mỹ phê duyệt viện trợ bổ sung cho Israel trong thời gian tới.

Còn tờ Washington Post dẫn nguồn tin riêng cho biết, các thành viên đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa đều đã biết việc gói viện trợ bổ sung cho Israel sẽ kèm theo ngân sách viện trợ Ukraine.

Nhà Trắng đang xem xét  bổ sung thêm ngân sách viện trợ của Ukraine vào trong gói viện trợ khẩn cấp cho Israel và ngăn các thành viên đảng Cộng hòa phá dự luật ngân sách mới. (ẢNh: Reuters)

Nhà Trắng đang xem xét  bổ sung thêm ngân sách viện trợ của Ukraine vào trong gói viện trợ khẩn cấp cho Israel và ngăn các thành viên đảng Cộng hòa phá dự luật ngân sách mới. (ẢNh: Reuters)

Mặc dù chưa có quyết định cuối cùng nào được đưa ra, nhưng một quan chức giấu tên nói với Washington Post rằng động thái này sẽ là khôn ngoan vì nó "gây cản trở cho phe cực hữu" - ám chỉ những đảng viên Cộng hòa lên tiếng ủng hộ Israel nhưng lại hoài nghi về việc tiếp tục viện trợ cho Ukraine.

Trong khi đó, người phát ngôn Nhà Trắng John Kirby từ chối cho biết liệu hai gói viện trợ có được gộp chung hay không mà chỉ nói rằng: “Chúng tôi tin rằng cả hai đều quan trọng”.

Trong khi cuộc tranh luận về viện trợ có thể gây tranh cãi, Lầu Năm Góc đảm bảo rằng họ có đủ vũ khí cho tất cả các đối tác của Mỹ. Trong cuộc họp báo ngắn hôm 9/10. Một quan chức quốc phòng cấp cao nói với các phóng viên rằng Washington có thể “tiếp tục hỗ trợ cả Ukraine, Israel và duy trì sự sẵn sàng toàn cầu của mình”, đồng thời nhấn mạnh rằng Mỹ có thể đáp ứng “mọi yêu cầu mà các đối tác Israel của chúng tôi đưa ra".

Israel là một trong những quốc gia nhận viện trợ nước ngoài lớn nhất của Mỹ, khoảng 3,3 tỷ USD chỉ trong năm 2022, và tương đương với những năm trước. Kể từ khi xung đột với Nga leo thang vào tháng 2/2022, Ukraine trở thành nước được nhận viện trợ quân sự không giới hạn từ Mỹ với ít nhất 45 tỷ USD.

Cả đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ phần lớn đều lên tiếng ủng hộ Israel sau vụ tấn công của Hamas khiến Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) phải có hành động đáp trả gay gắt. Cho đến nay, hơn 1.500 người đã thiệt mạng ở cả hai phía của cuộc xung đột, trong khi các chiến binh Palestine tuyên bố đã bắt giữ hơn 100 con tin Israel và nước ngoài trong các cuộc tấn công của họ.

Hàng nghìn người Israel và Palestine đã sơ tán khỏi các khu định cư do bạo lực bùng phát, trong khi IDF đã kêu gọi 300.000 quân dự bị huy động cho một cuộc xung đột lớn hơn. Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố rằng đất nước của ông đang ở trong tình trạng “chiến tranh” khi cuộc tấn công diễn ra vào ngày 9/10 và cho biết các phản ứng quân sự “chỉ mới bắt đầu”.

Trà Khánh (Nguồn: russian.rt.com)
Bình luận
vtcnews.vn